Elon Musk chế nhạo Jeff Bezos không giành được hợp đồng đưa con người trở lại mặt trăng

28/04/2021 11:34

Cuộc đua vào không gian giữa hai người đàn ông giàu nhất thế giới hôm qua (27/4) đã tăng nhiệt sau khi Elon Musk, Giám đốc Tesla "xát muối" vào nỗ lực của Jeff Bezos, CEO Amazon để giành một hợp đồng béo bở từ NASA.

Theo AFP, hai tỷ phú, những người đang cố gắng phóng tên lửa quỹ đạo tầm xa, đã tranh giành một hợp đồng cực ngon từ chính phủ Mỹ để chế tạo một con tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên mặt trăng sớm nhất là vào năm 2024.

Elon Musk chế nhạo Jeff Bezos không giành được hợp đồng đưa con người trở lại mặt trăng

Musk đã thắng.

Bezos không vui.

Sau đó, hôm thứ Hai tuần này, hãng Blue Origin của ông Bezos đã đệ đơn phản đối lên Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO), cáo buộc Cơ quan Quản lý Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) đã thay đổi mục tiêu và tiêu chí nhà thầu vào phút chót khiến hãng này không trúng được thầu.

Thấy vậy ông Musk, CEO SpaceX, ngay lập tức phản pháo bằng một dòng tweet rằng: "Không thể đưa nó lên quỹ đạo được rồi, lol". Kèm theo tweet là bức ảnh chụp màn hình một bài báo năm 2019 về việc Bezos ra mắt tàu đổ bộ mặt trăng Blue Origin.

Blue Origin đã thua xa SpaceX và United Launch Alliance (ULA) về vận chuyển quỹ đạo, mất trắng các hợp đồng phóng tên lửa với Cơ quan an ninh quốc gia của Mỹ trị giá hàng tỷ đô la sẽ bắt đầu vào năm 2022. ULA là liên doanh của Boeing và Lockheed Martin.

Các công ty khởi nghiệp tên lửa của Elon Musk và Bezos chủ yếu nhằm mục đích đưa vệ tinh của khách hàng là các cơ quan chính phủ Mỹ vào quỹ đạo với giá cả phải chăng và tái sử dụng các bộ phận của tên lửa để kiểm soát chi phí.

Đầu tháng này, NASA đã trao cho SpaceX hợp đồng thiết kế tàu đổ bộ mặt trăng thay vì Blue Origin hay nhà thầu quốc phòng Dynetics. Dự án được săn đón này nhằm mục đích đưa con người trở lại mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972.

Blue Origin nhận xét rằng thương vụ của NASA có sai sót và thay đổi vào phút chót, gây khó cho họ. "Quyết định của NASA đã loại bỏ cơ hội cạnh tranh, thu hẹp đáng kể cơ sở cung cấp và không chỉ làm chậm trễ mà còn gây nguy hiểm cho việc trở lại mặt trăng của Mỹ. Do đó, chúng tôi đã đệ đơn phản đối lên GAO."

Ngoài Blue Origin của Bezos, hãng Dynetics cũng đệ đơn khiếu nại việc NASA trao hợp đồng cho SpaceX.

Được biết, SpaceX của Musk đặt giá thầu một mình trong khi Blue Origin của ông Bezos  hợp tác với Lockheed Martin, Northrop Grumman và Draper để cạnh tranh giành hợp đồng của NASA.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Elon Musk chế nhạo Jeff Bezos không giành được hợp đồng đưa con người trở lại mặt trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO