Thức đêm có tác hại đến cơ thể như thế nào?

19/02/2021 11:04

Có những lúc thức đêm là không thể tránh khỏi, có thể bạn sẽ thấy mệt mỏi, nhưng tác hại của nó cụ thể như thế nào có lẽ bạn chưa biết.

Thức đêm có tác hại đến cơ thể như thế nào? - 1

Các nhà khoa học thần kinh đến từ Na Uy đã có một nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng những tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe của chúng ta.

Họ đã tuyển chọn 21 nam thanh niên khỏe mạnh để trải qua một loạt các bài kiểm tra chụp cộng hưởng từ các bó sợi thần kinh (tractography) hay chụp cộng hưởng từ khuếch tán sức căng (DTI - Diffusion Tensor Imaging), cho thấy sự khuếch tán nước trong cơ thể và sức khỏe của hệ thần kinh.

Các tình nguyện viên đã thức trong 23 giờ liên tục để cung cấp một số thông tin kiểm soát, họ không được phép sử dụng rượu, caffein hoặc nicotin trong suốt quá trình nghiên cứu và không được ăn bất cứ thứ gì trước khi quét DTI.

Báo cáo từ năm 2015 đã chỉ ra những thay đổi đáng kể của chất trắng bên trong não sau một đêm không ngủ, phát hiện ra rằng thiếu ngủ có liên quan đến hiện tượng không đẳng hướng phân đoạn của chất não trắng.

Nói cách khác, sự suy thoái của mạng lưới kết nối bên trong não, điều mà bạn có thể cảm nhận được nếu bạn cố gắng thu thập suy nghĩ của mình sau một đêm mất ngủ.

Những thay đổi đã được nhận thấy trên toàn bộ não, bao gồm thể chai, thân não, đồi thị, vùng trán thái dương và vùng đỉnh - chẩm.

Điều không hoàn toàn rõ ràng là mức độ của thiệt hại này. Chẳng hạn như một giấc ngủ dài vào đêm hôm sau có thể sửa chữa tất cả những thiệt hại đã gây ra hay không?

Ngoài ra còn có câu hỏi về việc các yếu tố khác góp phần vào những thay đổi này như thế nào trong cấu tạo mô tế bào thần kinh của chúng ta.

"Giả thuyết của tôi là tác động giả định của một đêm thiếu ngủ đối với cấu trúc chất trắng là ngắn hạn và đảo ngược sau một đến vài đêm ngủ bình thường. Tuy nhiên, có thể giả thuyết rằng chứng thiếu ngủ mãn tính có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài hơn trong cấu trúc não vẫn cần được làm rõ", Torbjørn Elvsåshagen, tác giả chính của báo cáo cho biết.

Hai trong số các đối tượng thử nghiệm không cho thấy mô hình não giống như những người khác, cho thấy có lẽ một số người trong chúng ta có cơ thể được bảo vệ tốt hơn trước tác động của việc thiếu ngủ.

Một nghiên cứu tiếp theo có thể có khả năng bổ sung các lần quét bổ sung trong khoảng thời gian ngắn hơn và xem xét các hoạt động của những người tham gia là điều chưa được thực hiện vào khoảng thời gian này.

Rất nhiều nhà nghiên cứu khác đang xem xét cùng một câu hỏi đó là mất ngủ đã được chứng minh ảnh hưởng đến gene cũng như não của chúng ta, vì vậy đó là một vấn đề khá lớn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thức đêm có tác hại đến cơ thể như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO