Khi Sadio Mane về làng

Bình An (tổng hợp)| 21/06/2022 20:48

Thế giới bóng đá đã quá quen với việc các ngôi sao bỏ tiền ra làm từ thiện, giúp đỡ quê nhà. Nhưng cách Sadio Mane sống và giúp đỡ quê nhà Bambaly ở Senegal không giống như từ thiện mà là rộng mở với người thân của mình.

Trước khi kết thúc cuộc thương lượng với Bayern Munich và kiểm tra y tế để ra mắt đội bóng Đức, tiền đạo Sadio Mane tranh thủ trở về Senegal thăm làng quê Bambaly.

fvsbx0kxsaingl1_11zon.jpg
Cây xăng được Sadio Mane xây dựng tại làng Bambaly. Ảnh: Dailymail

Một video mới đây trên mạng xã hội đã quay lại cảnh Sadio Mane đến thăm lại bệnh viện trị giá 530.000 euro mà anh tài trợ xây dựng năm 2021. Bệnh viện này có thể phục vụ cho người dân ở 34 ngôi làng lớn nhỏ xung quanh. Năm 7 tuổi, bố Sadio Mane đã qua đời sau nhiều tháng bệnh tật mà chẳng có bệnh viện để chữa trị.

e4xfhf0xwaaazim_11zon.jpg
Bệnh viện trị giá 530.000 euro do Sadio Mane tài trợ xây dựng, có thể chăm sóc cho người dân ở 34 làng xung quanh.

Cuộc trở về của Mane khiến ngôi làng nghèo khổ Bambaly những ngày này như có lễ hội. Tiền đạo sắp khoác áo Bayern Munich cũng đứng ra khánh thành một cây xăng trong làng và tổ chức một trận bóng ngay trên chính sân bóng tuổi thơ. Trận đấu dưới trời mưa và nhầy nhụa những bùn đất quy tụ hai cựu cầu thủ đàn anh đồng hương là El Hadji Diouf (cựu tiền đạo Liverpool và ĐT Senegal), cựu tiền đạo Newcastle Papiss Cisse , cùng hai người bạn là Mbaye Diagne đang chơi cho Galatasaray và Desire Segbe Azankpo người Benin đang khoác áo Dinamo Bucaresti. Sân bóng đông nghịt người đứng bao quanh và lần đầu tiên làng Bambaly chứng kiến những ngôi sao bóng đá hàng đầu bằng xương bằng thịt xỏ giày đá phủi.

59140041-10922741-sadio_mane_returned_to_his_childhood_village_in_senegal_to_play_-a-44_1655370347118_11zon.jpg
Bức ảnh Sadio Mane về quê đá bóng ở sân làng được anh đưa lên trang cá nhân.

"Trở lại quê nhà với một trận đấu giao lưu trên sân Bambali, nơi bắt đầu tất cả. Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới những người anh em của tôi", Sadio Mane hào hứng viết trên trang cá nhân kèm video trận đấu phủi.

Bambaly là một ngôi làng nghèo khổ như bao làng khác ở Senegal, thuộc Sedhiou, cách Dakar đến gần 100km. Cả làng chừng hơn 2000 dân và chẳng có gì đặc biệt ngoài cái nghèo. Từ đây, Mane đã lên Dakar tìm kiếm tương lai bằng bóng đá và nhanh chóng được đưa sang Pháp khoác áo Metz năm 19 tuổi (2011). Trong 4 năm qua, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt nhờ những khoản tiền khổng lồ mà Sadio Mane gửi về.

fvsbxdawuaefutx_11zon.jpg
Bệnh viện Bambaly là ước mơ của người dân và cũng là mong muốn của Mane.

Hai ngày trước, trang Africa Facts Zone chuyên về bóng đá châu Phi đã tổng hợp một số công trình, hoạt động từ thiện mà Mane đã làm thay đổi diện mạo ngôi làng nghèo đói này. Đáng kể nhất là bệnh viện trị giá 530.000 euro kể trên. Đích thân Mane tham gia quá trình xét duyệt việc mua trang thiết bị. Ngoài ra còn có một trường học cấp II trị giá 300.000 euro. Học sinh đạt thành tích học tập tốt tại đây sẽ được tặng Laptop và học bổng 400 euro. Mỗi hộ dân ở Bambaly còn được Mane hỗ trợ 70 euro/ tháng. Một trạm phát Internet 4G mới được lắp đặt gần đây. Một cây xăng vừa đưa vào sử dụng và Mane chính là người bơm những giọt xăng đầu tiên. Hàng trăm bộ trang phục thể thao cho trẻ em trong làng đã được phát nhiều năm qua và sắp tới là một bưu điện nhỏ được xây dựng, giúp kết nối Bambaly với thế giới bên ngoài. Tổng trị giá những hoạt động của Mane là gần 2 triệu euro và sẽ không dừng lại ở đó.

59329165-10937041-image-m-13_1655800429089_11zon.jpg
Mane bơm những giọt xăng đầu tiên trong ngày khai trương cây xăng do anh tài trợ xây dựng ở Bambaly.

Thế giới sân cỏ chẳng hiếm những cầu thủ sau khi “thoát ly” quê hương nghèo đói, trở thành những triệu phú xa hoa đã một đi không trở lại, quên ngay quê cha đất tổ. Sadio Mane là trường hợp ngược lại. Tiền đạo 30 tuổi này luôn duy trì mối quan hệ bền chặt với Bambali và hơn 2.000 cư tại đây.

fvsby2xxoaa7z3m_11zon.jpg
Ở ngôi làng nghèo khó này, Mane là anh em của mọi gia đình.

Xuất thân nghèo khó khiến Mane hiểu rõ giá trị của y tế, giáo dục và sinh kế. Công trình đầu tiên của Mane tại quê nhà chính là trường học cấp II. Năm 2018, khi khánh thành trường học này, anh khảng khái chỉ trích Chính phủ Senegal đã bỏ rơi những làng mạc heo hút khiến người dân luôn trong điều kiện sống tồi tệ, giáo dục và y tế bằng không.

e4xfhu-xoaeehkz_11zon.jpg

Trong cuộc trả lời tờ The Telegraph cách đây 3 năm, khi được phóng viên hỏi về việc xây trường học, Mane đề nghị bỏ việc này ra khỏi cuộc trả lời và nói thêm: "Tôi không làm những điều gì để được khoe khoang”.

Và trong một cuộc phỏng vấn với Ghanian Outlet Nsemwoha, cầu thủ này đặt ngược lại câu hỏi: “Tại sao tôi phải muốn 10 chiếc Ferrari, 20 chiếc đồng hồ kim cương hoặc hai chiếc máy bay? Những thứ đó giúp ích gì cho tôi và thế giới này?”.

Đó cũng là lần hiếm hoi Mane kể về tuổi thơ nghèo khó của mình: "Tôi đã từng rất đói , phải làm việc ngoài đồng và sống sót qua những thời khắc khó khăn nhất. Chúng tôi chơi bóng chân trần, tôi không được học hành và nhiều thứ khác. Nhưng hôm nay với những gì tôi kiếm được nhờ bóng đá, tôi có thể giúp đỡ người dân của mình”.

fvsbytzxeaajxww_11zon.jpg
Những học sinh giỏi ở trường cấp II sẽ được tặng Laptop và 400 euro.

"Tôi xây trường học, sân vận động, chúng tôi cung cấp quần áo, giày dép, thực phẩm cho những người nghèo cùng cực. Ngoài ra, tôi tặng 70 euro mỗi tháng cho tất cả người dân ở một vùng rất nghèo của Senegal, góp phần vào kinh tế gia đình của họ. Tôi không cần phải trưng bày xe hơi sang trọng, nhà đẹp, máy bay hay những chuyến du lịch xa xỉ. Tôi thích người dân của tôi nhận được một chút những gì cuộc sống đã ban tặng cho tôi."

manevillage04_11zon.jpg
Ngôi nhà của Mane tại Bambaly là nơi gặp gỡ thường ngày của người dân.

Năm 2019, một nhóm phóng viên Nga đã cất công lặn lội sang tận Bambaly để tìm hiểu cuộc sống ở ngôi làng ngày. Ngôi nhà của Mane bề thế nhất làng nhưng không lộ vẻ xa hoa. Trong nhà có một cái giếng chung, hằng ngày người làng vẫn đến đây lấy nước và trò chuyện với mẹ anh. Một năm chỉ có 2-3 dịp cầu thủ này về nhà. Trong một ngôi nhà lụp xụp và tối tăm, các nhà báo đã cùng người dân và trẻ em cùng trận đấu tại AFCON 2019 giữa Senegal và Tanzania. Hầu hết trẻ em mặc áo có tên Mane.

manevillage05_11zon.jpg
Các phóng viên Nga cùng xem một trận đấu tại AFCON 2019 giữa Senegal -Tanzania ở làng Bambaly.

“Tất cả đều xem Sadio Mane là anh em trong gia đình. Có một bà cụ nói với tôi rằng Sadio đã cho bà số điện thoại và dặn có thể gọi bất cứ khi nào cần. Không có ngôi sao bóng đá nào sẵn sàng cho người ngoài gia đình số điện thoại”, nhà báo Khasbulat Makhaev kể lại.

Theo Dailymail, Goal, Sportbibble
Copy Link
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Khi Sadio Mane về làng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO