Khi nào trẻ dưới 18 tuổi được tiêm vắc xin COVID-19?

MINH AN (t/h)| 15/09/2021 12:29

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em chia sẻ quan điểm cần sớm tiêm vắc xin cho trẻ có sức khỏe yếu, khuyết tật, mắc bệnh nền.

Với mục tiêu nhanh chóng khống chế tình hình dịch tại các địa phương, Bộ Y tế đã đưa ra các giải pháp về xét nghiệm, tiêm chủng và điều trị cho bệnh nhân F0.

Đáng lưu ý, một trong những biện pháp phòng ngừa COVID-19 hữu hiệu là tiêm vắc xin. Trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, Chính phủ đã yêu cầu phải tiêm sớm cho trẻ em.

Trước đó, TP.HCM cũng có đề nghị tìm nguồn vắc xin để trẻ có thể đến trường từ học kỳ 2 tới đây.

Trong văn bản mới đây, Bộ Y tế cũng cho biết đang tích cực tìm nguồn vắc xin. Nhưng thời điểm hiện nay khi vắc xin còn hạn chế, mới tập trung tiêm chủng cho nhóm ưu tiên theo nghị quyết 21 và người từ 18 tuổi trở lên.

Theo PGS Đỗ Văn Dũng - trưởng khoa y tế công cộng Trường ĐH Y dược TP.HCM, hiện nay các loại vắc xin phòng COVID-19 chưa được thử nghiệm đầy đủ ở trẻ em.

Đối với trẻ em nói chung, nếu không mắc bệnh nền hay béo phì thì ít nguy cơ diễn tiến bệnh nặng khi mắc COVID-19. Do đó rất cần tiêm vắc xin cho trẻ em mắc bệnh nền, béo phì.

Ông Dũng cho biết thêm đến nay đã có một số quốc gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em nhằm đẩy tỉ lệ tiêm chủng cao hơn, từ đó giúp bảo vệ người lớn tuổi. Những quốc gia nào đã tiêm cho người lớn tuổi thì điều này tốt hơn vì sẽ tạo "hàng rào miễn dịch cộng đồng", một khi họ không nhiễm thì trẻ em cũng không nhiễm.

tiem-vac-xin-tre-em.jpeg
Ảnh minh họa

Ở nước ta hiện đã và đang tiêm cho người trưởng thành và người lớn tuổi, điều này có thể giúp bảo vệ được trẻ em thông qua miễn dịch quần thể dù trẻ không tiêm. Nếu đã tiêm đủ cho người trưởng thành nhưng trẻ em vẫn có nguy có mắc bệnh thì lúc này việc đánh giá lợi ích - nguy cơ của tiêm chủng cho trẻ em là cần thiết để điều chỉnh chiến lược tiêm chủng.

Theo Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cả nước có gần 40.000 trẻ em là F0, F1 riêng TP.HCM là khoảng 2.500 trẻ.

Thực tế TP.HCM có 7/39 cơ sở nuôi dưỡng trẻ ngoài công lập có trẻ em và người chăm sóc là F0 với gần 150 trẻ, đặc biệt nhiều em trong số này sức khỏe yếu, khuyết tật, mắc bệnh nền. Do vậy, ông Nam đề xuất nghiên cứu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi.

Trong khi đó, BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP HCM cho rằng “nên tiêm hết cho người lớn rồi hãy bàn tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em”.

Theo BS Trương Hữu Khanh nếu tiêm cho trẻ mà chưa phủ được cho người lớn đặc biệt người già, người có bệnh nền có nguy cơ cao ở nhà thì về rất dễ lây, rất nguy hiểm.

“Ngoại trừ trẻ không có ông bà thôi. Mà đứa nhỏ nào lại không có ông bà?”, BS Khanh nêu vấn đề và lần nữa kiến nghị “nên tính đến tiêm phủ vắc xin cho người lớn trước rồi hãy bàn cho con nít”.

Đồng ý kiến, TS.BS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng phía Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho rằng hiện tại Việt Nam hiện chưa tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em vì số lượng vắc xin còn hạn chế, cần nhắm đến đối tượng nguy cơ cao hơn.

Bên cạnh đó, trẻ em nếu mắc Covid-19 thường có triệu chứng, biến chứng nhẹ hơn rất nhiều so với người lớn mắc bệnh. Tại nước ta, tỉ lệ bệnh nhi mắc COVID-19 trở nặng và tử vong hiện thấp hơn nhiều so với nhóm người lớn.

Được biết, giữa tháng 7.2021, Bộ Y tế đã đàm phán với hãng Pfizer và đang làm thủ tục ký cam kết mua thêm 20 triệu liều vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em Việt Nam từ 12-18 tuổi. Hiện theo thống kê, nước ta có khoảng 9 triệu trẻ trong độ tuổi này.

Trước đó, Bộ Y tế đã ký thoả thuận mua 31 triệu liều vaccine Pfizer phòng COVID-19. Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, trong quý IV/2021, khoảng 47-50 triệu liều vaccine này sẽ về Việt Nam.

"Khi ấy, chúng ta sẽ tiêm cho trẻ em. Vì nếu không tiêm cho trẻ em thì không thể hoàn thiện lá chắn phòng thủ với COVID-19 cho cộng đồng", BS Phạm Quang Thái nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào trẻ dưới 18 tuổi được tiêm vắc xin COVID-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO