Khi nào được đè vạch xương cá?

16/01/2024 13:53

Theo quy định thì người tham gia giao thông không được điều khiển phương tiện đè, đi qua vạch xương cá trừ trường hợp khẩn cấp và trường hợp đó là gì?

Vạch xương cá là gì?

Pháp luật hiện hành không có quy định vạch kẻ đường nào được gọi là vạch xương cá. Tuy nhiên, ở thực tế, “vạch xương cá” thường được sử dụng để chỉ loại vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V được quy định tại Phụ lục G Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT.

Theo đó, quy cách của vạch xương cá được quy định như sau:

- Vạch xương cá bao gồm các vạch liền nét, màu trắng được vẽ song song, mỗi vạch rộng 45 cm, khoảng cách hai mép vạch 100 cm, vạch nghiêng một góc 135 độ theo chiều ngược chiều kim đồng hồ so với hướng chuyển động của xe.

- Vạch xác định phạm vi kẻ vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V là vạch đơn liền nét, màu trắng. Vạch này có bề rộng nét vẽ là 20 cm.

Vạch xương cá dùng để kênh hóa dòng xe có dạng chữ V. (Ảnh: CSGT)

Vạch xương cá dùng để kênh hóa dòng xe có dạng chữ V. (Ảnh: CSGT)

Ý nghĩa sử dụng của vạch xương cá

Theo Phụ lục G Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT quy định về ý nghĩa sử dụng của vạch xương cá như sau:

- Vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V (thường được gọi là vạch xương cá) được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông trên đường.

- Khi vạch xương cá được sử dụng, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008.

- Vạch xương cá thường được sử dụng để kênh hóa các dòng xe như dẫn hướng xe ở trạm thu phí, kênh hóa các dòng xe trong phạm vi các nút giao cùng mức ở ngã ba, ngã tư phức tạp.

Như vậy, vạch xương cá có ý nghĩa trong bố trí vạch phân làn đường trong khu vực tách và nhập làn.

Khi nào được đè vạch xương cá?

Từ ý nghĩa của vạch xương cá, có thể thấy các phương tiện giao thông không được phép đè vạch xương cá khi lưu thông. Tuy nhiên, pháp luật vẫn cho phép các phương tiện giao thông đè vạch xương cá trong một số trường hợp theo quy định.

Theo quy định tại Phụ lục G Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ vạch xương cá được quy định như sau:

c. Vạch 4.2: vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V

Ý nghĩa sử dụng: Vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông giao thông trên đường. Khi vạch 4.2 được sử dụng, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ”.

Như vậy, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định. Trong đó, các trường hợp khẩn cấp mà phương tiện giao thông được phép đè vạch có thể kể đến như:

- Xe gặp sự cố buộc phải dừng, đỗ trên đường.

- Tài xế, phương tiện đang trong tình trạng nguy hiểm.

- Ảnh hưởng bởi thời tiết xấu…

Như vậy, các phương tiện được đè lên vạch xương cá trong những trường hợp khẩn cấp nêu trên.

CHÂU THƯ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào được đè vạch xương cá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO