Không ‘ham hố’ bay vào không gian, Mark Zuckerberg tự xây vũ trụ của riêng mình, định biến Facebook thành ‘vũ trụ ảo’

Mộc Tiên| 28/07/2021 09:07

Tương lai, Facebook sẽ trở thành "vũ trụ ảo", nơi mọi người có thể tương tác vượt trội hơn phiên bản hiện tại.

Cuối tháng trước, CEO của Facebook – MarkZuckerberg đã tiết lộ với nhân viên của mình về một dự án mới đầy tham vọng. Trong tương lai, công ty sẽ không chỉ đơn thuần là xây dựng hệ thống mạng xã hội liên thông với nhau cũng như phát triển phần cứng để hỗ trợ chúng. Thay vào đó, Zuckerberg tham vọng tạo ra tập hợp các trải nghiệm đa chiều và kết nối liền mạch tương tự thế giới ảo Metaverse trong khoa học viễn tưởng.

"Metaverse" xuất hiện lần đầu năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của Neal Stepheson. Thuật ngữ này dùng để chỉ thế giới ảo nơi con người dùng "thế thân" của mình tương tác lẫn nhau và với phần mềm trong không gian 3 chiều trực tuyến.

Không ‘ham hố’ bay vào không gian, Mark Zuckerberg tự xây vũ trụ của riêng mình, định biến Facebook thành ‘vũ trụ ảo’ - Ảnh 1.

Năm 2019, các tác giả của DC Comis đã bắt đầu sử dụng thuật ngữ Metaverse để chỉ một dạng trung tâm của thực tế, có ảnh hưởng đến những vũ trụ và dòng thời gian khác nhau.

Tháng 1 năm ngoái, nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball đã nêu ra một số đặc điểm chính của Metaverse như liên thông thế giới thực và ảo, chứa một nền kinh tế phát triển đầy đủ cũng như cung cấp khả năng tương tác chưa từng có. Ngoài ra, người dùng có thể đem "thế thân" và hàng hóa của mình từ nơi này đến nơi khác trong Metaverse, bất kể ai điều hành nơi đó.

Đầu tháng này, New York Times đã đăng tải bài viết chỉ ra rằng một số game trực tuyến nổi tiếng như Fornite, Roblox của Epic Games và thậm chí cả Animal Crossing: New Horizons ngày càng có nhiều yếu tố Metaverse.

Không ‘ham hố’ bay vào không gian, Mark Zuckerberg tự xây vũ trụ của riêng mình, định biến Facebook thành ‘vũ trụ ảo’ - Ảnh 2.

Trong bài thuyết trình, Zuckerberg công bố ý định xây dựng một phiên bản Facebook toàn diện hơn, mở rộng sự có mặt trên mạng xã hội, công việc và giải trí. Các bộ phận đang tập trung vào sản phẩm dành cho cộng đồng, nhà sáng tạo nội dung, thương mại và thực tế ảo của công ty sẽ được thúc đẩy trong thời gian tới để hiện thực hóa tầm nhìn trên.

Ông chủ Facebook nói: "Điều mà tôi cho rằng thú vị nhất là làm thế nào để những lĩnh vực trên kết hợp lại thành một ý tưởng lớn. Mục tiêu tổng quát là đưa Metaverse vào cuộc sống".

Theo Zuckerberg, Metaverse sẽ đem lại cơ hội lớn cho người sáng tạo nội dung, nghệ sĩ độc lập, những cá nhân muốn làm việc từ xa cũng như người sống ở nơi có điều kiện học tập, giải trí hạn chế hơn.

"Metaverse là tương lai của Internet, là tầm nhìn bao trùm nhiều công ty hay thậm chí là toàn ngành. Bạn có thể coi nó là sự kế thừa của Internet di động. Hãy nghĩ về Metaverse như hiện thân của Internet. Thay vì chỉ xem nội dung, người dùng trở thành một phần của nó", Zuckerberg chia sẻ với The Verge.

CEO 37 tuổi cho rằng một Metaverse có thể nhận thức chính là môi trường tốt nhất cho các thiết bị thực tế tăng cường, ví dụ như tai nghe Quest mà bộ phận Oculus của Facebook đang phát triển.

The Verge đánh giá cả tầm nhìn và thời điểm giới thiệu dự án của Zuckerberg đều rất táo bạo. Vị CEO công bố dự án mới trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang tìm cách kìm hãm tầm ảnh hưởng của Facebook.

Không ‘ham hố’ bay vào không gian, Mark Zuckerberg tự xây vũ trụ của riêng mình, định biến Facebook thành ‘vũ trụ ảo’ - Ảnh 3.

Quốc hội Mỹ đang xem xét dự luật có thể buộc Facebook phải chuyển giao quyền quản lý với Instagram và WhatsApp cũng như hạn chế khả năng thâu tóm hoặc cung cấp các dịch vụ kết nối với sản phẩm phần cứng trong tương lai của công ty".

Cách đây không lâu, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng gọi việc Facebook không kiểm soát được tin giả chống lại vaccine là "hành vi giết người".

Vậy nên, ý tưởng về Metaverse của Zuckerberg cũng sẽ bị đặt câu hỏi về việc không gian ảo này được quản lý ra sao, ai là người kiểm duyệt nội dung hay sự tồn tại của nó ảnh hưởng đến cuộc sống thực như thế nào.

Thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều vấn đề tồn tại xung quanh các mạng xã hội "2 chiều" như Facebook, Twitter, Instagram. Khi được đưa lên không gian 3 chiều, chắc chắn sự phức tạp sẽ được nhân lên gấp nhiều lần.

Zuckerberg thừa nhận việc quản lý hiệu quả khi nâng cấp Facebook lên Metaverse là thách thức lớn. Tuy nhiên, vị CEO tự tin rằng mình đã có kế hoạch và sẽ giải quyết được bằng lộ trình kéo dài trong 3-4 năm để đạt được những cột mốc cụ thể.

Bài liên quan
  • VFF khóa bình luận trên Facebook
    Toàn bộ các bài đăng trên trang Facebook chính thức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bị giới hạn tính năng bình luận, trước làn sóng chỉ trích của cổ động viên đội nhà.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không ‘ham hố’ bay vào không gian, Mark Zuckerberg tự xây vũ trụ của riêng mình, định biến Facebook thành ‘vũ trụ ảo’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO