Không chịu 'kém miếng' Trung Quốc ở các quốc đảo Thái Bình Dương, Mỹ hé lộ kế hoạch mới

Bảo Hà| 01/06/2022 08:40

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/5 cho biết, Mỹ lên kế hoạch tăng cường hiện diện ngoại giao tại khu vực Thái Bình Dương.

Không chịu 'kém miếng' Trung Quốc ở các quốc đảo Thái Bình Dương, Mỹ hé lộ kế hoạch mới
Mỹ hé lộ kế hoạch tăng cường hiện diện ngoại giao ở các quốc đảo Thái Bình Dương sau chuyến thăm khu vực này của Ngoại trưởng Trung Quốc. (Nguồn: Shutterstock)

Quan chức trên nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ hợp tác để thúc đẩy cam kết tại Thái Bình Dương với sự tham vấn chặt chẽ với New Zealand cũng như các đối tác quan trọng khác và các quốc đảo Thái Bình Dương”.

Theo quan chức Mỹ, có một cuộc thảo luận về tầm quan trọng của các cuộc gặp trực tiếp ở cấp lãnh đạo cũng như về việc mở rộng hiện diện ngoại giao của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói: “Chúng tôi cam kết tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các đối tác ở các quốc đảo Thái Bình Dương và ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có hợp tác cùng nhau để mang lại lợi ích cho người dân”.

Cùng ngày, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo có cuộc thảo luận trực tiếp lần đầu tiên, với nội dung dự kiến bao gồm cả những nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thông tin trên của quan chức Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm đến các quốc đảo Thái Bình Dương từ 26/5-4/6.

Ngày 30/5, Ngoại trưởng Trung Quốc đã tổ chức hội nghị với những người đồng cấp của các quốc gia ở khu vực gồm Fiji, Kiribati, Samoa, Niue, Papua New Guinea, Vanuatu, Micronesia, quần đảo Solomon và Tonga cũng như Tổng thư ký Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương (PIF).

Tại hội nghị, Trung Quốc và các quốc đảo đã đạt đồng thuận 5 điểm gồm củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; bảo vệ chủ quyền, độc lập và phẩm giá quốc gia; theo đuổi sự phát triển và thịnh vượng chung; duy trì chủ nghĩa đa phương thực sự; và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau.

Tuy nhiên, các bên chưa đạt nhất trí về một thỏa thuận do Trung Quốc đề xuất, trong đó có vấn đề an ninh.

Bắc Kinh cũng sẽ bổ nhiệm một đặc phái viên về các vấn đề quốc đảo Thái Bình Dương, đồng thời tăng cường hợp tác đôi bên cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không chịu 'kém miếng' Trung Quốc ở các quốc đảo Thái Bình Dương, Mỹ hé lộ kế hoạch mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO