Khôi phục JCPOA: Đại diện Iran-EU chuẩn bị gặp mặt; Tổng thống Raisi khuyên châu Âu 'đừng phụ thuộc Mỹ'

Bảo Hà| 26/10/2021 07:40

Ngày 25/10, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Ali Bagheri Kani xác nhận, nước này sẽ tổ chức một cuộc gặp với đặc phái viên Liên minh châu Âu (EU) Enrique Mora vào ngày 27/10.

Khôi phục JCPOA: Đại diện Iran-EU chuẩn bị gặp mặt; Tổng thống Raisi khuyên châu Âu 'đừng phụ thuộc Mỹ'
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran sắp sửa gặp quan chức EU phụ trách điều phối tiến trình đàm phán giữa Tehran với 6 cường quốc về khôi phục JCPOA. (Nguồn: IRNA)

Ông Enrique Mora là điều phối viên của EU chịu trách nhiệm điều phối tiến trình đàm phán giữa Tehran với 6 cường quốc về khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Đoạn tweet của ông Bagheri Kani viết: “Thứ Tư (ngày 27/10), tôi sẽ gặp điều phối viên Mora của EU để tiếp tục những cuộc trao đổi về tiến trình đàm phán hướng tới kết quả (giữa Iran và 6 cường quốc)”.

Người phát ngôn EU Peter Stano đã xác nhận thông tin trên.

Tiến trình đàm phán giữa Tehran và 6 cường quốc đã bị đình trệ kể từ khi chính trị gia theo đường lối cứng rắn Ebrahim Raisi được bầu làm Tổng thống Iran hồi tháng 6.

Cũng trong ngày 25/10, đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley cảnh báo, những nỗ lực khôi phục JCPOA hiện ở trong một “giai đoạn then chốt”, đồng thời cho rằng, những lý do mà Tehran không nối lại tiến trình đàm phán đang ngày một cạn dần.

Phát biểu với các phóng viên trong một buổi họp báo trực tuyến, ông Malley cho hay, mặc dù Mỹ ngày càng quan ngại rằng Iran sẽ tiếp tục trì hoãn quay trở lại bàn đàm phán, song Washington cũng nắm trong tay những công cụ để ngăn chặn Tehran có được vũ khí hạt nhân và sẽ sử dụng những công cụ này nếu thấy cần thiết.

Trong một tin khác, cùng ngày, trong các cuộc tiếp kiến trình quốc thư riêng rẽ của các đại sứ Thụy Sỹ, Kyrgyzstan, Bỉ, Cyprus, Phần Lan và Azerbaijan, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho rằng, các nước châu Âu không nên bị ảnh hưởng bởi sức ép của Mỹ trong vấn đề hạt nhân Iran.

Tại cuộc gặp với Đại sứ Thụy Sỹ, ông Rassi nói: "Thụy Sỹ luôn đóng một vai trò tích cực trong duy trì và thúc đẩy hòa bình và hy vọng trong giai đoạn mới hiện nay, nước này có thể duy trì vai trò độc lập trước các quyết định đơn phương của Mỹ".

Với Đại sứ Bỉ, ông Rassi khẳng định, Iran luôn thực hiện cam kết của mình về vấn đề hạt nhân và các nước không được phép can thiệp vào mối quan hệ giữa Iran và các nước châu Âu. Tuy nhiên, các chính phủ châu Âu vẫn chưa thực hiện trách nhiệm của mình đối với Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Với Đại sứ Phần Lan, ông Rassi đề nghị nước này tránh phụ thuộc vào "các chính sách bành trướng của Mỹ, do chủ nghĩa đơn phương của Mỹ không có lợi cho thế giới".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khôi phục JCPOA: Đại diện Iran-EU chuẩn bị gặp mặt; Tổng thống Raisi khuyên châu Âu 'đừng phụ thuộc Mỹ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO