Không gian văn hóa Việt tại Đức

Thành Luân| 08/08/2022 07:39

Mười năm qua, Không gian Văn hóa Việt đã trở thành địa điểm gặp gỡ, giao lưu văn hóa của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, qua đó giúp giữ gìn, phát huy và quảng bá bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Lan tỏa văn hóa Việt đến thế hệ trẻ

Tối 7/8 vừa qua, tại Trung tâm Thương mại Đồng Xuân ở thủ đô Berlin (CHLB Đức) đã diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm chương trình Không gian Văn hóa Việt. Kéo dài tới tận đêm khuya, đêm liên hoan văn nghệ gồm nhiều bài hát, câu ca, làn chèo, điệu múa... của các nghệ sỹ không chuyên của cộng đồng đã thể hiện tình cảm, tình yêu quê hương, đất nước tha thiết của những người con xa xứ và cũng thể hiện sự trân trọng, nâng niu văn hóa Việt trong Không gian văn hóa Việt Nam giữa lòng thủ đô Berlin nước Đức.

Các cháu thiếu nhi biểu diễn trong chương trình Không gian văn hóa Việt tại Đức lần thứ 10 (Ảnh: BTC).
Các cháu thiếu nhi biểu diễn trong chương trình Không gian văn hóa Việt tại Đức lần thứ 10 (Ảnh: KT).

Điều đáng mừng là sau 10 năm kể từ khi thành lập đến nay, Không gian văn hóa Việt đã từng bước lan tỏa sang thế hệ trẻ thứ hai, thứ ba người Việt Nam sinh ra và lớn lên ở Đức. Các cháu không chỉ hát được tiếng Việt mà còn biết chơi các nhạc cụ như sáo trúc, đàn organ, piano để thể hiện ca khúc, bản nhạc Việt Nam. Những bài hát mang đậm dấu ấn lịch sử văn hóa Việt Nam như "Nhanh bước nhanh nhi đồng", "Em là búp măng non"... là minh chứng rõ nhất cho thấy văn hóa Việt đang được lan tỏa, truyền dẫn đến những thế hệ tiếp nối.

Theo ông Lê Xuân Đính, Trưởng ban tổ chức chương trình Không gian văn hóa Việt, hiện nay ở Đức đã có hàng trăm nghìn người Việt đang sinh sống và hòa nhập thân thiện với người dân nước sở tại. Nhưng dù ở bất kỳ đâu, những người Việt là “con Lạc, cháu Hồng” vẫn giữ gìn được bản sắc, phát huy tinh thần văn hóa của dân tộc và hướng về Tổ quốc thân yêu.

Ngoài hoạt động cộng đồng, Không gian văn hóa Việt, thông qua những ca khúc tự sáng tác, phổ nhạc, những làn điệu dân ca truyền thống, nhạc cụ dân tộc cùng nhiều bài hát, điệu múa, tạo thành “bản tình ca” gửi về đất mẹ Việt Nam. Hàng năm, vào dịp giỗ Tổ, Tết cổ truyền, Tết Trung thu hay sự kiện hội đoàn... Không gian văn hóa Việt đều tổ chức những hoạt động văn hóa theo từng chủ đề và để lại những ấn tượng khó quên trong lòng mỗi người xa xứ.

Những ấn tượng khó quên

Mười năm trước, Không gian Văn hóa Việt tại CHLB Đức ra đời với sự tham gia giúp đỡ của các nhà tài trợ, hội đoàn, câu lạc bộ, Đài Truyền hình Việt Nam với mục đích giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta ở nước ngoài nói chung và CHLB Đức nói riêng. Mười năm qua được Đại sứ quán Việt Nam bảo trợ, sự đóng góp của hàng nghìn nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, bà con cộng đồng, các thanh thiếu niên, Không gian Văn hóa Việt đã trở thành nơi gắn kết cộng đồng, duy trì và phát triển phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, đồng thời thể hiện tình cảm, tình yêu đối với quê hương, đất nước của những người con đang sinh sống, học tập tại Đức. Đặc biệt, thời gian qua, Không gian Văn hóa Việt luôn nhận được sự ủng hộ từ Việt Nam, châu Âu, nhiều nghệ sĩ tài năng đã lên sóng biểu diễn trực tuyến, tạo nên sự gần gũi, tình cảm trong cộng đồng người Việt toàn cầu.

Không gian văn hóa Việt tại Đức

Đại sứ Vũ Quang Minh (thứ 3 từ trái sang) tặng hoa chúc mừng Không gian văn hoá Việt tại CHLB Đức nhân 10 năm thành lập

(Ảnh: KT).

Điều Trưởng ban tổ chức chương trình Không gian văn hóa Việt tại CHLB Đức ấn tượng nhất là mỗi lần tổ chức, chương trình đều nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình từ Đại sứ quán đến những bà con Việt kiều đã ở nghỉ hưu và các cháu nhỏ…

"Có những các cháu sinh ra và lớn lên ở Đức, dù chỉ 7, 8 tuổi nhưng lên hát những bài hát Việt Nam rất hay. Các ca sĩ thể hiện tấm lòng hướng về quê hương, đất nước của mình bằng nhiều hình thức, từ hát chèo, cải lương đến quan họ, chầu văn…”, ông Lê Xuân Đính chia sẻ trong một lần trao đổi với báo chí.

Ông cũng nhớ mãi chương trình Không gian văn hóa Việt lần thứ 8 (9/2019) khi thành công vượt mong đợi.

"Chưa lần nào chương trình có đông người đăng ký tham gia như vậy, nhiều người vượt 500-600km, đi 2 ngày 2 đêm, đến địa điểm tổ chức chương trình để tập luyện, hát một bài hát 3-5 phút rồi lại trở về làm ăn. Điều đó cho thấy bà con phải cố gắng rất nhiều và khiến chúng tôi vô cùng xúc động", ông Lê Xuân Đính kể. Năm ấy, ban đầu Ban tổ chức dự kiến chỉ có 30 tiết mục như những năm trước nhưng về sau số lượng tiết mục đăng ký lên tới con số 60, trong đó phải kể đến các bài hát về quê hương, đất nước, chào mừng Quốc khánh 2/9, hát về những chiến sĩ biển đảo. Nhiều bài hát do chính bà con sống ở CHLB Đức sáng tác khi ra Trường Sa thăm các chiến sĩ.

Đánh giá cao chương trình Không gian văn hóa Việt, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh khẳng định: "Văn hóa còn thì dân tộc còn, ở đâu có văn hóa Việt Nam thì tinh thần dân tộc của người Việt sẽ trường tồn.

Chương trình Không gian Văn hóa Việt là nơi tụ hội của bà con kiều bào thể hiện tinh thần Việt, hồn Việt, sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt. Vì vậy, cách ứng xử, cách xây dựng cuộc sống, cách vinh danh những giá trị tinh thần của dân tộc chính là truyền dạy văn hóa dân tộc.Với sự hoạt động rất tích cực của các thành viên, Không gian Văn hóa Việt đang chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp và một cộng đồng với tinh thần đoàn kết và phát triển".

Đại sứ nhấn mạnh để thành công trong một thế giới hội nhập, văn hóa chính là gốc rễ, là điểm tựa để không làm xói mòn bản sắc dân tộc, qua đó, chúng ta có thể tự hào, ngẩng cao đầu sống cùng cộng đồng các của dân tộc khác ở những nền văn hóa văn minh như Đức.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không gian văn hóa Việt tại Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO