Cảnh báo mối nguy hiểm của một loại nấm trong đại dịch Covid-19

19/01/2021 09:57

Đại dịch Covid-19 có khả năng khiến vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh tăng nhanh, dẫn đến tình trạng số ca nhiễm nấm Candida auris ở bệnh viện tăng đột biến.

Cảnh báo mối nguy hiểm của một loại nấm trong đại dịch Covid-19 - 1

Loại nấm này trong hầu hết các trường hợp đều dẫn đến cái chết của bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt. Những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng cao nhất là những người phải đặt ống thở và ăn bằng xông, cũng như các loại ống dẫn khác nhau được đưa vào cơ thể họ.

Tình hình trở nên phức tạp do nấm này kháng lại các loại thuốc hiện nay. Ngoài ra, nếu không phải là cơ sở y tế lớn thì không thể xác định được loại nấm này vì cần sử dụng phương pháp đo khối phổ hoặc những loại xét nghiệm khác chỉ có ở những phòng thí nghiệm có trang thiết bị hiện đại.

Các nhà khoa học cảnh báo, nếu không kiểm soát được quá trình này, thì trong tương lai loài nấm đột biến này có thể cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người mỗi năm.

Tình trạng nhiễm trùng cục bộ do nấm Candida auris làm vết thương chảy máu và dẫn đến tình trạng các cơ quan liên quan đến nó ngừng hoạt động hoàn toàn. Nạn nhân chính của mầm bệnh là những người bị suy giảm khả năng miễn dịch, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường, những người đang chạy thận nhân tạo hoặc đã trải qua các ca phẫu thuật ghép tạng.

Thực tế loại nấm này không gây nguy hiểm cho người khỏe mạnh, nhưng người đó có thể trở thành người mang mầm bệnh. Thông thường, nấm Candida auris lây lan trong các cơ sở y tế khi người bệnh tiếp xúc với người khỏe mạnh bị nhiễm nấm.

Candida Auris thuộc họ vi khuẩn gây bệnh tưa miệng. Tuy nhiên, các nhiễm trùng nấm thường gây nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục và miệng, còn Candida Auris lại gây nhiễm trùng ở đường tiết niệu và đường hô hấp. Có nghĩa là các nấm men có thể đi vào máu và lan truyền khắp cơ thể, gây nhiễm trùng xâm lấn nghiêm trọng.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) mới đây đã công bố hiện ở 12 tiểu bang thuộc Hoa Kỳ đã phát hiện gần 600 trường hợp đã được xác nhận nhiễm nấm Candida auris. Đáng báo động, hơn 1/3 số bệnh nhân bị nhiễm trùng xâm lấn từ Candida Auris đã tử vong. CDC yêu cầu các bác sĩ cần chẩn đoán kỹ với tất cả các loại nhiễm trùng nghi ngờ có liên quan đến nấm Candida Auris.

Loại nấm này đã xuất hiện ở hàng chục quốc gia trên khắp các châu lục. Trường hợp đầu tiên là một bệnh nhân nhiễm nấm tai ở Nhật Bản năm 2009. Kể từ đó, Candida Auris được phát hiện ở Colombia, Ấn Độ, Israel, Kenya, Kuwait, Pakistan, Hàn Quốc, Venezuela, Vương quốc Anh, Nam Mỹ và châu Phi. Chủng nấm này được phát hiện ở Mỹ lần đầu tiên năm 2013.

Triệu chứng nhiễm nấm Candida Auris khó phát hiện bởi bệnh nhân thường nhiễm khi đang bị ốm nên chỉ có làm xét nghiệm mới có thể phát hiện được là đã nhiễm nấm.

Không giống như những loài nấm men bình thường, chủng nấm Candida Auris gây ra nhiễm trùng máu cực kỳ nghiêm trọng. Chúng có thể gây ra nhiều kiểu nhiễm trùng khác nhau như nhiễm trùng đường máu, nhiễm trùng vết thương và nhiễm trùng tai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo mối nguy hiểm của một loại nấm trong đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO