Khởi công xây dựng sân bay vũ trụ cho tên lửa đẩy Cyclone-4M của Ukraine

22/11/2021 12:11

Tại Canada vừa diễn ra lễ khởi công xây dựng sân bay vũ trụ cho tên lửa đẩy đầy triển vọng Cyclone-4M của Ukraine. Được biết, vụ phóng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2022.

Việc khởi công xây dựng sân bay vũ trụ cho tên lửa đẩy Cyclone-4M mới được Hãng tin Nga TASS dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nhà nước Ukraine Vladimir Taftay cho biết. Buổi lễ diễn ra tại thành phố Halifax của Canada với sự tham dự của Bộ trưởng Sáng tạo, Khoa học và Công nghiệp Canada, ông Francois-Philippe Champagne và Bộ trưởng Phát triển kinh tế bang Nova Scotia, bà Susan Corkum-Grick.

Theo dự án, trên bờ Đại Tây Dương của bang Nova Scotia (Canada), một sân bay vũ trụ thương mại sẽ được xây dựng cho tên lửa đang được phát triển bởi Phòng thiết kế Yuzhnoye mang tên M.K. Yangel. Tên lửa đẩy sẽ do Nhà máy chế tạo máy Phương Nam (Yuzhmash) sản xuất.

Tên lửa đẩy Cyclone-4M. Ảnh: space.com

Dự án sân bay vũ trụ hiện đang được công ty MLS (Maritime Launch Services) của Canada thực hiện. Trung tâm chỉ huy của bãi phóng vũ trụ sẽ được đặt tên là Alexander Degtyarev, cựu lãnh đạo Phòng thiết kế Yuzhnoye.

Cyclone-4M được bắt đầu thiết kế từ năm 2017. Đây là tên lửa đẩy hạng trung hai tầng có khả năng phóng vật nặng lên đến 5 tấn lên quỹ đạo tầm thấp. Trong tương lai, nó có thể đưa khối lượng hàng hóa lên tới 3,35 tấn vào quỹ đạo đồng bộ với Mặt trời. Tầng đẩy đầu tiên sử dụng dầu hỏa và oxy hóa lỏng, tầng thứ hai sử dụng heptyl (nhiên liệu) và amyl (chất oxy hóa).

Tên lửa đẩy Cyclone-4 là sản phẩm hợp tác giữa Ukraine và Brazil được bắt đầu nghiên cứu chế tạo vào năm 2004. Tên lửa này dự kiến phóng lần đầu tiên muộn nhất là năm 2010, nhưng thời hạn thường xuyên bị kéo dài và ngày phóng liên tục bị hoãn lại. Một trong những vấn đề gặp phải là chi phí dự án tăng lên. Kết quả là phía Brazil đã hủy bỏ dự án khiến Ukraine phải dừng lại.

Hình ảnh mô phỏng bãi phóng tên lửa. Ảnh: Yuzhnoye

Quá trình chế tạo phiên bản mới Cyclone-4M có liên quan chặt chẽ đến Maritime Launch Services, bởi công ty này sẽ tài trợ dự án bằng nguồn vốn của mình và với sự hỗ trợ của các khoản đầu tư nhận được từ những nguồn thương mại. Vụ phóng đầu tiên tên lửa này dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2022.

Trước đó, Tây Ban Nha đã trình làng tên lửa đẩy sử dụng nhiều lần đầu tiên trong lịch sử của mình. Được biết, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos) đã đặt mua động cơ cho tên lửa có thể tái sử dụng nhiều lần với tầng đẩy có cánh. Nguyên mẫu của tầng tái sử dụng Krylo-SV dự kiến sẽ được chế tạo vào năm 2022.

QUỐC KHÁNH (theo Naked-Science)

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khởi công xây dựng sân bay vũ trụ cho tên lửa đẩy Cyclone-4M của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO