Virus corona có thể sống trên da 9 tiếng

10/10/2020 10:18

Virus corona mới có thể tồn tại trên da người lâu hơn các loại virus cúm - đây là kết luận của các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản.

Virus corona có thể sống trên da 9 tiếng - 1

SARS-CoV-2, virus gây ra Covid-19, có thể sống trên da người trong 9 giờ. Ngược lại, virus cúm A chỉ sống trên da người khoảng 2 giờ.

Rất may là cả hai chủng virus này đều có thể bị vô hiệu hóa bằng dung dịch sát khuẩn tay. Phát hiện này cho thấy tầm quan trọng của việc rửa tay hoặc sát khuẩn da để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19. 

Sống sót trên da

Hồi đầu đại dịch, các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã phân tích thời gian SARS-CoV-2 có thể sống trên các bề mặt và nhận ra rằng nó tồn tại trên bề mặt bằng đồng đến 4 giờ, trên bìa giấy đến 24 giờ và trên nhựa và thép không gỉ đến 72 giờ. Tuy nhiên, vì các lý do đạo đức, việc nghiên cứu xem virus này sống được bao lâu trên da người phức tạp hơn, vì không thể đơn giản đưa các virus chết người này lên tay một ai đó để làm thí nghiệm.

Để phục vụ cho nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu ở Trường đại học Dược Kyoto, Nhật Bản, đã tạo ra một mô hình da có sử dụng mẫu da người lấy từ các tử thi. Các mẫu da này lấy từ các tử thi 1 ngày sau khi người đó qua đời, khi đó da người vẫn có thể ghép được, có nghĩa là da vẫn còn hoạt động được một thời gian sau khi người đó chết. Như vậy các mẫu da này có thể dùng được cho mô hình da người để làm thí nghiệm.

Các tác giả nghiên cứu nhận thấy SARS-CoV-2 sống sót trong 9,04 giờ, so với virus cúm A là 1,82 giờ, Khi các virus này được trộn lẫn với dịch nhày trong mũi để bắt chước tình huống chúng bắn ra theo các giọt bắn khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, thì SARS-CoV-2 còn sống được lâu hơn, lên đến 11 giờ.

Tuy nhiên, cả hai chủng virus này đều bị vô hiệu hóa trên da sau khi có dung dịch sát khuẩn tay chứa 80% cồn ethanol.

Các tác giả nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ không xem xét số lượng hạt virus cần thiết đủ để làm cho một người bị lây nhiễm khi tiếp xúc với da nhiễm virus, và cần có nghiên cứu thêm để trả lời cho câu hỏi này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Virus corona có thể sống trên da 9 tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO