Không hút thuốc, cô gái văn phòng phát hiện ung thư phổi di căn lên não sau cơn co giật

Ngọc Hân| 20/05/2022 13:52

Sau cơn co giật và tê liệt nửa người bất chợt, cô gái được người nhà đưa đến bệnh viện khám, chụp chiếu thì được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn IV.

Bị ung thư dù không hút thuốc

Chị P.L.N (25 tuổi), làm công việc văn phòng ở Hà Nội, có tiền sử sức khỏe bình thường, không bị dị ứng, không hút thuốc lá. Trước khi được người nhà đưa đến bệnh viện 2 ngày, chị bỗng nhiên xuất hiện cơn co giật toàn thân khoảng 3 phút, sau đó tê yếu nửa người trái. Ngoài dấu hiệu này, chị không đau ngực, ho ra máu, khó thở hay bị sốt.

N được người nhà đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Sau khi chụp cộng hưởng từ sọ não, chị được phát hiện u não vùng thùy trán phải.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực cho thấy hình ảnh u thùy trên phổi trái kích thước 40x20mm. Hạch trung thất kích thước lớn nhất 20x30mm.

3670-anh-1.jpg
Hình ảnh chụp cộng hưởng từ sọ não: khối u thùy trái phải. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư phổi trái di căn não, giai đoạn IV. Kết quả giải phẫu bệnh là ung thư biểu mô tuyến. Tổn thương di căn não gây chèn ép dẫn đến co giật nhiều lần/ngày (mặc dù đã được điều trị thuốc chống động kinh). Ngoài ra, bệnh nhân có tình trạng chảy máu trong u nên được chỉ định phẫu thuật lấy bỏ khối u não cấp cứu.

Sau phẫu thuật, chị N được chuyển sang Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, bệnh nhân được điều trị bằng hóa chất toàn thân phác đồ PC-Bevacizumab (hóa trị kết hợp điều trị đích).

Nói về tình trạng của người bệnh, BS.CKII Võ Thị Huyền Trang cho răng, trước đó bệnh nhân khỏe mạnh, không có tiền sử dị ứng, không hút thuốc lá, khai thác tiền sử gia đình cũng chưa phát hiện gì đặc biệt. Bệnh nhân bị liệt không hoàn toàn nửa người trái, cơ lực 4/5. Các xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu chức năng gan, thận… đều bình thường. Chất chỉ điểm ung thư CEA và Cyfra đều tăng.

Sau một tháng điều trị bệnh nhân tỉnh táo, không xuất hiện co giật, không đau tức ngực, không khó thở, không đau đầu, tình trạng liệt nửa người trái cải thiện dần. Sau 3 tháng bệnh nhân ổn định, hết liệt nửa người trái.

Hiện tại sau 6 tháng điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, sinh hoạt bình thường. U thùy trên phổi trái giảm kích thước còn 13x14mm, không xuất hiện thêm tổn thương tại não.

Theo PGS.TS.Phạm Cẩm Phương, Bệnh viện Bạch Mai, ung thư phổi không tế bào nhỏ là một trong những bệnh ung thư thường gặp tại Việt Nam, đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong (sau ung thư gan). Bệnh nhân thường vào viện khi bệnh ở giai đoạn muộn (giai đoạn III, IV).

Cho đến nay, điều trị toàn thân là hướng điều trị chủ yếu ở giai đoạn này, bao gồm: hóa chất, xạ trị triệu chứng, điều trị miễn dịch. Lựa chọn và lập kế hoạch điều trị phụ thuộc thể trạng, giai đoạn bệnh và loại mô học cũng như các xét nghiệm đột biến gen của từng bệnh nhân.

Bác sĩ Phương nhấn mạnh, ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến xa là một bệnh lý ác tính có tiên lượng xấu. Tuy nhiên, từ khi có điều trị cá thể hóa tùy theo từng người bệnh với các đột biến gen khác nhau thì đáp ứng với các phương pháp hóa trị, điều trị đích, miễn dịch khác nhau. Với việc áp dụng các tiến bộ mới này, thời gian sống còn đã được kéo dài đáng kể và tác dụng phụ chấp nhận được.

ungthu3.jpg
Ho là dấu hiệu phổ biến của ung thư phổi. Anh minh họa.

Những dấu hiệu sớm phát hiện ung thư phổi

Theo các bác sĩ, các triệu chứng sớm của ung thư phổi thường là:

Ho nhiều

Các triệu chứng thường gặp là ho, chiếm khoảng 70% các trường hợp, khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau ngực. Có thể kèm triệu chứng khan tiếng, do khối bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm.

Đau tay, vai và các ngón tay

Khi bướu ở tại đỉnh phổi, hiện tượng xâm lấn thành ngực và mạng thần kinh cánh tay gây đau cánh tay và đau vai kèm dị cảm da. Nhóm triệu chứng này được gọi là hội chứng Pancoast.

Khi ung thư ở đỉnh phổi đã gieo rắc và xâm lấn hệ thần kinh giao cảm. Lúc này, hội chứng Horner xuất hiện với triệu chứng sụp mi cùng bên tổn thương (sa mí mắt), đồng tử co lại, lõm mắt (mắt thụt vào trong hốc mắt) và không bài tiết mồ hôi ở phía mặt cùng bên tổn thương.

Sụt cân

Trong bất kì trường hợp nào, sự sụt cân diễn ra nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không liên quan đến việc bạn đã cắt giảm calo hoặc tập thể dục... thì rất có thể là do bệnh tật gây ra, kể cả bệnh ung thư.

Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân có thể là do một khối u bên trong cơ thể bạn gây ra, không ngoại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u này sẽ là tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng trên.

Thường xuyên bị nhiễm trùng

Ung thư phổi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp, dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng mãn tính khác. Nếu bạn bị nhiễm trùng phổi mãn tính, bạn nên dành thời gian đi chụp X-quang phổi để biết mình có nguy cơ bị ung thư phổi hay không.

Bất thường ở các mô vú

Dấu hiệu này thường gặp ở nam giới nhiều hơn. Đó là tình trạng vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích sự tiết nội tiết tố một cách bất thường. Tuy nhiên, chị em cũng không nên bỏ qua điều này, vì rất có thể đó là do các tế bào ung thư phổi hoặc ung th ở bộ phận khác gây ra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không hút thuốc, cô gái văn phòng phát hiện ung thư phổi di căn lên não sau cơn co giật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO