Không nói được thì viết cho chồng

22/03/2021 06:47

Tôi chọn cách viết và gửi chồng, rất hiệu quả và còn phát triển được khả năng viết cả… truyện ngắn.

Vợ chồng tôi lại cãi nhau. Bao lần tôi tự nhủ, nếu cãi nhau mà lỗi không phải của mình, thì tôi phải giải thích cho chồng hiểu, chứ không thì ôm cục tức mà chết.

Thế nhưng, tôi có nói được lời nào đâu, chỉ biết khóc. Khóc vì tủi thân, cho rằng mình đúng nhưng bị chồng hiếp đáp, hiểu sai. Mà ở đời, có mấy ai đủ bình tĩnh để người khác hiểu sai về mình mà không lời giải thích?

Với người đầu ấp tay gối, càng phải giải thích. Giải thích để hiểu nhau chớ không phải tranh thắng thua. Nhiều lúc tôi cứ đổ thừa cho cái… tuyến lệ. Nghe nói tuyến lệ đàn bà hoạt động mạnh mẽ hơn đàn ông nên phụ nữ mới mau nước mắt.

Không nói được thì viết thư cho chồng- Ảnh minh họa
Không nói được thì nhắn tin cho chồng- Ảnh minh họa

Dù dặn lòng phải cứng rắn, mạnh mẽ các kiểu, nhưng cứ mở miệng “tranh đấu” là tôi khóc, nên không thể nói gọn ghẽ được. Tôi cũng không có “khiếu” vừa nói vừa khóc bù lu bù loa, nên khi nước mắt rơi là chỉ có thể câm nín.

Đấu tranh mà khóc là thất bại toàn tập. Tôi từng bị té xe, đau đớn, vậy mà không một giọt nước mắt, nhưng chỉ cần buồn tủi, oan ức điều gì đó là khóc tức tưởi.

Khi khóc, phụ nữ mất đi cơ hội giãi bày, đấy là lỗi của mình chứ không phải tại chồng không biết lắng nghe. Có nói được gì đâu mà chồng hiểu? Không nói được, không lẽ để câu chuyện trôi qua oan uổng hay sao, tôi đành móc điện thoại, vào Zalo trút tâm can mình.

Trút xong, tôi nghĩ về câu nói quen thuộc: “Ông trời vốn không bất công”, ổng không cho mình mạnh mẽ trong lời nói, nhưng lại cho mình khiếu viết lách. Và rồi, tôi từ tốn giải thích bằng giọng văn nhẹ nhàng, nhưng tự tin chồng đọc rất “thấm”.

Chồng tôi đặc biệt ghét phụ nữ to tiếng, thích vợ “rót mật vào tai”, thì tôi dùng thế mạnh viết lách để tâm sự. Đàn ông có thể tan chảy vì lời nói ngọt ngào, và vẫn có thể tan chảy vì những dòng chữ viết từ tim gan.

Thật ra, cái gì cũng có cách xử lý. Phụ nữ khôn ngoan biết cách làm cho mình hạnh phúc, biết cách làm cho chồng ngộ ra vấn đề, thông cảm và dần hiểu nhau nhiều hơn. Nếu lần này chưa kịp cất lời đã khóc, thì nhất định phải chọn thời gian thích hợp, khi ta bình tĩnh hơn, sẽ có nhiều hơn những lời lẽ thuyết phục.

Người ta thường nói, phụ nữ còn khóc là còn yêu chồng. Mấy ông chồng chủ quan, thấy vợ còn biết… khóc, nên có phần vô tâm, ăn nói thiếu kiềm chế, thiếu quan tâm.

Mà đàn ông để vợ tức đến khóc thì cũng tệ thật. Biết tính vợ vì oan ức nên mới khóc, thì liền ngay đó phải làm sao “khui” được miệng vợ, để cô ấy có cơ hội giãi bày, có phải là giải pháp hay hơn không.

Tôi chọn cách viết "tâm thư" gửi chồng, rất hiệu quả và biết đâu tôi còn phát triển được khả năng viết cả… truyện ngắn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không nói được thì viết cho chồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO