Không đủ điều kiện, nhiều người không được mua thuốc điều trị COVID-19

Thành An| 02/03/2022 11:28

Bà Rịa - Vũng Tàu - Nhiều người dân khi đến hỏi mua thuốc điều trị COVID-19 có hoạt chất Molnupiravir thì các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh đều từ chối bán, vì không đáp ứng các điều kiện quy định để mua loại thuốc này.

Sau khi Bộ Y tế công bố giá bán lẻ thuốc điều trị COVID-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir, trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu, một số hệ thống nhà thuốc được cấp phép đã triển khai bán cho người dân. Qua ghi nhận cho thấy, lượng mua không nhiều và nhiều người dân chưa biết về quy định cần thiết để mua thuốc.

Các hệ thống nhà thuốc cho biết, gần một tuần qua, lượng thuốc bán cho khách hàng còn rất hạn chế. Tại hệ thống Pharmacity với hơn 30 cửa hàng trên toàn tỉnh, trung bình mỗi ngày có khoảng 300 khách hàng đến hỏi về loại thuốc này, tuy nhiên chỉ có khoảng 60 khách hàng mua được vì phải đáp ứng các điều kiện như có giấy xác nhận do phường xã cấp để mua thuốc, hoặc mang theo đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ.

Các nhà thuốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang có bán 02 loại thuốc có hoạt chất Molnupiravir để điều trị COVID-19. Ảnh: T.A
Các nhà thuốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang có bán 2 loại thuốc có hoạt chất Molnupiravir để điều trị COVID-19. Ảnh: T.A

Còn tại hệ thống nhà thuốc Long Châu cũng không có nhiều người đáp ứng điều kiện quy định khi đến hỏi mua thuốc tại hệ thống này.

Bên cạnh đó, các nhà thuốc cho biết, mỗi khách hàng cũng chỉ mua được 1 liệu trình điều trị COVID-19 cho tối đa 5 ngày sử dụng nếu đáp ứng các điều kiện trên.

Theo đại điện Pharmacity, đa phần khách không mua được là do không đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Có khách chỉ đưa ra hình chụp que test nhanh, hoặc muốn mua hơn 1 liệu trình. Các trường hợp này, nhân viên hệ thống cũng hướng dẫn chi tiết hơn để khách có thể mua được thuốc theo đúng quy định hiện hành.

Một cửa hàng thuốc Long Châu nhận định, có thể do thuốc còn mới, nên nhiều người dân chưa nắm được các điều kiện quy định khi mua thuốc. Sau khi được tư vấn thì có người mới quay về tìm giấy tờ, khi có đủ điều kiện thì cửa hàng mới bán thuốc cho người mua.

Tuy việc mua thuốc của người dân còn ít và hạn chế, nhưng nhìn chung, việc đưa ra bán loại thuốc điều trị COVID-19 đã phần nào tạo sự an tâm cho người dân, trong tình trạng diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Anh Trịnh Văn Hiếu (Phường Thắng Nhất) cho biết, đa phần người dân hiện nay đều có triệu chứng nhẹ lúc nhiễm bệnh, người bệnh cũng phần nào an tâm hơn khi có thuốc điều trị. Được mua thuốc khi điều trị tại nhà có thể giảm áp lực cho hệ thống y tế, có thêm điều kiện chăm sóc các bệnh nhân khác tốt hơn.

Theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir được sử dụng điều trị COVID-19 ở người trưởng thành có mức độ nhẹ, có ít nhất 1 nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng, dùng cho bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày, không sử dụng quá 5 ngày liên tiếp.

Việc sử dụng thuốc cần có sự thăm khám, kê đơn, hướng dẫn của bác sĩ và nhân viên y tế. Người dân không nên tích trữ và tự ý sử dụng thuốc, vì tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe do phản ứng có hại của thuốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không đủ điều kiện, nhiều người không được mua thuốc điều trị COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO