Không phải tiền bạc, đây mới là những thứ cha mẹ cần cho con càng sớm càng tốt

11/10/2022 14:45

Đây mới là những thứ quý giá mà cha mẹ nên trao tặng cho con.

Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế tốt, họ không ngần ngại đầu tư cho con những khóa học đắt tiền, đưa con đến những nơi sang trọng hay sắm sửa không thiếu thứ gì cho con. Đây có lẽ là cuộc sống mơ ước nhưng có chắc những đứa trẻ sống trong môi trường đó sẽ phát triển toàn diện, trở nên ưu tú.

Không ít cha mẹ cho rằng, cung cấp đầy đủ tiền bạc, vật chất là cách nuôi dạy con tốt nhất. Nhưng đây là quan điểm hoàn sai lầm. Không phải tiền bạc, đây mới là những thứ mà cha mẹ cần trao tặng cho con càng sớm càng tốt. Điều này giúp con tự tin, bản lĩnh trước cuộc đời đầy thách thức.

1. Giúp con rèn luyện sự điềm tĩnh

Ở Trung Quốc, một truyền thống rất hữu ích được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là "chịu đựng đắng cay". Nghĩa là người lớn sẽ tạo thử thách để trẻ học cách đối mặt với khó khăn từ nhỏ.

Thử thách mà đứa trẻ nào cũng phải trải qua là làm bài kiểm tra, tích lũy kiến thức, chuyển đổi môi trường học tập hay khu vực sinh sống. Các em còn phải gặp những tình huống khó khăn trong cuộc sống như: Bị ốm, bị bắt nạt, khó kết bạn và thỉnh thoảng phải chịu tổn thương trong các mối quan hệ. Điều sẽ giúp trẻ có thể kiểm soát được những thay đổi chính là sự điềm tĩnh.

Không phải tiền bạc, đây mới là những thứ cha mẹ cần cho con càng sớm càng tốt-1
Trẻ cần rèn luyện sự điềm tĩnh qua những thách thức, khó khăn. (Ảnh minh họa)

Những đứa trẻ điềm tĩnh có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Khi trẻ đối mặt với những tình huống bất thường hoặc gian khó, nhờ sự điềm tĩnh sẽ giúp trẻ xử lý vấn đề nhanh chóng bằng một thái độ tự tin.

2. Cho phép con thỏa sức sáng tạo

Trẻ em có tư duy đơn giản nhưng vô cùng sáng tạo. Chẳng hạn như chỉ cần trông thấy một bông hoa nhỏ ven đường là có thể nảy sinh ra nhiều ý nghĩ khác nhau. Nếu cha mẹ cứ cố gắng áp đặt con theo kiểu giáo dục khuôn mẫu sẽ làm hạn chế khả năng sáng tạo của trẻ.

Ngược lại, nếu trẻ được thỏa sức sáng tạo sẽ phát huy tối đa năng lực bản thân. Mặc dù kết quả của những ý tưởng táo bạo có vẻ kỳ lạ, thậm chí có phần thái quá nhưng quá trình này rất thú vị, ấn tượng hơn là những đáp án rập khuôn. Và điều này sẽ khiến cha mẹ bất ngờ, vui vẻ. Hơn nữa, khi sáng tạo, trẻ sẽ suy nghĩ theo nhiều chiều hướng khác nhau, giúp nâng cao khả năng tư duy cũng như ứng xử tình huống khéo léo hơn.

Vì thế, cha mẹ không nên hạn chế, áp đặt con trong suy nghĩ và hành động. Hãy cho con làm những điều bản thân mong muốn. Hãy động viên, khích lệ sự sáng tạo, ham học hỏi của con.

Không phải tiền bạc, đây mới là những thứ cha mẹ cần cho con càng sớm càng tốt-2
Cho con thỏa sức sáng tạo là cách dạy con thông minh! (Ảnh minh họa)

3. Dạy con về giá trị của đồng tiền

Không bao giờ là quá sớm để dạy con về chuyện tiền bạc – thứ sẽ tiếp xúc với trẻ ngay khi mới lên 3, 4 tuổi. Thay vì để con cầm lì xì, cầm tiền của người lớn cho để đi mua bán lung tung, cha mẹ cần lên kế hoạch dạy con biế giá trị của đồng tiền. Hãy chỉ cho con tiền tiêu vặt khi trẻ biết lao động để kiếm ra.

Bên cạnh đó, trẻ cũng cần học cách tiết kiệm, cách chi tiêu hợp lý và phân biệt giữa cái mình cần và cái mình muốn. Ngoài ra, muốn trẻ hiểu rõ về giá trị của đồng tiền, không gì thiết thực hơn việc người lớn phải là tấm gương sáng cho con.

4. Rèn cho con thói quen đọc sách

Cha mẹ cần hiểu được tầm quan trọng của việc dạy con học đọc. Dạy con đọc là một trong những hoạt động đầu tiên của trẻ ở nhà và đem lại nhiều lợi ích. Những đứa trẻ có thói quen đọc sách sẽ có tầm hiểu biết rộng mở, não bộ phát triển, có khả năng học tốt ở nhiều môn học.

Không phải tiền bạc, đây mới là những thứ cha mẹ cần cho con càng sớm càng tốt-3
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc đọc không chỉ mở mang kiến thức giúp trẻ hiểu hơn về thế giới mà còn có thể hiểu rõ hơn về những người xung quanh theo cách riêng biệt. Trẻ cũng sẽ hình thành được những tính cách tốt như: Chăm chỉ, điềm tĩnh, biết đối nhân xử thế.

Vì vậy, cha mẹ nên tạo cho con mình một môi trường thuận lợi giúp trẻ phát triển niềm yêu thích đọc sách. Chẳng hạn cha mẹ có thể đưa con đến các thư viện hay hiệu sách. Cha mẹ cũng nên là tấm gương để con noi theo. Thật tuyệt vời nếu cha mẹ cũng đọc sách, tách biệt với việc xem ti vi, dùng mạng xã hội hay chơi điện tử.

5. Dạy con cách thể hiện sự biết ơn

Dạy trẻ biết thể hiện lòng biết ơn từ khi còn nhỏ sẽ xây dựng cho trẻ một điểm nhìn có tác động tích cực đến cuộc sống sau này. Cách tốt nhất để giáo dục trẻ là cha mẹ trở thành những người có lòng biết ơn trong cuộc sống.

Cha mẹ có thể làm điều này bằng các cách đơn giản như: Thường xuyên nói "cảm ơn" với bạn bè hay thậm chí là với người xa lạ khi nhận được sự giúp đỡ; trò chuyện với con về những điều cha mẹ biết ơn trong cuộc sống hàng ngày… Ngoài ra hãy dạy con biết trân trọng những điều nhỏ bé nhưng tuyệt vời ở xung quanh.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không phải tiền bạc, đây mới là những thứ cha mẹ cần cho con càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO