Vắc-xin COVID-19 có thể cắt chuỗi lây nhiễm ngay cả khi người tiêm nhiễm bệnh

19/02/2021 11:22

Kết quả cho thấy những F0 có tải lượng virus cao, trên 10^10 bản sao trong mỗi mL dịch gạc họng, có thể lây nhiễm cho 24% F1. Trong khi đó, những F0 có tải lượng virus thấp hơn, khoảng 10^6 bản sao trong mỗi mL dịch gạc họng có thể giảm tỷ lệ lây nhiễm sang cho F1 xuống còn 12%.

Bác sĩ Anthony Fauci, Viện trưởng Viện Dị ứng và các Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, trưởng ban cố vấn y tế cao cấp của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong đại dịch COVID-19 vừa có một kêu gọi tới người dân Mỹ ngày hôm nay rằng hãy tiếp tục tiêm chủng:

"Chủng ngừa không chỉ tốt cho bạn, gia đình và cộng đồng. Nó còn có tác động rất quan trọng đến động lực của các đợt bùng phát [COVID-19] ở nước ta".

Để chứng minh lời nói của mình, bác sĩ Fauci trích dẫn 2 nghiên cứu mới trên tạp chí Lancet là bằng chứng cho thấy vắc-xin COVID-19 có thể cắt các chuỗi lây nhiễm, ngay cả khi người tiêm bị nhiễm bệnh.

Các mũi tiêm làm được điều này nhờ kích thích hệ miễn dịch, làm giảm tải lượng virus trong mũi và họng của bệnh nhân. Một số bệnh nhân có tải lượng virus thấp khi mắc COVID-19 sẽ không có triệu chứng. Và họ có thể giảm được một nửa nguy cơ lây nhiễm sang cho F1 có tiếp xúc với họ.

"Trước đây mọi người vẫn ngờ ngợ rằng vắc-xin liệu có ngăn ngừa được virus lây nhiễm hay không?", bác sĩ Fauci nói. Hai nghiên cứu này bây giờ cho thấy câu trả lời là "".

Vắc-xin COVID-19 có thể cắt chuỗi lây nhiễm ngay cả khi người tiêm nhiễm bệnh - Ảnh 1.

Bác sĩ Anthony Fauci, Viện trưởng Viện Dị ứng và các Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, trưởng ban cố vấn y tế cao cấp của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong đại dịch COVID-19

Không phải tất cả F0 đều sẽ truyền bệnh sang cho F1

Bằng chứng đầu tiên là một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng trên tạp chí The Lancet. Trong đó, các nhà khoa học phát hiện những người mắc COVID-19 nhưng có tải lượng virus thấp trong mũi và cổ họng thì ít có khả năng lây truyền virus sang người khác.

Họ đã xét nghiệm và đo tải lượng virus của 314 bệnh nhân ở Tây Ban Nha, sau đó, đối chiếu với số lượng F1 mà những bệnh nhân này lây nhiễm thành công.

Kết quả cho thấy những F0 có tải lượng virus cao, trên 10^10 bản sao trong mỗi mL dịch gạc họng, có thể lây nhiễm cho 24% F1. Trong khi đó, những F0 có tải lượng virus thấp hơn, khoảng 10^6 bản sao trong mỗi mL dịch gạc họng có thể giảm tỷ lệ lây nhiễm sang cho F1 xuống còn 12%.

"Nói cách khác, tải lượng virus cao hơn đồng nghĩa với khả năng lây truyền tốt hơn. Với tải lượng virus thấp, khả năng lây truyền rất thấp", bác sĩ Fauci cho biết.

Những người được tiêm vắc-xin có tải lượng virus thấp hơn và ít lây nhiễm hơn, ngay cả khi họ bị bệnh

Nghiên cứu thứ hai, được công bố vào tuần trước cho thấy những người được chủng ngừa vắc-xin COVID-19 ở Israel đã "giảm đáng kể" tải lượng virus, ngay cả khi họ bị bệnh mắc bệnh sau đó. Hiệu lực này bắt đầu xuất hiện ở ngày thứ 12 sau mũi tiêm thứ hai, và cũng là mũi tiêm COVID-19 cuối cùng.

Kết hợp với nhau, hai nghiên cứu này gợi ý rằng:

1. Những người được tiêm chủng COVID-19 nhiều khả năng sẽ có tải lượng virus thấp hơn.

2. Tải lượng virus thấp hơn có liên quan đến khả năng lây lan virus thấp hơn.

Vắc-xin COVID-19 có thể cắt chuỗi lây nhiễm ngay cả khi người tiêm nhiễm bệnh - Ảnh 2.

Một nhân viên y tế người Mỹ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNtech vào ngày 23/1

Do đó, đây là hai nghiên cứu củng cố thêm những bằng chứng mạnh mẽ về tác dụng của vắc-xin trong việc chống lại đại dịch. Vắc-xin COVID-19 không chỉ giữ cho bản thân người tiêm được khỏe mạnh, tăng khả năng sống sót của họ mà còn giữ cho những người xung quanh họ cũng khỏe mạnh khi giảm được nguy cơ lây truyền virus SARS-CoV-2.

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, bởi nhiều người nhiễm COVID-19 đơn giản là không có triệu chứng. Họ không thể ý thức được tình trạng bệnh của mình và cách ly với người thân, bạn bè xung quanh.

"Đây là một ví dụ cho thấy dữ liệu khoa học bắt đầu chỉ ra vai trò thực sự quan trọng của vắc-xin" bác sĩ Fauci cho biết. Vắc-xin không chỉ bảo vệ mỗi chúng ta, mà còn có tác dụng bảo vệ cả cộng đồng thông qua việc làm giảm động lực của các đợt bùng phát và cắt chuỗi lây nhiễm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vắc-xin COVID-19 có thể cắt chuỗi lây nhiễm ngay cả khi người tiêm nhiễm bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO