Không nên đăng ký cho con theo học các lớp ngoại khóa kiểu này, vừa tốn thời gian, công sức mà hiệu quả lại không cao

09/09/2022 10:27

Nhiều phụ huynh vẫn còn lúng túng khi chọn lớp học ngoại khóa cho con, nếu chọn sai sẽ không chỉ tốn thời gian, công sức mà còn kém hiệu quả.

Năm học mới bắt đầu, ngoài việc đảm bảo cho các con học tập tốt ở trường, nhiều phụ huynh còn mong muốn cho con theo học các lớp năng khiếu và sở thích để hoàn thiện bản thân hơn. Tuy nhiên, việc chọn môn học ngoài giờ nào cho phù hợp thì nhiều phụ huynh vẫn còn lúng túng, nếu chọn sai sẽ không chỉ tốn thời gian, công sức mà còn kém hiệu quả.

Không nên đăng ký cho con theo học các lớp ngoại khóa kiểu này, vừa tốn thời gian, công sức mà hiệu quả lại không cao-1

Thực tế nhiều bố mẹ đang cho con tham gia các lớp thể thao, nghệ thuật, các câu lạc bộ ngoài giờ theo phong trào, muốn con bằng bạn bằng bè hoặc theo ý thích của bản thân... chứ chưa thực sự dựa trên năng lực và sở thích của trẻ. Thậm chí có những phụ huynh thấy con cái của ai đó đã tham gia thêm một vài lớp học quan tâm mà con mình không tham gia, thì lại cảm thấy thua kém, sự hoang mang bùng lên từ tận đáy lòng thôi thúc họ cũng phải cho con mình học bằng được. Đó đều là những điều không nên, dễ tốn kém mà hiệu quả lại không cao, hơn nữa còn có thể gây áp lực và ảnh hưởng tiêu cực đến chính con em họ.

Dưới đây là một số gợi ý về những lớp học ngoại khóa mà phụ huynh không nên ép con tham gia kẻo lợi bất cập hại, các bố mẹ nên cân nhắc kỹ càng rồi hãy lựa chọn:

Các lớp học sở thích/năng khiếu quá cao

Cao có nghĩa là gì? Đó là những lớp học sở thích không phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như lớp học cưỡi ngựa bắn cung, lớp học đấu kiếm, lớp học đàn,… Mặc dù nhiều gia đình cho con theo học những lớp này và chúng đã thành công, có những màn biểu diễn đáng ngưỡng mộ được bố mẹ chia sẻ trên mạng xã hội đầy tự hào, thế nhưng rõ ràng nó không phù hợp với trẻ em từ các gia đình bình thường hay những bé không có năng khiếu về môn đó đăng ký.

Không nên đăng ký cho con theo học các lớp ngoại khóa kiểu này, vừa tốn thời gian, công sức mà hiệu quả lại không cao-2

Một mặt là vì cuộc sống hàng ngày của gia đình bình thường không hợp với những sở thích này, cho dù chỉ thuần túy là vì sở thích tu luyện, kiên trì tập luyện là có thể tiến bộ nhưng cũng không nên quá xa rời thực tế. Rất có thể gia đình gặp khó khăn khi đầu tư cho bé theo học, hoặc học nửa chừng phải bỏ dở vì thiếu kinh phí... thì đều không tốt. Mặt khác nếu trẻ không có niềm yêu thích hay năng khiếu về môn này, việc cố gắng nhồi nhét sẽ rất vất và và gây áp lực đối với trẻ, từ đó có thể dẫn đến những tác động và hậu quả tiêu cực đáng tiếc. Do đó, cha mẹ nên cố gắng né tránh, dù thích cũng không nên sống chết bắt con phải học.

Các lớp học sở thích có quá nhiều học sinh

Nói chung, lớp học ngoại khóa nên được thực hiện theo hình thức dạy học theo lớp nhỏ, khác với hình thức dạy học tập thể của nhà trường. Dạy học theo lớp nhỏ giúp giáo viên nắm bắt và quan tâm kịp thời đến sự phát triển của từng học sinh, giảm bớt sự thụ động và thời gian chờ đợi của sinh viên. Môi trường giảng dạy này cũng là cách tốt nhất để nâng cao hiệu quả học tập của trẻ, có thể giúp học sinh nhanh chóng hiểu bài và được chỉ dẫn trực tiếp từ giáo viên khi cần thiết.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ sự thật này, trước khi đăng ký cho con theo học các lớp sở thích, họ không nắm rõ số lượng người trong lớp, thậm chí chọn học lớp đông vì suy nghĩ thầy giỏi nên mới có nhiều trò học. Suy nghĩ này là dại dột vì lớp học quá đông quá loãng, khả năng tiếp cận và tiếp thu kiến thức của trẻ sẽ bị hạn chế, sự tiến bộ chậm lại vừa tốn tiền vừa tốn thời gian và công sức.

Không nên đăng ký cho con theo học các lớp ngoại khóa kiểu này, vừa tốn thời gian, công sức mà hiệu quả lại không cao-3

Lớp học mới lạ

Trong cuộc sống có không ít người thích sự mới lạ hay độc nhất vô nhị thì càng tốt. Chẳng hạn, họ không thích tên con mình giống tên với con người khác nên trước khi đặt tên cho con, họ còn nghiên cứu cả tỷ lệ trùng tên là bao nhiêu. Sự lựa chọn lớp học ngoại khóa cho con cũng vậy, nếu môn nào phổ thông, nhiều người học thì họ cho là tầm thường, dù con họ có thích học cũng không cho chúng học. Họ lo rằng giữa rất nhiều học sinh như vậy, liệu con họ có nổi trội hay không, có thành tích và được chú ý không?

Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ sẽ cố gắng hết sức để tìm một số lớp học sở thích mới lạ cho con mình, nghĩ rằng thời gian rồi sẽ giúp trẻ tiếp nhận được kiến thức và biết đâu những nỗ lực táo bạo của họ sẽ giúp con họ khơi dậy nguồn cảm hứng và tiềm năng mới mà không phải đứa trẻ nào cũng làm được. Tuy nhiên, bạn phải chú ý xem những giáo viên của loại hình sở thích này có đủ tư cách và kinh nghiệm để điều hành lớp học hay không. Dù bạn không hiểu trình độ học vấn thực sự của họ thì ít nhất bạn cũng nên quan sát họ một khoảng thời gian và tìm hiểu khái quát tình hình của lớp học đó trước khi đưa ra quyết định kẻo tốn sức, tốn tiền mà hiệu quả thì không có.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
  • Liên tiếp học sinh tử vong khi đi ngoại khóa
    Chỉ trong ngày 14/1, có hai học sinh tử vong trong các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức. Trong đó, 1 học sinh bị đuối nước ở Bình Dương, 1 học sinh thiệt mạng liên quan vụ tàu lượn siêu tốc gặp sự cố ở Phú Thọ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không nên đăng ký cho con theo học các lớp ngoại khóa kiểu này, vừa tốn thời gian, công sức mà hiệu quả lại không cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO