Bây giờ đang là mùa giảm béo hiệu quả nhất trong năm, theo nghiên cứu khoa học

07/01/2021 09:08

Hãy khởi động nhẹ nhàng trước buổi tập và cho cơ thể một khoảng thời gian hạ nhiệt sau khi tập xong. Đừng đi đột ngột từ một căn phòng ấm ra ngoài trời lạnh và ngược lại, từ trời lạnh vào nhà vì điều đó có thể khiến cơ thể bạn bị sốc, gây ra các hiệu ứng tiêu cực tới sức khỏe.

Nếu bạn đang có ý định giảm béo để có thể diện đồ thật đẹp trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, tin tốt là khoa học cho thấy: Đây đang là thời điểm để chúng ta hạ cân nặng hiệu quả nhất.

Nghiên cứu mới trên tạp chí Journal of Applied Physiology cho thấy vào những ngày mùa đông, khi nhiệt độ ngoài trời hạ thấp, tốc độ oxy hóa lipid (đốt cháy chất béo) của cơ thể có thể tăng gấp 3 lần so với những ngày nhiệt độ trung bình trên 21 độ C.

Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp bạn tập các bài tập cường độ cao ngắt quãng được gọi là HIIE (high-intensity interval exercise).

Bây giờ đang là mùa giảm béo hiệu quả nhất trong năm, theo nghiên cứu khoa học - Ảnh 1.

Các bài tập HIIE dưới trời lạnh có thể tăng gấp 3 lần tốc độ đốt cháy chất béo

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Laurentian ở Canada. Trong đó, họ đã thực hiện thí nghiệm trên 11 tình nguyện viên trong độ tuổi trưởng thành. Các tình nguyện viên được chia thành 2 nhóm, những người có cơ thể cân đối và những người hiện đang thừa cân.

Tất cả họ được yêu cầu tham gia vào một bài tập thể dục độ cao ngắt quãng (HIIE), hay còn được gọi là luyện tập cường độ cao (HIIT). Trong 2 điều kiện nhiệt độ lạnh (0 độ C) và ấm (21 độ C), các tình nguyện viên này sẽ thực hiện 10 lần đạp xe nước rút, mỗi phiên trong 1 phút với 90% sức lực tối đa của mình. Xen kẽ các phiên đạp xe này là 90 giây đạp chậm ở 30% sức lực. Cuối cùng, họ được yêu cầu giảm dần tốc độ đạp cho đến khi nghỉ.

Tốc độ đốt cháy calo và oxy hóa lipid của họ được tính toán thông qua xét nghiệm máu, nhiệt độ da, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và lượng oxy cung cấp cho cơ tứ đầu cho thấy: Trong điều kiện nhiệt độ lạnh, quá trình đốt cháy chất béo của bài tập HIIE đã tăng lên tới 358%.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên điều tra tác động của nhiệt độ môi trường lạnh đối với sự trao đổi chất cấp tính trong quá trình tập thể dục cách quãng cường độ cao", các tác giả cho biết. "Chúng tôi quan sát thấy tập thể dục cách quãng cường độ cao trong môi trường lạnh làm thay đổi sự trao đổi chất cấp tính so với môi trường nhiệt đới".

Chưa dừng lại ở đó, các nhà khoa học còn theo dõi cả quá trình hấp thụ lại chất béo sau các bài tập HIIE. Cụ thể, họ cung cấp cho các tình nguyện viên một bữa ăn rất giàu chất béo sau khi tập luyện khoảng 6 tiếng đồng hồ.

Sau bữa ăn đó, mẫu máu của tình nguyện viên tiếp tục được thu thập để để kiểm tra mức insulin, glucose và triglyceride, để tính toán tốc độ nạp và oxy hóa lipid có được duy trì hay không. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt đáng kể xảy ra giữa hai lần tập luyện, trong nhiệt độ thấp và nhiệt độ cao.

Bây giờ đang là mùa giảm béo hiệu quả nhất trong năm, theo nghiên cứu khoa học - Ảnh 2.

Điều đó cho thấy mặc dù quá trình đốt cháy chất béo không được duy trì lâu, nhưng nó cũng không gây ra hiệu ứng ngược, khiến cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất béo hơn nếu tập thể dục trong nhiệt độ lạnh.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Các lợi ích cấp tính dường như chỉ xuất hiện trong thời gian luyện tập HIIE dưới thời tiết lạnh". Do đó, việc thường xuyên tập thể dục mỗi ngày được cho là điều kiện tiên quyết nếu bạn muốn đốt cháy chất béo và giảm được cân.

Những ai không nên tập HIIE dưới trời lạnh?

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các bài tập cường độ cao ngắt quãng HIIE rất hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo. Bây giờ, chúng ta còn biết nhiệt độ lạnh thậm chí còn có thể tăng tốc quá trình đốt cháy đó lên gấp 3 lần.

Tuy nhiên, vẫn có một số khuyến cáo dành cho những ai muốn tận dụng những ngày lạnh giá cuối năm này để tập thể dục và giảm cân. Thứ nhất, các bài tập HIIE chỉ phù hợp cho những người có thể trạng khỏe mạnh. Những người sau đây không nên tập các bài tập này:

- Người đang bị chấn thương chưa lành

- Phụ nữ có thai hoặc sau sinh 6 tháng

- Những người mắc bệnh tim mạch

- Người bị loãng xương

- Những người mắc chứng sa ruột hoặc đi tiểu không tự chủ

- Người mới tập thể dục và chưa có kiến thức nền tảng về HIIT

Bây giờ đang là mùa giảm béo hiệu quả nhất trong năm, theo nghiên cứu khoa học - Ảnh 3.

Thứ hai, ngay cả những người trẻ khỏe khi tập thể dục dưới trời lạnh đều phải tự bảo vệ bản thân mình bằng cách mặc quần áo ấm, đặc biệt là vùng cổ. Nếu cần thiết, bạn có thể đeo khẩu trang len hoặc mũ trùm đầu liền khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp.

Hãy khởi động nhẹ nhàng trước buổi tập và cho cơ thể một khoảng thời gian hạ nhiệt sau khi tập xong. Đừng đi đột ngột từ một căn phòng ấm ra ngoài trời lạnh và ngược lại, từ trời lạnh vào nhà vì điều đó có thể khiến cơ thể bạn bị sốc, gây ra các hiệu ứng tiêu cực tới sức khỏe.

Tham khảo Sciencealert

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bây giờ đang là mùa giảm béo hiệu quả nhất trong năm, theo nghiên cứu khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO