Khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran: Mỹ cảnh báo 'giai đoạn khủng hoảng leo thang'

Bảo Hà| 22/12/2021 12:53

Ngày 21/12, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Iran Rob Malley cảnh báo, chỉ còn vài tuần cho việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran nếu Tehran tiếp tục các hoạt động hạt nhân với tốc độ hiện nay.

Khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran: Cảnh báo 'giai đoạn khủng hoảng leo thang', Mỹ báo động. (Nguồn: AFPF)
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Iran Rob Malley. (Nguồn: AFP)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, ông Malley cảnh báo về “giai đoạn khủng hoảng leo thang” nếu các nỗ lực ngoại giao hiện nay thất bại trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

Các cuộc đàm phán gián tiếp hiện đang tạm dừng, nhưng ông Malley bày tỏ hy vọng chúng sẽ được nối lại trong thời gian “tương đối sớm”.

Iran khẳng định mục đích hòa bình của chương trình phát triển hạt nhân mà nước này đang theo đuổi, tuy nhiên, các cường quốc phương Tây cho rằng, kho uranium làm giàu của Tehran có thể được sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Cùng ngày 21/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ông không muốn áp đặt thời hạn chót cho các cuộc đàm phán, nhưng cảnh báo thời gian còn lại để đạt kết quả khôi phục thỏa thuận hạt nhân “đang còn rất ngắn”.

Các vòng đàm phán gần đây đang bế tắc xoay quanh việc thống nhất những biện pháp trừng phạt mà Washington có thể dỡ bỏ, cũng như những đảm bảo mà Iran yêu cầu nhằm ngăn ngừa khả năng Mỹ lại rút khỏi thỏa thuận trong tương lai.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, các bên tham gia đàm phán hạt nhân tại Vienna (Áo) vừa qua đã thống nhất hai văn bản mới, trong đó có kết hợp quan điểm của Iran.

Ông cũng thông báo, các cuộc đàm phán sẽ được nối lại tại Vienna sau kỳ nghỉ Giáng sinh.

Theo thỏa thuận được Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) ký năm 2015, Tehran hạn chế chương trình hạt nhân đổi lại việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này.

Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump quyết định rút Washington khỏi thỏa thuận do cho rằng, thỏa thuận còn nhiều điều khoản chưa chặt chẽ, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Về phần mình, Iran cũng thu hẹp dần các cam kết của nước này đối với thỏa thuận sau khi các nỗ lực trung gian của châu Âu thất bại.

Vòng đàm phán thứ 7 giữa Iran và các cường quốc tham gia thỏa thuận, trừ Mỹ, đã được nối lại tại Vienna, 6 tháng sau khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đắc cử.

Trong vòng đàm phán này, yêu cầu hàng đầu của phía Iran là dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này, trong khi Mỹ muốn thấy Tehran trở lại tuân thủ thỏa thuận trước tiên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran: Mỹ cảnh báo 'giai đoạn khủng hoảng leo thang'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO