Không như LG hay Blackberry, điện thoại Sony đang trở lại mạnh mẽ

20/07/2021 08:47

Sony đang cho thấy họ có khả năng bám trụ bền bỉ đến như thế nào trong một thị trường di động đầy khó khăn.

LG đã dừng cuộc chơi di động, nhưng tôi tin Sony sẽ không bỏ cuộc

BlackBerry, HTC và Nokia (ngoại trừ phiên bản hồi sinh HMD) đã thất bại trong cuộc chơi di động. HTC thì vật vờ, Blackberry đã chìm vào quên lãng. LG là nạn nhân gần đây nhất của một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Công ty Hàn Quốc đã chấp nhận giương cờ trắng sau nhiều lần cố gắng, thất bại trong việc phục hồi vị thế của mình.

Sony dường như lại là một ngoại lệ trong xu hướng thất vọng này. Bất chấp vài năm lép vế về thị phần, thương hiệu Nhật Bản này đã mang đến cho thị trường một chiếc điện thoại Sony Ericsson W800 hùng mạnh, nổi bật giữa nhiều đối thủ khác.

Trong năm tài khóa 2020, tính từ 1/4/2020 tới hết 31/3/2021, tổng doanh thu tập đoàn đạt 82,5 tỷ USD và thu nhập hoạt động tăng 15% lên 8,9 tỷ USD, lãi ròng ghi nhận 10,7 tỷ USD cao nhất trong lịch sử. Chủ yếu lợi nhuận đạt được dựa vào hoạt động giải trí, như âm nhạc, video game và anime.

Đối với riêng mảng kinh doanh smartphone, Sony đã hoàn thành mục tiêu sinh lời cho cả năm 2020 bất chấp quý 4 bị lỗ (tương ứng với quý 1 dương lịch). Đây làlần đầu tiên báo lãi sau nhiều năm thua lỗcủa đơn vị này. Trái ngược hoàn toàn với một LG phải "muối mặt" tuyên bố dừng kinh doanh smartphone.

LG đã dừng cuộc chơi di động, nhưng tôi tin Sony sẽ không bỏ cuộc

LG Wing

Để đạt được điều đó, Sony đã phải cắt giảm chi phí sản xuất và tăng giá bán trung bình đối với các thiết bị của mình. Có thể thấy rõ ràng, chiếc flagship Xperia 1 III mới nhất của công ty có giá khá cao, lên đến 1.299 USD. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn là màu hồng bởi Sony đang bán smartphone ít hơn trong một thập kỉ qua:chỉ 2,9 triệu thiết bị trong suốt năm 2020, thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh 39,1 triệu thiết bị trong năm 2014. Nhưng duy trì hoạt động kinh doanh smartphone là điều quan trọng nhất mà Sony cần làm. Từ đó, họ mới có thể cải thiện, cố gắng và bứt phá.

Nếu không có lãi, dù bán được hàng chục triệu máy cũng không thể cầm cự được lâu. LG là minh chứng rõ nhất cho điều này, họ bán nhiều hơn Sony nhưng lại lỗ đậm hơn.

Hướng đến thị trường ngách thay vì đại chúng

*Xem thêm: Cùng nuôi "con nghiện" smartphone, vì sao LG lỗ đậm còn Sony báo lãi?

Là những thương hiệu công nghệ mang tính biểu tượng. Sau thành công ban đầu trên thị trường thiết bị di động, họ đã "đốt" rất nhiều tiền vào bộ phận di động gặp khó khăn trong cả thập kỉ qua. Cuối cùng, LG từ bỏ cuộc chơi trong cùng năm mà Sony cắt lỗ.

Sự khác biệt chính mà chúng ta đều thấy, đó là LG không bao giờ hoàn toàn ổn định trên một thị trường cụ thể, phát hành hàng loạt thiết bị khác nhau trong đó có một số mang tính thử nghiệm cao, nhằm cố gắng đạt thành công vang dội.

Ví dụ, LG G5 và Wing mang tính thử nghiệm, cho đến G7 ThinQ thì cực kỳ phù hợp với thị trường hay mẫu Velvet đánh mạnh vào thời trang. Như vậy, rất khó để ai đó thực sự gắn bó với điện thoại LG lâu dài, từ năm này qua năm khác.

LG đã dừng cuộc chơi di động, nhưng tôi tin Sony sẽ không bỏ cuộc

HTC Exodus

Trong khi đó, Sony lại chọn cách thu hẹp quy mô, tinh giảm dải sản phẩm và cố gắng làm hài lòng nhóm người dùng cốt lõi của mình. Công ty Nhật Bản chẳng thèm để tâm đến việc xây dựng một chiếc smartphone mang tính cách mạng nhưng có rủi ro cao. Sony tập trung vào những khía cạnh họ có lợi thế để phát huy tối đa giá trị mang lại.

Về phía LG, dòng sản phẩm V cực kỳ xuất sắc đã tiến rất gần đến việc tìm ra chỗ đứng tại phân khúc giải trí đa phương tiện, tương tự Sony hiện đang chiếm lĩnh. Tuy thế, những chiếc điện thoại của LG chưa bao giờ vươn tới được mức giá cao cấp của flagship Sony Xperia. Về giá bán, điện thoại Xperia có giá tiệm cận flagship đến từ Samsung và Apple, điều này giúp họ đảm bảo tỉ suất lợi nhuận, kể cả khi doanh số kém.

Sony đã phải đối mặt với các rắc rối tương tự LG từ giữa năm 2010. Doanh số và thị phần ngày càng giảm đi. Dòng Xperia Z và XZ (2016) được cập nhật mỗi 2 lần 1 năm. Công ty cũng có vô số những thiết bị khó hiểu với rất ít sự đổi mới giữa chúng. Những chiếc điện thoại này được nhiều đánh giá trái chiều, dẫu được khen ngợi về thiết kế, tính năng giải trí tuyệt vời, tiêu chuẩn chống chịu bụi và nước IP68.

LG đã dừng cuộc chơi di động, nhưng tôi tin Sony sẽ không bỏ cuộc

BlackBerry KEY2

Dòng sản phẩm Xperia đã lật sang một trang mới khi thế hệ Xperia 1 được thiết kế lại hoàn toàn, tập trung vào việc khắc phục những chỉ trích trước đó mà không rời bỏ đối tượng cốt lõi của Sony.

Mẫu Xperia 1 đầu tiên nhận được nhiều lời khen ngợi do có phần cứng tuyệt vời, dù rằng nó rất đắt và chưa hoàn hảo. Đây là lần đầu tiên Sony trang bị màn hình OLED 4K 21:9 HDR, cụm 3 camera cũng như jack cắm tai nghe và khe cắm thẻ nhớ. Những điều đó đã giúp Xperia 1 trở thành "trùm cuối" trong lĩnh vực đa phương tiện.

Bây giờ, những máy như Xperia 1 III cung cấp trải nghiệm giải trí gần như toàn diện nhất trong số các điện thoại Android cao cấp. Đây chính là kết quả của nỗ lực 3 năm qua, dựa trên nền tảng Xperia 1 mà Sony đã dũng cảm theo đuổi.

Tin tưởng vào sức mạnh của thị trường ngách

Sau 1 – 2 phiên bản cập nhật, flagship Xperia 1 và Xperia 5 của Sony đã nhận được rất nhiều đánh giá khá tốt. Trên thực tế, Xperia 1 III mà Sony ra mắt trong năm nay chính là nỗ lực tốt nhất của họ, dẫu có mức giá còn cao hơn trước đây. Rõ ràng, công thức và chiến lược của Sony đang đi đúng hướng

LG đã dừng cuộc chơi di động, nhưng tôi tin Sony sẽ không bỏ cuộc

Tuyên bố của Sony cho thấy, hãng không sản xuất điện thoại cho người dùng phổ thông, nhưng lợi nhuận thu về cho thấy công ty chẳng cần phải làm điều đó. Bằng cách tận dụng kinh nghiệm TV Bravia đẳng cấp, máy ảnh Alpha cùng nhiều công nghệ âm thanh khác, Sony đã cho thấy họ có thể tồn tại trong thị trường smartphone cạnh tranh khốc liệt, khi chỉ tập trung đến nhóm người dùng đam mê, am hiểu công nghệ.

Như LG, Blackberry và các hãng khác đã chứng minh, việc tạo ra một thị trường ngách bền vững không phải là một điều dễ dàng, đặc biệt khi các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ ngày càng bành trướng và tích hợp gần như mọi thứ. Tuy vậy, ngành smartphone trong thời gian tới có thể quay trở lại thời kỳ mà mỗi nhà sản xuất lại có những đặc điểm riêng biệt: thế mạnh về đa phương tiện, chơi game, camera hay những khả năng khác.

Sony đã xây dựng lại niềm tin đã mất đối với mọi người: tạo ra những chiếc smartphone tuyệt vời và duy trì một mảng kinh doanh bền vững, không dành cho tất cả mọi người. Dĩ nhiên, mỗi công ty lại cần cung cấp một công thức phù hợp với nhu cầu mà mình hướng đến. Sony đã mất nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc để đến được đây. Hi vọng, công ty có thể duy trì điều đó thật lâu.

Lê Hữu(theo Android Authority)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không như LG hay Blackberry, điện thoại Sony đang trở lại mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO