Khi nào Thụy Điển công bố lập trường về việc gia nhập NATO?

Việt Hà| 09/05/2022 18:36

Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thụy Điển thông báo, trong ngày 15/5, đảng này sẽ công bố lập trường của mình về khả năng nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Khi nào Thụy Điển công bố lập trường về việc gia nhập NATO? (Nguồn: Shutterstock)
Thụy Điển sắp sửa công bố lập trường về việc gia nhập NATO. (Nguồn: Shutterstock)

Người phát ngôn đảng trên Julia Grabe cho hay: "Đảng Dân chủ Xã hội sẽ công bố lập trường trong ngày 15/5 tới".

Trong khi đó, tại nước láng giềng Phần Lan, đảng Xã hội Dân chủ cầm quyền nước này dự định công bố lập trường tương tự vào ngày 14/5 tới.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đều có quan hệ chặt chẽ với liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, tham gia Chương trình Quan hệ Đối tác vì Hòa bình năm 1994 và thường xuyên tham gia các cuộc tập trận với các nước thành viên NATO cũng như sứ mệnh gìn giữ hòa bình do NATO dẫn đầu.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2, Thụy Điển và Phần Lan đã tái cân nhắc chính sách an ninh, trong đó nhiều khả năng gia nhập NATO.

Hai nước đang tìm kiếm những sự bảo đảm về an ninh trong quá trình NATO xử lý thủ tục gia nhập, vốn có thể kéo dài tới một năm để được tất cả các thành viên khối này thông qua.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây tỏ ý ủng hộ hai quốc gia Bắc Âu gia nhập, trong khi đó, Nga đã cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan về "những hệ quả nghiêm trọng" và Moscow có thể triển khai vũ khí hạt nhân cũng như tên lửa siêu thanh tại Kaliningrad nếu hai nước này trở thành thành viên NATO.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào Thụy Điển công bố lập trường về việc gia nhập NATO?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO