Không phải hãng xe nào cũng muốn nhóm khách hàng "thân thiết" này, thậm chí còn "né xa"

Sơn Phạm| 30/08/2021 11:00

Toyota chắc chắn sẽ không phải chịu trách nhiệm về tình yêu dường như bất diệt của những nhóm khủng bố dành cho những mẫu xe của họ, nhưng có một thực tế mà không phải ai cũng mong muốn.

Theo một cách nào đó, gần như nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã biết trước về việc Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan và họ đã cố gắng để tránh được những tình huống nguy hiểm tại đây. 

Nhóm khách hàng trung thành không mong muốn của Toyota
Nhóm khách hàng trung thành không mong muốn của Toyota

Vào ngày 15 tháng 8 năm 2021, thủ đô Kabul của đất nước thất thủ khi lực lượng Taliban quay trở lại sau gần hai thập kỷ bị đồng minh Hoa Kỳ chiếm đóng. Với việc Taliban trở lại nắm quyền đã trở lại, một hiện thực mà mà Toyota không muốn được tạo ra: những chiếc xe bán tải của họ không chỉ dành cho địa hình mà thực sự được sử dụng trong chiến tranh.

Vào cuối tháng 7, các báo cáo trên các phương tiện truyền thông địa phương ở Nhật Bản tuyên bố rằng những người đã đặt hàng trước cho dòng Land Cruiser 300 mới đã được yêu cầu ký một thỏa thuận nêu rõ họ sẽ không bán lại và xuất khẩu xe trong ít nhất một năm sau khi giao hàng. Nếu không làm như vậy sẽ khiến họ gặp rắc rối, cũng như đại lý đã cung cấp xe cho họ. 

Taliban đang tìm kiếm những phẩm chất giống như bất kỳ người mua xe tải nào: độ bền và độ tin cậy
Taliban tìm kiếm những phẩm chất giống như bất kỳ người mua xe tải nào: "độ bền và độ tin cậy"

Các báo cáo ban đầu cho rằng động thái này liên quan đến mong muốn của nhà sản xuất ô tô nhằm tránh việc định giá quá cao đối với các loại xe mới, nhưng thực tế đã trở nên rõ ràng ngay sau đó. Toyota đã đưa ra một tuyên bố nói rằng mục đích của thỏa thuận là để giữ cho những chiếc xe địa hình mới không rơi vào tay những người có thể gây ra "mối đe dọa lớn đối với an ninh toàn cầu." Có nghĩa là, những kẻ khủng bố.

Toyota không muốn những kẻ khủng bố sử dụng những mẫu xe mới của hãng và họ biết rằng các nhóm khủng bố vẫn rất ưa chuộng những mẫu xe Toyota cũ. Có một nhược điểm của việc tạo ra những chiếc xe đáng tin cậy, chắc chắn, tiết kiệm và có thể được bảo dưỡng dễ dàng và hợp túi tiền: bạn không thể ra lệnh hoặc kiểm soát xem ai sẽ sử dụng chúng.

Taliban đã sử dụng xe tải Toyota trong gần hai thập kỷ để tiến hành chiến tranh vì chúng hoàn hảo cho môi trường khô cằn, chúng cứng rắn và rộng rãi để chở bất cứ thứ gì từ dân quân đến vũ khí và tiết kiệm. Và không có gì Toyota đã làm để có thể chấm dứt sự liên kết tồi tệ. 

Những chiếc bán tải của Toyota mang tới lựa chọn tối ưu cho những nhóm khủng bố ở những vùng đất khắc nghiệt
Những chiếc bán tải của Toyota mang tới lựa chọn tối ưu cho những nhóm khủng bố ở những vùng đất khắc nghiệt

Trước vụ tấn công 11/9, dẫn đến việc quân đội Mỹ tràn vào Afghanistan để tiêu diệt Al-Quaeda, Toyota chỉ xuất khẩu một chiếc vào Afghanistan trong 5 năm, chiếc Land Cruiser năm 1997. Công ty cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Toyota không có kênh bán hàng hoặc kênh phân phối ở Afghanistan, và chúng tôi không xuất khẩu xe sang quốc gia đó.

Nhưng dường như cả đất nước đã lái xe Toyota: Corolla cho dân thường, và Hilux và Land Cruiser cho dân quân. Chỉ có Toyota sau mới gặp rắc rối sâu sắc. Khi Taliban chiếm Kabul vào năm 1996, chúng đã làm như vậy từ những chiếc xe tải Toyota, vốn đã được nhập lậu vào nước này bằng con đường Pakistan.

NY Times mô tả đây là một vụ lừa đảo xuất nhập khẩu trị giá hàng tỷ đô la liên quan đến những tên buôn lậu ở Pakistan, những người đã đặt hàng hàng trăm chiếc xe từ Dubai và Kuwait và vận chuyển qua Afghanistan, sau đó “mất hút”. Đó là một công việc kinh doanh rất lãi, cho phép Taliban mua những chiếc xe tải giá rất rẻ, chất lượng tốt, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng không ngừng lái những chiếc Toyota. 

Xe Toyota Hilux là mẫu xe được sử dụng nhiều nhất của các nhóm khủng bố
Xe Toyota Hilux là mẫu xe được sử dụng nhiều nhất của các nhóm khủng bố

“Đó không phải là vị trí sản phẩm đáng tự hào nhất của chúng tôi”, một phát ngôn viên của Toyota nhận xét sau khi bức ảnh Osama bin Laden bên cạnh những chiếc Land Cruiser xuất hiện vào năm 2011. “Nhưng nó cho thấy Taliban đang tìm kiếm những phẩm chất giống như bất kỳ người mua xe tải nào: độ bền và độ tin cậy.” Một tuyên bố không tốt, nhưng là một tuyên bố chính xác - và nó là thử thách của thời gian. Taliban vẫn là khách hàng “đáng tiếc nhất” của Toyota.

Bài liên quan
  • Vì sao Taliban “chuộng” xe Toyota?
    Hình ảnh nhóm vũ trang Taliban đi trên những chiếc xe Toyota tiến vào các thành phố lớn ở Afghanistan có khiến bạn tò mò và đặt ra câu hỏi nói trên?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không phải hãng xe nào cũng muốn nhóm khách hàng "thân thiết" này, thậm chí còn "né xa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO