Khối 'vàng nổi' hàng tỷ đồng được tìm thấy trong bụng cá nhà táng

Ngọc Lý TH| 15/07/2023 20:00

Sau khi khám nghiệm xác cá voi nhà táng trôi dạt vào bờ biển Tây Ban Nha, các nhà khoa học cho rằng khối khổng lồ làm vỡ ruột, dẫn đến cái chết của loài vật này.

"Vàng nổi" hay Long diên hương chính là chất nôn của cá nhà táng. Nó được hình thành từ chất cặn trong ruột của loài cá này. Trả qua nhiều năm tích tụ, chất sáp đông cứng và trở thành một khối long diên hương. Long diên hương có chức năng  bảo vệ cá nhà táng khỏi các vật thể cứng và sắc trong quá trình tiêu thụ.

Khi khối này trở nên quá to, chúng sẽ nôn nó ra. Trong một số trường hợp, khối chất này mắc kẹt sẽ dẫn đến vỡ ruột và khiến cá nhà táng tử vong. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài và bị bào mòn bởi nước biển khiến bề mặt của long diên hương mịn mà hơn.

hwds753vjyjru6xmkcmeoq-970-80.jpg
Cá voi nhà táng mang theo khối "vàng nổi" trôi dạt vào bờ biển của đảo La Palma. Nguồn:  ULPGC.

Lý do chất sáp này được ví như cục vàng bởi nó vô cùng quý hiếm và có giá trị cực cao trong ngành sản xuất nước hoa. Long diên hương được truy lùng khắp nơi vì khả năng giúp giữ mùi và khuếch tán mùi hương vô cùng hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc tích lũy có thời gian lên đến hàng năm trời khiến nó trở nên đắt giá hơn, vì vậy giới chuyên gia không bao giờ bỏ qua một viên long diên hương nào dù chỉ là một hòn đá nhỏ.

Theo Live Science đưa tin, khối lượng của "cục vàng nổi" trong bụng cá voi nhà táng được phát hiện gần đây tại Tây Ban Nha nặng hơn 9,5kg và ước tính trị giá khoảng 550.000 USD (tương đương 13 tỷ đồng). Thế nhưng, đây chưa phải là con số cao nhất trong lịch sử săn lùng long diên hương.

z4518840882474_3c55b2e3c22f8e70636e7fe5c6f4f63a.jpg
Các khối vàng nổi khổng lồ tại vùng biển phía Bắc. Nguồn: Ecomare.

Trước đó, một khối long diên hương từng được bán với giá kỷ lục là 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng) cho các thương gia.

Đây là chất đặc biệt quý hiếm bởi chỉ có từ 1-5% cá nhà táng (Physeter macrocephalus) mang theo long diên hương trong cơ thể. Loại chất này được sử dụng trong sản xuất nước hoa hàng trăm năm nay vì bởi công dụng thần kỳ của nó. Dù hiện này các chất thay thế tổng hợp đã được phát minh, nhưng một số công ty vẫn sử dụng nó cho các loại nước hoa nhất định.

z4518913207344_74f974f8e4a7d3a49ff1d0ad64da6997.jpg

Cá nhà táng là một trong những cá thể được tìm kiếm nhiều nhất trong ngành công nghiệp săn bắt cá voi. Việc săn bắt quá mức khiến số lượng loài của chúng giảm mạnh.  Chính vì vậy, cá nhà táng được liệt vào danh sách loài vật có tỷ lệ tuyệt chủng cao nhất.

Tuy việc buôn bán bộ phận của cá thể này bị nghiêm cấm, thế nhưng vì long diên hương được biết đến như chất  của động vật nên nó vẫn được bán hợp pháp ở nhiều quốc gia trên thế giới (trừ Hoa Kỳ, nơi cấm buôn bán và sở hữu khối chất này vì nó là một phần của động vật trong danh sách tuyệt chủng).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khối 'vàng nổi' hàng tỷ đồng được tìm thấy trong bụng cá nhà táng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO