Khối tài sản của 'cha đẻ' ChatGPT

09/02/2023 20:30

Sở hữu tài sản lên tới 2 tỷ USD, CEO OpenAI Sam Altman đang ngày càng giàu lên nhờ ChatGPT.

Tài sản của Sam Altman đã tăng 8 lần, từ 250 triệu USD lên 2 tỷ USD nhờ vào ChatGPT. Ảnh: WikiCeleb.

Sam Altman, sinh năm 1985, là doanh nhân, lập trình viên, nhà đầu tư người Mỹ. Anh lớn lên ở St. Louis, Missouri, Mỹ trong một gia đình một gia đình Do Thái. Anh theo học trường John Burroughs và học khoa học máy tính tại Đại học Stanford.

Altman quyết tâm bỏ học để khởi nghiệp vào vào năm 2005. Tính đến nay, anh đã gây dựng được khối tài sản ròng lên tới 2 tỷ USD qua nhiều năm làm việc ở trong lĩnh vực công nghệ.

Bỏ học để khởi nghiệp

Sam Altman được biết đến với tư cách là Giám đốc điều hành của tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tư nhân OpenAI, cựu chủ tịch của công ty khởi nghiệp công nghệ Y Combinator.

Anh còn được biết đến như là một nhà đầu tư thiên thần nhờ khoản vốn đổ vào các công ty như Asana, Zenefits, Instacart, Soylent và Airbnb. Altman lần đầu chạm mức tỷ phú USD hồi tháng 1/2023 sau khi OpenAI hoàn thành được vòng huy động vốn từ Microsoft. Công ty đứng sau ChatGPT cũng đã được định giá ở mức 29 tỷ USD.

Sau khi tốt nghiệp trường John Burroughs ở địa phương, Sam Altman đã tiếp tục theo học ngành khoa học máy tính ở Đại học Stanford nhưng đã bỏ học vào năm 2005.

Tai san cua Sam Altman anh 1
Niềm đam mê công nghệ của Sam Altman bắt đầu từ năm 8 tuổi, khi anh nhận được chiếc máy tính Macintosh. Ảnh: Bloomberg.

Sau khi bỏ học, Sam Altman đồng sáng lập và trở thành CEO của Loopt, ứng dụng di động và mạng xã hội giúp cho người dùng điện thoại thông minh chia sẻ vị trí của mình với những người khác.

Loopt cũng từng huy động được 30 triệu USD nhưng phải đóng cửa vào năm 2012 do không gây được tiếng vang, sau đó bị thâu tóm với mức giá là 43,4 triệu USD.

Cho đến năm 2011, Sam Altman đã trở thành đối tác bán thời gian cho Y Combinator, một công ty khởi nghiệp về công nghệ đã giúp thành lập hơn 3.000 công ty lớn nhỏ bao gồm Airbnb, Dropbox, DoorDash, Reddit và Twitch.

Đến năm 2014, Sam Altman đã trở thành chủ tịch mới của công ty. Một năm sau, anh tuyên bố thành lập YC Continuity, một quỹ đầu tư trị giá 700 triệu USD đầu tư vào các công ty của Y Combinator.

Cùng năm đó, Sam Altman tuyên bố sẽ thành lập nên Y Combinator Research, một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận chú trọng vào nghiên cứu giáo dục, thu nhập cũng như phát triển đô thị và tương lai của máy tính.

Đến năm 2016, Sam Altman thông báo anh sẽ trở thành chủ tịch của Tập đoàn YC bao gồm Y Combinator cũng như các đơn vị khác. Sau đó 3 năm, Sam Altman đã từ chức để tập trung vào OpenAI. Và từ đầu năm 2020 anh cho biết sẽ không còn đóng vai trò ở YC nữa.

Tài sản tăng 8 lần nhờ ChatGPT

Vào năm 2015, OpenAI khởi đầu là một tổ chức phi lợi nhuận với sự tài trợ từ Sam Altman khi còn đang ở Y Combinator. Anh cũng đứng ở trong hàng ngũ thành lập công ty, cùng với CEO Tesla Elon Musk và nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman.

Công ty đặt trụ sở ở quận Mission, San Francisco và đã nhanh chóng trở thành một đối trọng về nghiên cứu AI trước những công ty công nghệ lớn khác, như Google.

Sau khi trở thành CEO OpenAI vào cuối năm 2019, Sam Altman đã nhận được 1 tỷ USD tài trợ khi bay đến Seattle trình diễn mô hình AI mới nhất của mình cho CEO Microsoft Satya Nadell.

Thỏa thuận với Microsoft đã mang lại cho OpenAI nguồn lực cần thiết để có thể đào tạo cũng như cải thiện được thuật toán AI. Đây là yếu tố chính dẫn đến một loạt đột phá về sau của công ty.

Tai san cua Sam Altman anh 2
Việc kinh doanh ChatGPT đã khiến Sam Altman gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: OpenAI.

Kể từ đó, OpenAI đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong năm 2022. Điển hình là AI Dall-E 2, dịch vụ cho phép người dùng tạo tác phẩm nghệ thuật chỉ bằng văn bản. Sau đó là ChatGPT, một AI trò chuyện có thể trả lời mọi thứ người dùng hỏi.

Cách tiếp cận mới của Sam Altman giúp cho những nhà đầu tư vào OpenAI cũng nhận được lợi nhuận gấp gần nhiều lần so với khoản đóng góp ban đầu. Tuy nhiên điều này đã khiến tôn chỉ phi lợi nhuận của công ty bị phá vỡ.

Vị CEO này đang phải đối mặt với những hoài nghi khi bị cho là đi ngược với mục đích làm cho nghiên cứu trở nên minh bạch và tránh làm giàu cho các cổ đông.

Sam Altman thời gian gần đây cũng không giấu ý định kinh doanh đối với OpenAI và thậm chí khẳng định đang sớm định hình chiến lược kiếm tiền từ những gì đang nghiên cứu.

Theo một số nguồn tin nội bộ, đến nay OpenAI cũng đã tạo ra được doanh thu hàng chục triệu USD, chủ yếu từ việc bán mã cho các nhà phát triển khác. Nguồn tin này cũng nói rằng Sam Altman kỳ vọng công ty sẽ sớm đạt được mức doanh thu hàng năm lên đến một tỷ USD và chủ yếu đến từ tính phí người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

Theo Wealthyrichceleb, thì tính đến tháng 8/2022, tài sản ròng của Sam Altman được ghi nhận ở mức 250 triệu USD. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại theo Celebritynetworth thì con số này đã lên tới 2 tỷ USD, phần lớn nhờ vào ChatGPT.

Sam Altman chính là một nhân vật quan trọng trong thế giới đầu tư kinh doanh. Anh cũng đã đầu tư vào các công ty lớn như Airbnb, Reddit, Pinterest, Instacart, Vicarious, Soylent, Verbling và Stripe. Bên cạnh đó, anh còn là Giám đốc điều hành của Reddit trong 8 ngày vào năm 2014.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khối tài sản của 'cha đẻ' ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO