Khối tài sản phi pháp trong biệt viện của cựu bí thư tỉnh ở Trung Quốc

04/01/2023 06:01

Cơ quan điều tra tham nhũng Trung Quốc bất ngờ khi chứng kiến số tài sản phi pháp được cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Tần Quang Vinh cất trong biệt viện rộng 1.600m2.

Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), Tần Quang Vinh sinh năm 1950 ở thị trấn Vĩnh Châu thuộc tỉnh Hồ Nam.

Từ năm 1975 tới năm 1998, Tần lần lượt nắm giữ một số chức vụ quan trọng ở Hồ Nam. Sang năm 1999, Tần chuyển công tác tới tỉnh Vân Nam, với tư cách là ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Tần Quang Vinh đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Baidu

Tháng 8/2011, Tần được bổ nhiệm làm Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam. Tới tháng 11/2014, Tần giữ chức Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nội vụ thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Từ khi Tần chuyển sang công tác ở Vân Nam, ông ta đã lợi dụng quyền lực trong tay để "chăm sóc" các doanh nghiệp tư nhân trong nhiều dự án lớn ở tỉnh, giúp một số cá nhân thăng tiến trong công việc. Đổi lại, Tần để người nhà trực tiếp nhận tiền, vàng hay ngọc quý từ các doanh nghiệp và cá nhân này…

Nhờ những giao dịch "đổi quyền lực lấy tiền bạc" với nhiều doanh nghiệp từ năm 2000 tới 2018, Tần đã có một cuộc sống sung túc mà ít người có được.

Ông ta sở hữu hai biệt viện, một ở quận Thông Châu gần thủ đô Bắc Kinh, rộng 1.200m2 và một ở thị trấn Vĩnh Châu thuộc tỉnh Hồ Nam có diện tích hơn 1.600m2. Biệt viện ở Vĩnh Châu trên cổng ra vào có biển hiệu đề bốn chữ “Tần gia đại viện”, là nơi được Tần Quang Vinh sử dụng làm kho cất giữ toàn bộ số tài sản ông này nhận hối lộ.

Biệt viện rộng hơn 1.600m2 của Tần ở Vĩnh Châu, Trung Quốc nhìn từ trên cao. Ảnh: CCTV

Theo Nhật báo Trung Quốc, con trai duy nhất của Tần Quang Vinh là Tần Lĩnh, Giám đốc điều hành tập đoàn Tài chính quốc tế Hoa Dung vào cuối năm 2018 đã bị bắt giữ vì tội nhận hối lộ và chiếm đoạt tài sản. Điều này đã khiến Tần lo lắng và quyết định ra đầu thú vào tháng 4/2019.

Khi các điều tra viên của CCDI tới khám xét “Tần gia đại viện”, họ đã bất ngờ trước lượng tiền, vàng và ngọc quý được Tần cất giấu, với tổng trị giá gần 23,9 triệu Nhân dân tệ (hơn 81,6 tỷ VND).

Một phần số tiền mặt Tần nhận hối lộ cất trong biệt viện ở Vĩnh Châu. Ảnh: CCTV

CCDI cho hay, Tần đã phạm hàng loạt tội như “không giữ nguyên tắc đảng và thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm trong lúc thực hiện chức trách; tùy tiện can thiệp công tác kiểm tra và giám sát kỷ luật; gây tổn hại nghiêm trọng đường lối tổ chức đảng; tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; nhận hối lộ…”.

Do chủ động tự thú nên ông ta được tuyên án 7 năm tù và nộp phạt 1,5 triệu Nhân dân tệ. Toàn bộ số tài sản ông ta có được từ việc nhận hối lộ sẽ bị sung công quỹ, thông cáo của Tòa án nhân dân thành phố Thành Đô viết.

Ảnh: CCTV
Số vàng Tần nhận hối lộ cất trong biệt viện ở Vĩnh Châu. Ảnh: CCTV
Số ngọc quý được Tần cất bên trong biệt viện. Ảnh: CCTV
Ảnh: CCTV
Một pho tượng bằng ngọc được tìm thấy trong biệt viện. Ảnh: CCTV
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khối tài sản phi pháp trong biệt viện của cựu bí thư tỉnh ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO