Khối ngoại bán ròng hàng tỷ USD vì thị trường chứng khoán Việt Nam chậm nâng hạng

19/07/2024 15:43

Ngày 19-7, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán Việt Nam tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 7” về thị trường chứng khoán (TTCK) với chủ đề “Nâng hạng, gọi vốn và phát triển nhà đầu tư tổ chức”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá cao việc ban tổ chức đã chọn chủ đề “Nâng hạng, gọi vốn và phát triển nhà đầu tư tổ chức”, đồng thời cho biết nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô đã giúp cho sự phát triển của TTCK khá vững chắc và khẳng định TTCK thời gian tới sẽ có bước phát triển bền vững.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, sự phát triển của TTCK phụ thuộc rất nhiều vào việc nâng hạng, gọi vốn và mở rộng phát triển các tổ chức, các nhà đầu tư. Những yếu tố này góp phần vừa làm cho TTCK được nâng cao, chất lượng bền vững hơn, vừa là yếu tố giúp thị trường có chất lượng cao hơn.

“Không ai một mình có thể kéo thị trường chứng khoán của chúng ta đi lên, tất cả phải cùng nhau tiến bước, đưa thị trường chứng khoán đi lên một chặng đường phát triển mới về chất. Tôi khẳng định cơ quan quản lý nhà nước sẽ đi đầu trong hành trình này”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Thu-truong-Nguyen-Duc-Chi-1721361996567.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại sự kiện, ngày 19-7

Khẳng định việc nâng hạng TTCK là điều tất yếu, bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, hiện cơ quan này đang cùng với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp để TTCK Việt Nam có thể nâng hạng vào năm 2025. Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang khẩn trương rà soát và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp lý để từng bước gỡ các nút thắt trong việc xem xét nâng hạng theo các tiêu chí của các tổ chức quốc tế, hướng tới mục tiêu nâng hạng TTCK Việt Nam từ mức “cận biên” lên “mới nổi”.

Đáng chú ý, cũng tại đối thoại, một số ý kiến cho rằng, việc chậm trễ được nâng hạng khiến TTCK Việt Nam bị ảnh hưởng khi khối ngoại liên tục bán ròng, rút vốn trong thời gian qua. Cụ thể, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital cho biết, khoảng 4 năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng khoảng 4 tỷ USD, riêng năm 2024 là 2 tỷ USD.

Bên cạnh yếu tố Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đồng USD khiến nhà đầu tư ngoại rút vốn từ thị trường Việt Nam để đổ sang Mỹ thì còn có cả yếu tố TTCK Việt Nam chưa nâng hạng. Điều này khiến TTCK kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư ngoại.

Tính tại thời điểm cuối tháng 6-2024, TTCK Việt Nam có mức vốn hóa thị trường cổ phiếu cả ba sàn HOSE, HNX và UPCoM đạt hơn 7 triệu tỷ đồng (khoảng 280 tỷ USD), tương đương 69% tổng GDP. Giá trị giao dịch bình quân từ đầu năm đến nay đạt 24.598 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD/phiên, tăng 39,9% so với bình quân năm trước. TTCK đã thu hút được một hệ sinh thái nhà đầu tư trong và ngoài nước với trên 8 triệu tài khoản.

Bài liên quan
  • Chứng khoán kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II sắp hé lộ?
    Chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch với cả 5/5 phiên tăng điểm, VN-Index vượt mốc 1.280 điểm. Nhiều dự báo tiếp tục ủng hộ xu hướng hồi phục của thị trường trong tuần tới, hướng về đỉnh cũ trong bối cảnh có nhiều kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý II sắp hé lộ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khối ngoại bán ròng hàng tỷ USD vì thị trường chứng khoán Việt Nam chậm nâng hạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO