Không phát hiện cán bộ vi phạm kê khai tài sản, thu nhập ở Bộ Tư pháp

Thế Kha| 06/07/2023 14:46

Kết luận xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 đối với 12 cán bộ, công chức ở 4 đơn vị thuộc Bộ Tư pháp cho thấy "không có vi phạm".

Thanh tra Bộ Tư pháp vừa công khai Kết luận số 36/KL về xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 của người có nghĩa vụ kê khai thuộc Bộ Tư pháp.

Tổ trưởng tổ xác minh - ông Vũ Văn Đoàn, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp, khẳng định việc xác minh đảm bảo khách quan, đúng quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 130/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Không phát hiện cán bộ vi phạm kê khai tài sản, thu nhập ở Bộ Tư pháp - 1

Ông Vũ Văn Đoàn, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp (Ảnh: Phương Mai).

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ các ưu điểm cũng như tồn tại, hạn chế của các đối tượng được xác minh trong việc thực hiện quy định pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời đưa ra các yêu cầu và kiến nghị đối với các đơn vị liên quan.

Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tư pháp) đánh giá, Tổ xác minh tài sản, thu nhập đã làm việc bài bản, nghiêm túc và khách quan, có kết luận cụ thể và rõ ràng. Qua kết luận đã cho thấy các khó khăn về đối tượng xác minh, công việc xác minh và cả trong thực hiện quy định pháp luật.

"Theo kết luận thanh tra thì không có vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập", lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ cho hay.

Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp quan tâm, theo dõi đối với việc kê khai tài sản, thu nhập. Thanh tra Bộ Tư pháp có văn bản gửi các đơn vị nhằm quán triệt các nội dung còn khó khăn, vướng mắc.

Cuối tháng 12/2022, Thanh tra Bộ Tư pháp lựa chọn 12 người ở 4 đơn vị để tiến hành kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập, gồm: Tổng cục Thi hành án dân sự; Cục Công nghệ thông tin; Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia; Cục Bổ trợ tư pháp.

Số lượng người được lựa chọn bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất một người là cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Nội dung xác minh về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng nội dung bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm; xác minh thực tế tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.

Lần đầu thực hiện xác minh ngẫu nhiên bản kê khai tài sản

Nghị định 130/2020 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị có hiệu lực từ ngày 20/12/2020. Tuy nhiên do cả nước phải tập trung chống dịch Covid-19 nên đến năm 2022 quy định về xác minh ngẫu nhiên bản kê khai tài sản, thu nhập mới

Nghị định 130 nêu rõ, người đứng đầu cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập phê duyệt nội dung và ban hành kế hoạch xác minh hàng năm; Chánh thanh tra tỉnh ban hành kế hoạch xác minh hàng năm sau khi trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nội dung kế hoạch.

Kế hoạch xác minh hằng năm phải bảo đảm số cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành xác minh tối thiểu bằng 20% số cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát của mình. Riêng đối với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính phải bảo đảm tối thiểu bằng 10%.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kế hoạch xác minh được ban hành, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh. Việc lựa chọn được thực hiện công khai bằng hình thức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính.

cũng đã xác định 30 cán bộ, công chức được xác minh tài sản gồm: 8 người ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 5 người ở Bộ Tài nguyên và Môi trường, 5 người ở Bộ Xây dựng; bốn đơn vị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn Hóa chất thì mỗi đơn vị sẽ có 3 người.

Thời gian tiến hành xác minh diễn ra trong tháng 11-12/2022. Thanh tra Chính phủ yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được xác minh phải chấp hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập theo quy định.

Đến nay kết quả xác minh tài sản, thu nhập của các bộ ngành trên chưa được công khai rộng rãi.

Năm 2022 có 74 người kê khai tài sản chưa đúng quy định

Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 được Chính phủ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 9/2022 cho thấy, các bộ, ngành, địa phương kiểm tra tại 8.300 cơ quan, tổ chức, đơn vị về công khai, minh bạch, phát hiện 98 cơ quan, tổ chức, đơn vị vi phạm.

Trong kỳ báo cáo, đã có hơn 542.000 người thực hiện kê khai tài sản, thu nhập. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 và các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương triển khai việc xác minh tài sản, thu nhập với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập được lựa chọn ngẫu nhiên.

Đến nay có hơn 7.600 người được xác minh tài sản, thu nhập; qua xác minh phát hiện 74 người kê khai chưa đúng quy định; đã chấn chỉnh, kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không phát hiện cán bộ vi phạm kê khai tài sản, thu nhập ở Bộ Tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO