Khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Nga 'khuyên' Mỹ tích cực hơn, Iran phàn nàn - nước thì thiếu cam kết, nơi thì do dự

Bảo Hà| 27/09/2021 09:50

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi Mỹ có cách tiếp cận tích cực hơn để giúp nối lại các cuộc đàm phán đang đình trệ nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Nga 'khuyên' Mỹ tích cực hơn, Iran phàn nàn - nước thì thiếu cam kết, nơi thì do dự. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Nga cho rằng, Mỹ cần tích cực trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran. (Nguồn: AP)

Ngoại trưởng Lavrov phát biểu với báo chí tại Liên hợp quốc ở New York cho rằng, Mỹ “cần tích cực hơn” trong việc “giải quyết tất cả các vấn đề” liên quan đến thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Nhà ngoại giao Nga nói thêm, ông hy vọng các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) giữa Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức sẽ được nối lại “sớm nhất có thể”.

Liên quan việc khôi phục JCPOA, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho rằng, Mỹ thiếu cam kết, trong khi châu Âu do dự trong thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đạt được với các cường quốc vào năm 2015.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của nước Cộng hòa Hồi giáo, mặc dù vậy, "Tehran tiếp tục cam kết ngoại giao dựa trên các nguyên tắc cơ bản của mình và sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hướng tới lợi ích và quyền của người dân Iran”.

Trong diễn biến khác, ngày 26/9, phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ Anh tại Tehran Simon Shercliff, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khẳng định, nước này mong muốn hợp tác với tất cả các quốc gia.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Iran cho hay, phương pháp tốt nhất để hợp tác với quốc gia của ông là thông qua việc ủng hộ nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và Cộng hòa Hồi giáo sẽ không chấp nhận bất cứ bình luận sai trái hay vô l‎ý nào.

Bên cạnh đó, ông Raisi bày tỏ lấy làm tiếc trước việc vấn đề nhân quyền bị lợi dụng thành vũ khí chính trị nhằm tấn công vào một số quốc gia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Nga 'khuyên' Mỹ tích cực hơn, Iran phàn nàn - nước thì thiếu cam kết, nơi thì do dự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO