Nghiên cứu cách virus corona di chuyển trong nhà

12/08/2020 10:56

Một nghiên cứu mới của trường Đại học Minnesota đã giải thích cách virus corona di chuyển trong những giọt bắn phát ra khi bạn ho, hắt hơi hay nói và di chuyển quanh phòng.

Nghiên cứu được kỳ vọng sẽ giúp các trường học và doanh nghiệp triển khai các bước để giảm sự lan truyền Covid-19 khi mở cửa trở lại.

Nghiên cứu cách virus corona di chuyển trong nhà - 1

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã lập mô hình về cách các sol khí này di chuyển ở không gian trong nhà như các căn phòng, thang máy và siêu thị. Họ cũng đã so sánh cách virus hoạt động trong nhiều môi trường thông gió khác và với khoảng cách không đều nhau giữa những người trong căn phòng.

Jiarong Hong, phó giáo sư kỹ thuật cơ khí và là một trong các tác giả nghiên cứu cho biết: "Bạn thấy rất nhiều người nói về những rủi ro khi ở trong không gian hạn chế, nhưng chưa ai đưa ra được con số định lượng. Tôi nghĩ rằng đóng góp chủ yếu mà chúng tôi đã tạo ra, là kết hợp các phép đo rất chính xác và mô phỏng động lực học của chất lỏng bằng máy tính để đưa ra ước tính định lượng về rủi ro”.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy hệ thống thông gió tốt có thể loại bỏ một phần virus, nhưng khiến cho virus lưu lại trên bề mặt. Trong môi trường lớp học, nhóm nghiên cứu đã thực hiện mô phỏng cho một giáo viên không có triệu chứng nói chuyện trong 50 phút liên tục. Kết quả là chỉ có 10% sol khí được loại bỏ. Hầu hết các hạt vẫn còn bám trên các bức tường.

Suo Yang, phó giáo sư về kỹ thuật cơ khí và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Vì đây là hệ thống thông gió rất mạnh, nên chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ làm thông thoáng nhiều sol khí. Nhưng chỉ có 10% sol khí bị loại bỏ thực sự là con số rất nhỏ". PGS.Yang đã lưu ý rằng các phương thức thông gió tạo thành các xoáy - các sol khí bị đẩy ra trong các xoáy đó thay vì thoát ra ngoài. "Khi va vào tường, chúng bám vào đó", PGS. Yang bổ sung. "Nhưng, vì về cơ bản, chúng bị mắc kẹt trong xoáy gió và rất khó để chúng đến được lỗ thông hơi và di chuyển ra ngoài".

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi dòng khí để tìm ra các điểm nóng chứa virus, nơi các sol khí tập trung trong phòng. Ví dụ, họ đã phát hiện ra các sol khí lan truyền ít hơn nhiều khắp không gian khi giáo viên trực tiếp ngồi dưới lỗ thông hơi. Hy vọng là sự kết hợp phù hợp giữa hệ thống thông gió và thiết kế bên trong có thể làm giảm sự lây lan của virus và tránh những điểm nóng này.

"Sau khi nghiên cứu kết thúc, tôi nghĩ nhiều người sẽ yêu cầu trợ giúp vì nhiều doanh nghiệp, rạp chiếu phim, rạp hát mở cửa trở lại hoặc bất kỳ nơi nào tập trung đông người sẽ có nhu cầu này", PGS. Yang nói. "Nếu bạn làm tốt công việc, nếu bạn có hệ thống thông gió tốt ở vị trí thích hợp và nếu bạn phân bố chỗ ngồi của khán giả đúng cách, thì sẽ an toàn hơn nhiều".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu cách virus corona di chuyển trong nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO