Hình ảnh cực rõ nét của bức tường tinh vân Carina nổi tiếng

08/10/2020 08:30

Bằng cách sử dụng kính thiên văn tại Đài quan sát Gemini ở Chile, các nhà khoa học đã chụp được hình ảnh cận hồng ngoại chi tiết nhất từ ​​trước đến nay của bức tường phía tây tinh vân Carina.

Hình ảnh cực rõ nét của bức tường tinh vân Carina nổi tiếng - 1
Hình ảnh cực hiếm của tinh vân Carina mới được chụp.

Tinh vân Carina hay Tinh vân Sống Thuyền (Đại tinh vân trong Chòm sao Thuyền Để , Tinh vân Eta Carina, hay NGC 3372) là một tinh vân lớn và sáng bao quanh một số cụm sao. Eta Carinae và HD 93129A là hai sao có độ sáng và khối lượng lớn nhất trong dải Ngân Hà của chúng ta, cũng nằm trong đó.

Tinh vân nằm trong khoảng giữa cách Trái Đất 6.500 và 10.000 năm ánh sáng. Nó xuất hiện trong chòm sao Thuyền Để (Sống Thuyền), và nằm trong nhánh Carina–Sagittarius. Tinh vân chứa nhiều sao kiểu O.

Một phần dài 5 năm ánh sáng của bức tường phía tây trong tinh vân Carina được quan sát bằng quang học thích ứng trên kính thiên văn Gemini South. Phần nhô lên như núi của tinh vân cho thấy một số cấu trúc bất thường bao gồm một chuỗi dài các đường gờ song song có thể được tạo ra bởi từ trường, một làn sóng gần như hoàn toàn mịn đáng chú ý và các mảnh dường như đang trong quá trình bị cắt ra khỏi đám mây.

Ngoài ra còn có một phản lực vật chất phóng ra từ một ngôi sao mới hình thành. Chi tiết tinh tế được nhìn thấy trong hình ảnh một phần là do công nghệ được gọi là quang học thích ứng, giúp cải thiện gấp 10 lần độ phân giải các quan sát của nhóm nghiên cứu.

Tinh vân Carina còn được gọi là NGC 3372 và Caldwell 92, nằm cách xa khoảng 7.500 năm ánh sáng trong chòm sao Carina. Nó được nhà thiên văn học người Pháp Nicolas Louis de Lacaille phát hiện vào những năm 1750. Tinh vân này là một đám mây năng động đang phát triển khí và bụi giữa các vì sao lan truyền mỏng.

Hình ảnh cực rõ nét của bức tường tinh vân Carina nổi tiếng - 2
Hình ảnh so sánh trước và sau khi được áp dụng công nghệ mới với tinh vân Carina.

Các ngôi sao lớn bên trong nó phát ra bức xạ cường độ cao làm cho khí xung quanh phát sáng. Ngược lại, các vùng khác chứa các cột bụi tối che phủ các ngôi sao mới sinh.

“Các khu vực hình thành sao bị bao phủ bởi lớp bụi nhưng có thể nhìn thấy qua lớp bụi bằng cách quan sát trong ánh sáng hồng ngoại”, nhà thiên văn Patrick Hartigan và các đồng nghiệp từ Đại học Rice cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng Máy ảnh quang học thích ứng Gemini South, một máy ảnh quang học thích ứng cận hồng ngoại, để quan sát qua các lớp bụi bên ngoài phát hiện một bức tường bụi và khí khổng lồ phát sáng với tia cực tím cường độ cao từ các ngôi sao trẻ khổng lồ gần đó.

Với độ phân giải cao hơn gấp 10 lần so với khi không có quang học thích ứng từ mặt đất, hình ảnh cho thấy vô số chi tiết chưa từng được quan sát trước đây.

Tiến sĩ Hartigan thông tin: “Kết quả thật tuyệt vời. Chúng tôi thấy rất nhiều chi tiết chưa từng được quan sát trước đây dọc theo rìa của đám mây, bao gồm một loạt các đường gờ song song dài có thể được tạo ra bởi từ trường, một làn sóng hình sin gần như hoàn toàn mịn đáng chú ý. Có thể Mặt trời cũng hình thành trong một môi trường như vậy. Bức xạ và gió từ bất kỳ ngôi sao lớn nào gần đó sẽ ảnh hưởng đến khối lượng và bầu khí quyển của các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh cực rõ nét của bức tường tinh vân Carina nổi tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO