Các nhà khoa học tiết lộ thời gian ăn tối tốt nhất để giảm cân

Các nhà khoa học từ Đại học Y Khoa Johns Hopkins đã tiết lộ rằng ăn tối muộn làm tăng nguy cơ tăng cân nhanh.

Các nhà khoa học tiết lộ thời gian ăn tối tốt nhất để giảm cân - 1

Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng ăn tối muộn sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân nhanh. Cũng theo nghiên cứu này, ăn tối ngay trước khi ngủ cũng thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do làm tăng lượng đường trong máu.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác động giữa hai nhóm người: một nhóm ăn tối lúc sáu giờ và một nhóm ăn tối lúc mười giờ tối.

Theo ước tính, có hơn 2,1 tỷ người trưởng thành trên toàn thế giới bị thừa cân hoặc béo phì, điều này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe như bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng việc tiêu thụ calo vào thời gian muộn trong ngày có liên quan đến bệnh béo phì và các vấn đề về trao đổi chất.

Tiến sĩ Jonathan Jun tới từ Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) – đại diện nhóm tác giả - cho biết: nghiên cứu này làm sáng tỏ ăn tối muộn làm giảm khả năng dung nạp glucose và giảm lượng chất béo bị đốt cháy như thế nào.

Các nhà khoa học tiết lộ thời gian ăn tối tốt nhất để giảm cân - 2
Ăn tối muộn có thể làm tăng cân

Tác động của việc ăn muộn khác nhau rất nhiều giữa mọi người, phụ thuộc vào giờ đi ngủ thông thường của họ. Điều này cho thấy một số người có thể bị ảnh hưởng khi ăn muộn nhiều hơn so với những người khác. Ăn muộn có thể dẫn đến các hậu quả như bệnh tiểu đường hoặc béo phì.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 20 tình nguyện viên khỏe mạnh – 10 nam và 10 nữ - để so sánh họ tiêu hóa bữa tối như thế nào nếu ăn vào lúc 10 và 6 giờ tối. Tất cả các tình nguyện viên đều đi ngủ lúc 11 giờ đêm.

Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng ở những người ăn bữa tối muộn hơn, lượng đường trong máu cao hơn, và lượng chất béo ăn vào bị đốt cháy thấp hơn, cho dù là cùng một bữa ăn được cung cấp ở hai thời điểm khác nhau.

Tác giả đứng đầu nghiên cứu – tiến sĩ Chenjuan Gu, cũng tới từ Đại học Johns Hopkins cho biết: về trung bình, những người ăn bữa tối muộn có mức glucose cao nhất cao hơn khoảng 18%, và lượng chất béo được đốt cháy qua đêm giảm khoảng 10% khi so sánh với những người ăn tối sớm hơn.

Những tác động mà chúng ta đã thấy ở những tình nguyện viên khỏe mạnh có thể sẽ rõ rệt hơn ở những người mắc bệnh béo phì hoặc tiểu đường – những người mà sự trao đổi chất bị tổn hại.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tác hại của việc ăn tối muộn, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết đây là một trong những nghiên cứu chi tiết nhất. Theo nhóm nghiên cứu, các tình nguyện viên đã đeo các thiết bị theo dõi hoạt động, được lấy mẫu máu mỗi giờ khi ở trong phòng thí nghiệm, trải qua các nghiên cứu về giấc ngủ và chụp quét mỡ trên cơ thể, và ăn những thực phẩm được dán nhãn không có chất phóng xạ, vì thế có thể xác định được tốc độ đốt cháy chất béo.

Tiến sĩ Jun cho rằng: vẫn cần thực hiện thêm các thí nghiệm khác để xem liệu những tác động này có tiếp diễn theo thời gian hay không, và chúng xảy ra nhiều hơn do hành vi – ví dụ như ngủ ngay sau bữa ăn – hay do nhịp sinh học của cơ thể.

XEM THÊM
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều