'Khoảng khắc lịch sử' trong quan hệ Israel-Morocco

Hồng Phúc| 12/08/2021 22:03

Baoquocte.vn. Ngoại trưởng Israel Yair Lapid gọi việc mở văn phòng liên lạc tại thủ đô Rabat là khoảng khắc lịch sử trong quan hệ Israel và Morocco.

Ngày 12/8, bên lề chuyến thăm của Ngoại trưởng Israel Yair Lapid, nước này đã chính thức mở văn phòng liên lạc tại Morocco. (Nguồn: Arab News)
Ngoại trưởng Israel Yair Lapid dự lễ khánh thành văn phòng liên lạc tại Morocco ngày 12/8. (Nguồn: Arab News)

Ngày 12/8, bên lề chuyến thăm của Ngoại trưởng Israel Yair Lapid, nước này đã chính thức mở văn phòng liên lạc tại Morocco, sau khi quan hệ với quốc gia Bắc Phi được bình thường hóa vào năm ngoái.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Yair Lapid bày tỏ: "Khoảnh khắc lịch sử: chúng tôi đã khánh thành cơ quan đại diện của Israel tại Morocco trong một buổi lễ long trọng".

Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao Israel cho biết Tổng thống Isaac Herzog đã mời Quốc vương Mohammed VI đến thăm Israel trong một bức thư gửi cho người đồng cấp Morocco Nasser Bourita.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Lapid là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một quan chức Israel tới Morocco trong vòng 20 năm qua.

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 2 ngày, Ngoại trưởng Yair Lapid và người đồng cấp nước chủ nhà Nasser Bourita đã ký 3 thỏa thuận, bao gồm biên bản ghi nhớ thiết lập cơ chế tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước; thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và thanh niên; và thỏa thuận về các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Ngày 11/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gọi chuyến thăm của ông Lapid là "có ý nghĩa đối với Israel, Morocco và khu vực rộng hơn".

Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với Israel và Morocco để tăng cường quan hệ đối tác cũng như tạo ra một tương lai hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho tất cả người dân Trung Đông.

Israel và Morocco nhất trí thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ từ ngày 22/12/2020 nhân dịp phái đoàn Israel và Mỹ đến quốc gia Bắc Phi này sau khi hai bên đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ dưới vai trò trung gian của Washington.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Khoảng khắc lịch sử' trong quan hệ Israel-Morocco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO