Không quân Israel bắn rơi 3 UAV Hezbollah trên mỏ dầu khí Karish

Thái Bằng| 03/07/2022 12:24

Ngày 2/7, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đánh chặn 3 máy bay không người lái (UAV), do Hezbollah phóng từ Lebanon, trên không gần mỏ khí tự nhiên Karish đang tranh chấp.

Máy bay F-16 D 'Barak Cobra' của Không quân Israel (Ảnh: Ofer Zidon / Flash90)

Máy bay F-16 D 'Barak Cobra' của Không quân Israel (Ảnh: Ofer Zidon / Flash90)

Trong một tuyên bố trên tài khoản Twitter chính thức của mình, IDF cho biết, máy bay chiến đấu F-16 Không quân Israel bắn hạ một UAV và tàu hộ tống Eilat lớp Sa'ar 5 của Hải quân Israel phóng tên lửa phòng không Barak bắn rơi 2 chiếc còn lại.

Theo IDF, các UAV đã bị phát hiện ngay từ giai đoạn đầu, bị các đơn vị kiểm soát đường không giám sát sau đó bị đánh chặn tại điểm chiến thuật thích hợp nhất. Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, các UAV không gây ra mối đe dọa thực sự tại bất kỳ thời điểm nào trên đường bay. Các UAV không mang vũ khí và chỉ thực hiện nhiệm vụ trinh sát hoặc chứng minh có khả năng tấn công.

Trang The Times of Israel dẫn tuyên bố của Israel cho biết: "Các hệ thống trinh sát phát hiện và cảnh báo sớm hoạt động theo yêu cầu, cho thấy khái niệm phòng không nhiều lớp là phương pháp tốt nhất có thể. Những quân nhân trên biển và trên không hành động rất chuyên nghiệp với hiệu quả cao, thực hiện nhiệm vụ phòng thủ thành công tốt đẹp".

IDF công bố video, ghi lại cuộc đánh chặn UAV loại Mirsad, bản sao chép từ UAV KAS-04 Iran của Hezbollah.

IDF bắn hạ 3 máy bay không người lái (UAV) của Hezbollah đang hướng tới mỏ khí đốt Karish (Video: The Times of Israel)

Tranh chấp giữa Lebanon và Israel về khu mỏ Karish tăng nhiệt vào tháng 6 khi giàn khai thác dầu khí Energean Power FPSO (Floating Production Storage Offloading) của Hy Lạp đến mỏ khai thác khí đốt. Lebanon tuyên bố, một phần của Karish nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia này.

Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah trực tiếp cảnh báo Israel trong một bài phát biểu gần đây về việc khai thác khí đốt từ khu mỏ tranh chấp.

Lập tức, các quan chức cấp cao Israel đưa ra những tuyên bố đe dọa gay gắt. Tham mưu trưởng IDF, trung tướng Aviv Kochavi đe dọa Lebanon sẽ tiến hành "các cuộc tấn công lớn", Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz cảnh báo, quân đội Israel "sẽ hành quân một lần nữa đến Beirut, Sidon và Tyre".

Mặc dù có những cảnh báo và đe dọa từ cả hai phía, những cuộc đàm phán do Mỹ hậu thuẫn về phân định biên giới biển giữa Lebanon và Israel có những tiến triển nhất định. Lebanon được cho là đã đồng ý từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với Karish, đổi lại Israel sẽ có những nhượng bộ đối với các phần khác của vùng biển đang tranh chấp.

Hezbollah chưa bình luận về sự cố UAV trên vùng nước Karish. Tổ chức này có thể tiến hành các hoạt động quấy rối IDF nhưng không tấn công các tàu dân sự đang hoạt động tại mỏ khí đốt. IDF cũng sẽ đáp trả bằng những động thái cứng rắn, mang tính răn đe đối với Hezbollah./.

Theo Times of Israel

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không quân Israel bắn rơi 3 UAV Hezbollah trên mỏ dầu khí Karish
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO