Khi nhà báo công nghệ đưa tin chiến sự Nga – Ukraine

21/06/2022 17:52

Thay vì đưa tin về các sản phẩm hào nhoáng, xu hướng mới nhất, những tờ báo công nghệ tại Ukraine đã phải chuyển hướng từ khi nổ ra chiến sự.

Vera Chernysh là CEO kiêm biên tập viên của ba ấn phẩm công nghệ và tin tức kinh doanh lớn nhất ở Ukraine: MC.today, ITC.UA và Highload. Dù là công dân Bồ Đào Nha, Chernysh đến từ Odessa, Ukraine và chứng kiến cảnh quê hương của cô thay đổi đáng kể kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2. Chernysh và chồng, Timur Vorona - người cùng điều hành và quản lý các trang tin, quyết định chuyển đổi, từ đưa tin về xu hướng công nghệ mới nhất sang đưa tin về chiến sự.

Chernysh và Vorona không sống tại Ukraine song phần lớn nhân viên và phóng viên của họ đều ở đây.

Khi nhà báo công nghệ đưa tin chiến sự Nga – Ukraine
Nhà của một nhà báo đổ nát sau khi bị rocket tấn công

“Ngày 24/2, tôi thức dậy và xem được tin tức về cuộc chiến. Tôi nằm trên giường 3 tiếng chỉ để xem video tên lửa và theo dõi mọi người trong nhóm chat về những gì đang diễn ra. Và rồi, tôi nhận ra cần đứng dậy và mạnh mẽ hơn trong tình huống này. Vì vậy, tôi tập hợp cả nhóm. Trong một cuộc gọi qua Zoom, tôi nhìn thấy xe tăng đi ngang qua cửa sổ một trong những nhân viên vào sáng sớm”.

Cũng trong cuộc họp ấy, Chernysh nói với cả nhóm rằng, đầu tiên và quan trọng nhất, họ là nhà báo. Họ kể lại các câu chuyện và đưa tin chính xác đến mọi người nhanh nhất có thể.

Từ trang tin công nghệ đến tin tức chiến trường

Ba ấn phẩm của Chernysh có 70% nhân viên nữ và tổng cộng 40 nhà báo, thường tập trung vào công nghệ mới nổi và tin tức kinh doanh tại Ukraine với khoảng 4 triệu độc giả mỗi tháng. Sau khi chuyển sang đưa tin chiến sự và thông tin liên quan, độc giả của họ tăng mạnh lên gần nửa triệu độc giả mỗi ngày.

Thay vì đưa tin về sự kiện công nghệ của Apple vào ngày 10/3, các nhà báo bắt đầu viết về cách tạo ra những nơi trú ẩn tạm thời trong các căn hộ, cách thoát ra ngoài an toàn nếu có nổ pháo kích và làm thế nào để giữ sức khỏe nếu có một vụ nổ hóa chất. Họ còn viết bài để trợ giúp những người đã di cư và cần làm gì nếu là người tị nạn.

Khi nhà báo công nghệ đưa tin chiến sự Nga – Ukraine
Hai nhân viên của Chernysh làm việc dưới các hầm trú ẩn

Một số nhân viên của Chernysh làm việc, đưa tin từ các hầm trú bom được trang bị Wi-Fi khắp Ukraine. Một trong những biên tập viên game nay là một phần của lực lượng Phòng thủ lãnh thổ Ukraine. Anh thức dậy từ 6 giờ sáng và làm công việc bán thời gian với tư cách một nhân viên lực lượng. Sau bữa trưa, anh quay lại làm một nhà báo.

Các phóng viên công nghệ khác đã tị nạn an toàn tại các nước lân cận. Sau đó, họ tiếp tục công việc đưa tin và viết bài cho MC.Today, ITC.UA và Highload.

Chỉ vài ngày trước khi chuyển hướng các tờ báo, công ty của Chernysh cũng như các hãng truyền thông khác trở thành mục tiêu của tấn công mạng. “Ban đầu, chúng tôi không biết làm gì. Họ cố làm sập website của chúng tôi nhưng chúng tôi có một đội hỗ trợ khá tốt, chịu trách nhiệm bảo mật. Họ đã điều chỉnh để website không bị gián đoạn quá lâu. Tôi nghĩ các cuộc tấn công diễn ra trong khoảng 5 ngày đầu và sau đó, mọi thứ ổn định”, Chernysh nói.

Ngay sau khi bị tấn công mạng, các chuyên gia công nghệ thông tin đã củng cố các giao thức như tạm dừng đăng ký trên website, phòng trường hợp kẻ tấn công chiếm được quyền khi đăng ký tài khoản. Từ khi xung đột xảy ra, tấn công mạng không chỉ nhằm vào báo chí Ukraine mà còn cả các tổ chức, website chính phủ, viễn thông, quân sự, tài chính.

Trong tương lai gần, các trang tin công nghệ có thể chưa thể quay trở lại công việc ban đầu của họ. Chernysh và nhóm của mình vẫn cố gắng đưa tin nhanh nhất và chính xác nhất về cuộc xung đột, giúp người dân Ukraine được an toàn.

“Ước mơ của tôi là chúng tôi sớm được dừng đưa tin chiến sự và quay lại kể những câu chuyện về những người Ukraine tuyệt vời gây dựng kinh doanh. Chúng tôi cần mọi người giúp sống sót để duy trì hoạt động báo chí vì Ukraine”.

Ngay khi cuộc chiến bắt đầu, doanh thu quảng cáo của các ấn phẩm đều bị dừng lại. Trận chiến vô hình mà Chernysh và các đồng nghiệp đang phải đối mặt, bên cạnh xe tăng, bom đạn và tên lửa, chính là làm sao để có kinh phí hoạt động. Chernysh đã lập một quỹ để huy động vốn hỗ trợ các công ty truyền thông trong thời gian này.

Du Lam (Theo VentureBeat)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nhà báo công nghệ đưa tin chiến sự Nga – Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO