Không phát sinh thủ tục, chi phí trong việc bổ sung "nơi sinh" vào hộ chiếu

Thế Kha| 16/11/2022 00:12

Ông Trịnh Xuân An khẳng định, việc Quốc hội thông qua việc bổ sung "nơi sinh" vào hộ chiếu đã thể hiện trách nhiệm, linh hoạt của Quốc hội đối với vấn đề quan trọng, phát sinh phải xử lý.

Ngay sau , Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì cuộc họp báo để thông tin về kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV.

Ông Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, đã trả lời thắc mắc của báo giới liên quan đến việc cấp cho công dân Việt Nam.

Về việc xử lý số hộ chiếu đã cấp từ ngày 1/7 đến nay như thế nào, ông An cho biết trong tờ trình và trong phần Chính phủ trình ra Quốc hội chưa đánh giá nội dung này.

Không phát sinh thủ tục, chi phí trong việc bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu - 1

Ông Trịnh Xuân An trả lời tại cuộc họp báo (Ảnh: Quốc Chính).

Ông Trịnh Xuân An nhấn mạnh, tờ trình của Chính phủ khẳng định không phát sinh thủ tục và chi phí trong việc bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mới. Bên cạnh đó, trước đây khi bổ sung thông tin nơi sinh vào trang bị chú trên hộ chiếu thì Bộ Công an làm rất nhanh, chỉ trong 2 ngày và miễn phí.

Ông khẳng định, việc Quốc hội thông qua việc bổ sung "nơi sinh" vào hộ chiếu đã thể hiện trách nhiệm, linh hoạt của Quốc hội đối với vấn đề quan trọng, phát sinh phải xử lý. Những vấn đề thực tế đặt ra như xử lý các hộ chiếu đã in, cấp (không có thông tin nơi sinh - PV) mà đại biểu Quốc hội, báo chí đặt ra thì cơ quan thẩm tra sẽ nghiên cứu, tiếp tục có ý kiến với các cơ quan quản lý để có chính sách phù hợp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, khi Chính phủ trình nội dung này thì các cơ quan quản lý đã tính toán đầy đủ và "không có cái gì lãng phí ở đây".

Không phát sinh thủ tục, chi phí trong việc bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu - 2

Hộ chiếu mới (Ảnh: N.Dương).

Nghị quyết kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV được Quốc hội thông qua chiều 15/11 đã đồng ý bổ sung thông tin "nơi sinh" vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam. Đồng thời giao Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để triển khai thực hiện; khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi khoản 3, Điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trình bày trước Quốc hội ngày 7/11, cho biết, từ ngày 1/7, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân. Trước khi phát hành chính thức mẫu hộ chiếu mới, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Ngoại giao thông báo mẫu hộ chiếu mới đến cơ quan đại diện của tất cả các nước tại Việt Nam, sau một tháng thông báo theo quy định, không có quốc gia nào có ý kiến.

Tuy nhiên, đến ngày 27/7, Đức và sau đó một số nước thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, với lý do trong hộ chiếu không ghi thông tin "nơi sinh" của người mang hộ chiếu. Để tháo gỡ khó khăn này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện in bị chú bổ sung thông tin về "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc bổ sung thông tin "nơi sinh" vào trang nhân thân của hộ chiếu không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí do hiện nay trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục thông tin về "nơi sinh".

Đây cũng là thông tin bắt buộc công dân phải khai để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; cơ quan cấp phát hộ chiếu có thể khai thác thông tin về nơi sinh của công dân có trong cơ sở dữ liệu để in hộ chiếu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không phát sinh thủ tục, chi phí trong việc bổ sung "nơi sinh" vào hộ chiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO