Nghiên cứu cho thấy đeo kính làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm Covid-19

25/09/2020 10:53

Đeo kính giúp phần nào giảm nguy cơ đưa tay lên mắt và tránh các giọt bắn chứa virus SARS-CoV2 có thể xâm nhập vào cơ thể qua mắt.

Mặc dù vùng miệng và mũi luôn là những vùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lớn nhất nhưng đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra, virus SARS-CoV2 có thể lây qua cả dịch ở mắt. Vì vậy điều quan trọng nhất là nên thường xuyên rửa bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc cồn rửa tay trước cho tay lên dụi mắt.

Tuy nhiên, chạm không hẳn là con đường duy nhất làm lây lan virus vì có khả năng chúng sẽ di chuyển dưới dạng các sol khí chứa virus và đi vào đường hô hấp hoặc vùng mắt của một người.

Một nghiên cứu quan sát mới tập trung vào các bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc đeo kính mắt mỗi ngày và mức độ nhiễm bệnh thấp hơn so với những người không đeo kính.

Theo dữ liệu được thu thập liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện Suizhou Zengdu ở Tô Châu, Trung Quốc, những người đeo kính hàng ngày với khoảng thời gian ít nhất 8h/ngày có ít nguy cơ bị lây nhiễm hơn.

Tổng cộng có 276 bệnh nhân được đưa vào trong nghiên cứu, trong đó có hơn một nửa là nam giới và chỉ 16 người (5,8%) đeo kính trong hơn 8 giờ/ngày.

Nhóm nghiên cứu sau đó so sánh với 31,5% dân số ở khu vực đều đeo kính nhưng chỉ có 5,8% trong số gần 300 bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Như vậy là có rất ít những người đeo kính phải nhập viện vì nhiễm bệnh. Điều này cho thấy sự khác biệt lớn về tỷ lệ lây nhiễm giữa những người đeo kính và không đeo kính. Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc đeo kính và giảm nguy cơ lây nhiễm.

Mặc dù nghiên cứu không thể xác định liệu đeo kính có phải là yếu tố cuối cùng dẫn đến ít ca nhiễm trùng hơn hay không, nhưng mối liên hệ giữa hai điều này rất trực quan.

Về cơ bản, kính như một thiết bị bảo hộ, che mắt khỏi những giọt bắn từ những người khác. Chưa kể nó còn hạn chế các tác động chạm vào mắt của người đeo. Các phát hiện gợi ý rằng, đeo một số loại kính bảo vệ còn giúp giảm nguy cơ COVID-19 ở một người.

Tất nhiên đây là một nghiên cứu mang tính quan sát và thực hiện trên một nhóm nhỏ nên vẫn còn nhiều hạn chế. Nhưng nó cũng gợi mở những hướng đi hiệu quả trong việc phòng chống dịch bệnh. Quan trọng hơn cả, hãy chú ý đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải để bảo vệ trước nguy cơ lây nhiễm, đồng thời nhớ rửa tay thường xuyên sau khi đi ra nơi công cộng.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí JAMA Opthalmology mới đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu cho thấy đeo kính làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO