Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm trước năm 2030 để phục vụ du lịch

Chu Quốc Hùng (TTXVN)| 18/08/2023 14:22

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tỉnh Lâm Đồng đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030 sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm phục vụ du lịch.

Khoi phuc tuyen duong sat Da Lat - Thap Cham truoc nam 2030 de phuc vu du lich hinh anh 1Một góc ga Đà Lạt. Ảnh: baolamdong.vn

Ngoài mục tiêu trên, tại Kế hoạch số 7146/KH-UBND ngày 18/8/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng còn đặt ra mục tiêu đến năm 2045, phấn đấu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt bao gồm cả các tuyến đường sắt đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ theo các quy hoạch được phê duyệt. Nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Lâm Đồng đặt ra cho giai đoạn 2023- 2030 là khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt- Tháp Chàm phục vụ du lịch; nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt đô thị monorail Ga Đà Lạt- Sân bay Liên Khương.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt đã có nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo đó, đầu năm 2023, Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng trình Bộ Giao thông vận tải dự thảo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP.

Theo Báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đi qua thành phố Phan Rang, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) rồi qua huyện Đơn Dương, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Toàn bộ tuyến đường sắt có chiều dài hơn 83 km, dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung hai ga và hai trạm khách so với tuyến cũ. Đường khổ rộng 1 m, tốc độ thiết kế 30-60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2025 đến 6/2029.

Dự án có hai hợp phần gồm hợp phần khôi phục đoạn tuyến từ Ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến Ga Trại Mát (Đà Lạt, Lâm Đồng) dài hơn 76 km; khôi phục và xây dựng mới cầu, hầm, ga... Hợp phần thứ hai là nâng cấp đoạn tuyến từ Ga Trại Mát đến Ga Đà Lạt. Đoạn tuyến này hiện đang khai thác dài 6,7km và tôn tạo, bảo tồn các ga Đà Lạt, Trại Mát.

Theo Báo cáo tiền khả thi của nhà đầu tư: tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 28.980 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 4.510 tỷ đồng và thiết bị 9.240 tỷ đồng… Nhà đầu tư đề xuất ngân sách Nhà nước tham gia dự án khoảng 2.160 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự kiến vay khoảng 22.800 tỷ đồng.

Được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1908, sau 24 năm xây dựng, tuyến đường sắt dài 84 km nối liền phố núi mộng mơ Đà Lạt với phố biển Phan Rang - Tháp Chàm mới được hoàn thành. Có thể nói đây là tuyến đường sắt độc nhất vô nhị của Đông Dương, là một trong hai tuyến đường sắt kỳ lạ nhất thế giới. Bởi nó được thiết kế theo kết cấu răng cưa, để có thể leo qua con đèo Sông Pha cao tới 1.500 m so với mặt nước biển. Trải qua biết bao biến cố, tuyến đường vốn đã đi vào lịch sử của ngành công nghiệp đường sắt này, đã dời bỏ chức năng vận tải thông thường của nó để phục vụ khách tham quan du lịch.

Do hậu quả của chiến tranh, từ trước năm 1975, tuyến đường sắt này đã bị hư hỏng hoàn toàn và không thể sử dụng được. Hầu như toàn bộ đường ray, toa xe và đầu máy được tháo dỡ mang lấy thiết bị mang đi phục vụ việc sửa chữa tuyến đường sắt Thống Nhất và bán sắt vụn. Cho tới năm 1991, ngành du lịch phối hợp với ngành đường sắt Việt Nam đã khôi phục lại 1 phần tuyến đường sắt này, đoạn từ Ga Đà Lạt tới Ga Trại Mát dài 7 km để phục vụ cho khách du lịch.

Dù không còn nguyên vẹn như ngày mới hoàn thành, tuyến đường sắt xưa cũ này vẫn còn nhà ga Đà Lạt với kiến trúc cổ kính của Châu Âu, kết hợp với ngôi nhà rông Tây Nguyên, có 3 chóp nhọn hình tam giác mô phỏng cho 3 ngọn núi của đỉnh Langbiang. Tuyến đường sắt từ Ga Đà Lạt đến Ga Trại Mát, mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt khách mua vé lên tàu trải nghiệm…

Chu Quốc Hùng

Bài liên quan
  • Thánh đường cổ kính hơn 140 tuổi cách Hà Nội 70km, góc chụp nào cũng như trời Âu
    Cách Hà Nội khoảng 70 km, Vương cung thánh đường Sở Kiện sẽ khiến du khách cảm thấy choáng ngợp ngay từ giây phút đầu tiên chiêm ngưỡng công trình kiến trúc hơn 140 năm tuổi này.
  • Những cô gái 'trong ô cửa sổ' ở phố đèn đỏ nổi tiếng nhất thế giới
    HÀ LAN - Sống ở phố đèn đỏ De Wallen, cả những cô gái hành nghề mại dâm hay người dân quanh đó đều có cách riêng để hoà mình vào không khí nhộn nhịp ấy.
  • Thiên đường của người yêu thích ẩm thực Singapore
    Chợ truyền thống Tiong Bahru là một trong những chợ hấp dẫn nhất ở Singapore, không chỉ bởi lịch sử lâu đời, kiến trúc độc đáo, mà còn bởi sự đa dạng và phong phú của ẩm thực địa phương. Chợ này là nơi gặp gỡ, giao lưu và thưởng thức những món ngon của cư dân Tiong Bahru, khu phố cổ mang nhiều nét đặc trưng của văn hóa quốc đảo này.
  • Chuỗi hoạt động Festival Huế 2024 trải dài trong suốt năm
    Với chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2024 sẽ được tổ chức với các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm, với điểm nhấn là Tuần lễ Festival Huế 2024.
  • Những người tiên phong mở hướng du lịch Cửa Lò (B3)
    Thương hiệu Du lịch Cửa Lò đã có lịch sử trăm năm, được xây dựng và bồi đắp nên qua nhiều giai đoạn. Thương hiệu Du lịch Cửa Lò đã được khẳng định, tạo nên dấu ấn tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước... Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi cùng đồng chí Lê Thanh Long - Phó Bí thư thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Cửa Lò về hướng phát triển của thị xã trong thời gian tới.
  • Những người tiên phong mở hướng du lịch Cửa Lò (B2)
    Những năm qua, việc huy động người dân tham gia phát triển kinh tế biển được xem là một trong những nhiệm vụ cấp thiết của thị xã Cửa lò nhằm hướng tới xây dựng thị xã biển du lịch. Trong quá trình thực hiện, có rất nhiều người con của thị xã đã dám nghĩ, dám làm, không ngại thử thách để bám biển và làm giàu từ biển.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm trước năm 2030 để phục vụ du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO