Khi nào giá vàng miếng SJC vượt 90 triệu đồng/lượng?

09/05/2024 14:37

Trong xu hướng giá vàng miếng SJC liên tục tăng mạnh, xô đổ mọi kỷ lục, chuyên gia dự báo những kịch bản kim loại quý có thể vượt đỉnh 90 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định, giá vàng miếng SJC tăng liên tiếp những phiên gần đây là do vấn đề về nguồn cung và tâm lý.

Chính vì vậy, thời gian tới, nếu các phiên đấu thầu không liên tục hoặc tiêu thụ được ít vàng thì nguồn cung sẽ tiếp tục khan hiếm, khi đó giá vàng SJC có thể tiếp tục bị đẩy lên, thậm chí vượt 90 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, nếu NHNN làm quyết liệt, gia tăng nhiều phiên đấu thầu vàng hơn nữa và mức giá đấu thầu được điều chỉnh hợp lý hơn, kích thích doanh nghiệp mua hơn thì giá vàng sẽ khó vượt mốc này vì khi đó nguồn cung vàng ra thị trường sẽ dồi dào, giá sẽ khó tăng mạnh.

Ông Phương cũng đưa ra một khả năng khác của giá vàng trong thời gian tới, đó là khi nhà đầu tư thấy giá tăng cao quá sẽ chốt lời, bán ồ ạt ra thị trường, cùng với sự can thiệp của NHNN khi tăng cường độ các phiên đấu thầu vàng miếng thì giá vàng SJC có thể sẽ sụt mạnh.

Giá vàng miếng đang rất gần mốc cao chưa từng có 90 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Công Hiếu).
Giá vàng miếng đang rất gần mốc cao chưa từng có 90 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Công Hiếu).

Nói về nguyên nhân giá vàng SJC tăng phi mã, ông Phương cho là do 2 yếu tố gồm nguồn cung và tâm lý.

Nguồn cung vàng hiện nay đang được NHNN tăng cường thông qua các phiên đấu thầu. Tuy nhiên, sau khi các doanh nghiệp trúng thầu, cần một khoảng thời gian nhất định thì vàng mới đến được tay doanh nghiệp và khi đó thị trường mới được bổ sung nguồn cung.

Trong khi đó, tâm lý người dân hiện nay là lãi suất tiết kiệm thấp, họ sẽ rút tiền ra mua vàng. Hơn nữa, họ nhận định vàng thế giới sẽ tăng nên vàng trong nước có thể tăng lên 90, thậm chí 100 triệu đồng/lượng.

"Vấn đề tâm lý này có thể thấy rõ nhất trong thời gian gần đây, khi càng đấu thầu vàng, giá càng tăng nên người dân vẫn mua vàng vào vì nghĩ giá khó giảm", ông Phương cho hay.

Cũng theo ông Phương, để hạ nhiệt giá vàng, NHNN cần quyết liệt hơn và gia tăng các phiên đấu thầu vàng hơn. Đặc biệt, giá đấu thầu cần hợp lý hơn để các doanh nghiệp dễ xuống tiền mua vào.

"Cường độ đấu thầu càng liên tục thì lượng vàng cung ra thị trường sẽ càng nhiều, khi đó mới giải quyết được vấn đề nguồn cung khan hiếm", ông Phương nhấn mạnh.

Nhận định về diễn biến giá vàng thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới, cũng cho rằng, khu vực Trung Đông đang bất ổn với các vụ tấn công nên giá thế giới tăng nhưng hiện vẫn chưa rõ xu hướng.

Vàng trong nước thì càng khó có thể dự báo được giá sẽ như thế nào khi chưa biết NHNN bán vàng can thiệp thị trường hay không. Trong trường hợp nguồn vàng từ NHNN vẫn không ra được thị trường, vẫn tiếp diễn các phiên hủy đấu thầu vàng thì khả năng giá kim loại quý trong nước có thể xuất hiện mức giá 90 triệu đồng/lượng.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc giá vàng miếng không ngừng tăng trong những ngày qua là do vấn đề cung - cầu. Nếu không giải quyết được vấn đề này, giá vàng sẽ vẫn tiếp tục tăng.

Chúng ta đang thực hiện đấu thầu vàng miếng để tăng nguồn cung trên thị trường, đúng ra là giá vàng miếng phải giảm. Nhưng trên thực tế, khi NHNN tung vàng ra bán thì phần lớn đơn vị không tham gia được, khiến mục tiêu không đạt được. Cung không đổi mà cầu tăng lên thì chắc chắn giá sẽ lại tăng", ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, nguyên nhân trên chỉ là một phần. Nguyên nhân quan trọng hơn là do tâm lý của người mua.

"Họ nghĩ rằng đấu thầu không thuận lợi tức là không tăng được cung. Cung không tăng thì giá tăng lên, vì thế yếu tố tâm lý kích thích nguồn cầu ngày cao, làm giá đi lên. Ngoài ra, cũng có thể doanh nghiệp đẩy giá do chịu sức ép của việc thiếu hụt nguồn cung, chi phí nhập vàng cao", ông nói.

Như vậy, từ sau lễ 30/4 - 1/5 giá vàng trong nước đã liên tục thiết lập nhiều đỉnh cao kỷ lục khi chinh phục lần lượt mốc 87 - 88 - 89 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đầu năm 2024, giá vàng miếng tăng khoảng 10 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC bắt đầu nổi sóng khi lập đỉnh 80 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 3 và liên tiếp lập đỉnh mới từ đó đến nay. Điều lạ là giá vàng miếng liên tục tăng trong khi giá vàng thế giới chỉ quanh mốc 2.315 USD/ounce, tương đương 71 triệu đồng/lượng.

Khoảng cách giữa giá trong nước và thế giới đã lên tới 18 triệu đồng/lượng.

Ngọc Vy
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào giá vàng miếng SJC vượt 90 triệu đồng/lượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO