Không chỉ là 'ổn định và hòa bình hơn' cho Trung Đông, vì giá dầu Tổng thống Mỹ có sớm đến Saudi Arabia?

Chu Văn| 04/06/2022 08:23

Truyền thông Mỹ hồi đầu tuần đưa tin, các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đặt nền móng cho chuyến thăm của tổng thống tới Saudi Arabia vào cuối tháng này, nhưng chuyến thăm vẫn chưa được hoàn tất.

Tổng thống Mỹ Biden ra quyết định bất ngờ sau 'món quà' của Saudi Arabia? (Nguồn: Washington Examiner)
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông không có "kế hoạch trực tiếp" để sớm đến Saudi Arabia. (Nguồn: Washington Examiner)

Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông không có "kế hoạch trực tiếp" để sớm đến Saudi Arabia, nhưng thừa nhận chuyến đi là một khả năng.

Ông chủ Nhà Trắng cho hay, đang tập trung vào việc mang lại "sự ổn định và hòa bình hơn cho Trung Đông" và có khả năng sẽ gặp cả lãnh đạo Israel và một số quốc gia Arab vào thời điểm đó.

Tổng thống Biden không trực tiếp trả lời khi được hỏi liệu ông có gặp Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman hay không, nhưng khẳng định: “Tôi sẽ không thay đổi quan điểm của mình về nhân quyền, nhưng với tư cách là tổng thống Mỹ, công việc của tôi là mang lại hòa bình nếu tôi có thể”.

Nếu sự kiện trên diễn ra, dự kiến sẽ tập trung ít nhất một phần vào việc thuyết phục Riyadh tung thêm dầu ra thị trường như một cách để giảm giá khí đốt, vốn đã tăng trên toàn cầu, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Giới quan sát bình luận, từng gay gắt chỉ trích Arab Saudi, Tổng thống Biden giờ đây muốn cải thiện quan hệ với ông lớn dầu mỏ Trung Đông, khi Mỹ đối mặt khủng hoảng năng lượng.

Sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018, tình báo Mỹ nhận định, Thái tử Mohammed bin Salman, lãnh đạo thực tế của Arab Saudi, là người đã ra lệnh tiến hành vụ ám sát. Báo cáo này đã khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Arab Saudi phần nào rạn nứt, dù Mỹ vẫn duy trì chính sách thân thiết với Riyadh.

Gần đây, hai quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden đã tới Saudi Arabia để đàm phán về nguồn cung năng lượng toàn cầu và vấn đề Iran, đồng thời cũng liên lạc với các quốc gia khác nhằm đa dạng hóa nguồn cung, như Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Chưa rõ khi nào chuyến đi của ông Biden đến Trung Đông được ấn định, nhưng dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng. Trước đó, truyền thông Israel đã đưa tin Tổng thống Biden dự kiến đến Israel vào ngày 23/6 trước chuyến đi tới Saudi Arabia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ là 'ổn định và hòa bình hơn' cho Trung Đông, vì giá dầu Tổng thống Mỹ có sớm đến Saudi Arabia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO