Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng tham mưu - Công an TP.HCM cho biết, thời gian qua, báo chí đưa nhiều tin, bài phản ảnh tình trạng người dân "bom hàng" đối với lực lượng “đi chợ hộ”, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch COVID-19 và gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.
Căn cứ nội dung thông tin báo chí phản ánh, Công an TP.HCM đã rà soát và không phát hiện có tình trạng “bom hàng".
Qua quá trình kiểm tra, xác minh tại 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức, phát hiện có tình trạng đơn hàng không giao nhận được tại thành phố Thủ Đức, các Quận 4, 6, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Phú.
Sau khi làm việc với hơn 200 trường hợp đặt mua hộ nhưng không nhận hàng và những người quản lý app, đường link, người “đi chợ hộ", Công an TPHCM xác định việc không nhận hàng do một số nguyên nhân.
Cụ thể như, người dân không quen sử dụng công nghệ, thao tác không quen nên đặt trùng đơn, sau đó hủy lệnh nhưng không biết cách hủy trên hệ thống nên đơn hàng vẫn được thực hiện; dữ liệu khi đặt hàng chưa chính xác nên bộ phận giao hàng không tìm được địa chi để giao hàng (có trường hợp địa chỉ đặt hàng ở tỉnh Bình Dương); người dân đã hủy đơn nhưng hệ thống không cập nhật dẫn đến vẫn giao hàng và bị từ chối.
Bên cạnh đó, cũng có trường hợp đơn đặt hàng quá lâu chưa nhận được hàng nên người dân đã chọn kênh cung cấp khác để mua. Ngoài ra còn có trường hợp người dân đi cách ly y tế nên không nhận được hàng hoặc bên cung cấp giao không đúng mặt hàng đã đặt, không đủ số lượng hàng hoặc giao nhầm đơn nên cũng bị người dân từ chối nhận hàng. Hay trường hợp người dân đã nhận hàng rồi nhưng siêu thị vẫn giao thêm lần nữa nên bị từ chối.
Thời gian tới, Công an TP.HCM tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương điều tra làm rõ các trường hợp liên quan. Đặc biệt sẽ tập trung xác minh các trường hợp nghi vấn cố tình quấy rối công tác phòng chống dịch và xử lý nghiệm theo quy định của pháp luật, thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.