Lần đầu tiên tạo ra vật liệu nhân tạo... không thể cắt được

25/07/2020 10:11

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tuyên bố đã tạo ra một loại vật liệu đặc biệt có khả năng chống cắt.

Lần đầu tiên tạo ra vật liệu nhân tạo… không thể cắt được - 1

Các kỹ sư tại Đại học Durham ở Anh và Viện Fraunhofer ở Đức đã đưa ra một vật liệu mới mà họ chứng minh được là cực kỳ khó cắt được đặt tên Proteus.

Proteus cấu tạo bởi các quả cầu gốm alumina được bọc trong nhôm, cấu trúc bọt kim loại và hoạt động bằng cách tác dụng ngược lại lực của dụng cụ cắt trên chính nó. Trong các thử nghiệm được thực hiện bởi các nhà phát minh, Proteus cho thấy nó không thể bị cắt bởi máy mài góc, máy khoan hay thậm chí là vòi phun nước áp lực cao.

Khi được cắt bằng máy mài góc hoặc máy khoan, kết nối rung động lồng vào nhau được tạo ra bởi các quả cầu gốm bên trong vỏ của vật liệu làm cùn đĩa cắt hoặc mũi khoan.

Các công cụ sử dụng nước áp lực cao cũng không hiệu quả đối với Proteus, bởi vì thiết kế cong của vỏ gốm được bọc trong bọt kim loại giúp mở rộng tia nước, làm giảm đáng kể tốc độ và sức mạnh cắt của nó.

Những kỹ sư đã đưa ra ý tưởng tạo ra Proteus sau khi ấn tượng với cấu trúc tế bào của quả bưởi và cấu trúc lát của vỏ nhuyễn thể, cả hai đều có thể bảo vệ phần bên trong của chúng (trái cây hoặc động vật thân mềm) cực kỳ hiệu quả.

Thay vì là kim cương với mạng lưới liên kết nguyên tử dày đặc của chúng, các nhà nghiên cứu quyết định lấy cảm hứng từ những vật liệu hữu cơ này và tạo ra thứ gì đó thậm chí còn cứng hơn, nhẹ hơn và linh hoạt hơn.

Các nhà phát minh của Proteus tự tin rằng đây là vật liệu không thể cắt được do con người tạo ra đầu tiên trên thế giới, nó sẽ có rất nhiều ứng dụng hữu ích như chế tạo khóa xe đạp, đồ bảo hộ cho những người làm việc với dụng cụ cắt hoặc áo giáp nhẹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên tạo ra vật liệu nhân tạo... không thể cắt được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO