Khởi tố, bắt giam Chủ tịch xã tự ý tẩu tán gỗ tang vật

26/12/2020 20:13

Phát hiện, bắt giữ gỗ lậu nhưng vị Chủ tịch xã và một số cán bộ xã đã tự ý lấy gỗ đem bán, đem… biếu người khác.

Trưa 26/12, một lãnh đạo Viện KSND huyện Krông Bông (Đắk Lắk) xác nhận, ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm vừa bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Khởi tố, bắt giam Chủ tịch xã tự ý tẩu tán gỗ tang vật - 1

Ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm bị khởi tố, bắt tạm giam (ảnh: Hùng Hồ)

Theo một nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đang tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Trung tại UBND xã Cư Đrăm.

"Hiện cơ quan chức năng mới khởi tố bị can đối với ông Trung và tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để xem xét những cán bộ khác của xã Cư Đrăm có sai phạm trong vụ việc", vị lãnh đạo VKSND thông tin thêm.

Còn theo ông Lê Văn Long - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, UBND huyện vừa công bố quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Trung.

Như Dân trí đưa tin, vào đầu năm 2016, Công an xã Cư Đrăm phát hiện 4 khúc gỗ ké tại 1 khu vực đất trống. Sau đó, ông Trần Văn Hiếu (Trưởng công an xã) đã báo cáo miệng với ông Trung và được vị Chủ tịch xã đưa đưa vụ việc ra cuộc họp Ban thường vụ Đảng ủy xã Cư Đrăm xin chủ trương đưa 4 khúc gỗ đi... tiện lục bình để trưng ở ủy ban.

Khởi tố, bắt giam Chủ tịch xã tự ý tẩu tán gỗ tang vật - 2

Phát hiện gỗ lậu nhưng vị Chủ tịch xã đã tự ý đem bán, đem biếu

Tháng 12/2016, Công an xã Cư Đrăm bắt giữ xe máy cày chở 50 trụ gỗ của ông Dương Văn Hai (mua về làm trụ tiêu). Sau đó, ông Y Na Êban (Phó trưởng công an xã) xin mua lại thì được Ban thường vụ họp thống nhất bằng miệng, không thu tiền.

Đến ngày 26/8/2018, ông Trung chỉ đạo ông Y Ha Êban (Xã đội trưởng) đi bắt giữ xe ô tô của ông Từ Đức Tám (ngụ cùng xã) có chở theo 3 tấm gỗ. Sau đó, ông Trung đưa ra cuộc họp ban thường vụ, cũng thống nhất bằng miệng bán thanh lý cho ông Y Dunh Êban (Phó Bí thư, kiêm Chủ tịch HĐND xã) với giá 15 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Y Dunh cho rằng gỗ bị mục nên Ban thường vụ thống nhất "cho không", chỉ hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho lực lượng đi làm nhiệm vụ.

Vào 12/11/2018, Công an xã Cư Đrăm tạm giữ xe tải chở 4 tấm gỗ của một người dân. Sau đó, ông Trung ra quyết định xử phạt 2 triệu đồng về hành vi "vận chuyển lâm sản trái phép" rồi trả cho xe gỗ về.

Trước hàng loạt sai phạm trong việc xử lý gỗ tang vật, ông Trung cùng một số cán bộ xã Cư Đrăm đã bị tố cáo vào đầu năm 2019.

Tuy nhiên, tháng 7/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đã ra quyết định không khởi tố vụ án và kết luận: "Hành vi của ông Nguyễn Văn Trung có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng qua điều tra xác định không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác".

Không đồng ý với kết luận này, người tố cáo đã làm đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng các cấp và lên Cơ quan điều tra VKSND Tối cao.

Tháng 4/2020, VKSND tỉnh Đắk Lắk có văn bản yêu cầu hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an huyện Krông Bông và nhận định hành vi của các ông Nguyễn Văn Trung cùng một số cán bộ xã Cư Đrăm đủ yếu tố cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Thúy Diễm

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố, bắt giam Chủ tịch xã tự ý tẩu tán gỗ tang vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO