Khi nào đau lưng là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi?

Hà An| 06/02/2022 18:59

Không hiếm người bị đau lưng khi mắc bệnh ung thư phổi, hoặc thậm chí đau lưng là triệu chứng đầu tiên của họ.

Nghiên cứu cho thấy khoảng thời gian từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đến khi được chẩn đoán ung thư phổi là khoảng 12 tháng. Điều này thường là do một người không nhận ra các triệu chứng hoặc vì họ hy vọng rằng chúng sẽ biến mất. Đau lưng là một trong những triệu chứng như vậy.

Theo Verywell, không hiếm người bị đau lưng khi mắc bệnh ung thư phổi, hoặc thậm chí đau lưng là triệu chứng đầu tiên của họ. Trên thực tế, có một số triệu chứng xác định cho thấy ung thư là nguyên nhân gây ra đau lưng. Chủ yếu trong số đó là vị trí và loại đau, có thể khá khác với cơn đau lưng mãn tính điển hình của bạn. Khoảng 25% những người bị ung thư phổi cho biết đau lưng là một triệu chứng tại một thời điểm nào đó trong bệnh của họ.

Khi nào đau lưng là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi? - 1

Mối liên hệ giữa ung thư phổi và đau lưng

Khi chúng ta nghĩ về chứng đau lưng, điều cuối cùng xuất hiện trong tâm trí là bệnh ung thư. Thay vào đó, chúng tôi kết nối nó với những thứ như chấn thương, chẳng hạn như căng cơ hoặc vỡ đĩa đệm. Hoặc chúng ta có thể nghĩ đó là do bệnh thoái hóa, như viêm khớp hoặc loãng xương.

Đau lưng do ung thư phổi có một số đặc điểm chung với nhiều chứng rối loạn này. Tuy nhiên, nó cũng có sự khác biệt rõ ràng. Những điều này có thể liên quan đến cách thức và vị trí mà ung thư gây ra đau đớn, cả trực tiếp và gián tiếp.

Ung thư phổi có thể gây ra đau lưng do:

- Một khối u có thể gây áp lực trực tiếp lên cấu trúc của lưng, thường là ở giữa lưng trên thay vì lưng dưới.

- Một khối u có thể kích thích các dây thần kinh chi phối niêm mạc phổi và thành ngực. Điều này có thể gây ra cơn đau thần kinh sắc bén và đôi khi mãn tính.

- Sự lây lan của ung thư (di căn) từ phổi đến cột sống và xương xảy ra ở khoảng 30% những người bị ung thư phổi.

- Sự lây lan của ung thư đến tuyến thượng thận xảy ra ở 40% số người bị ung thư phổi, và có thể gây đau ngay trên thận.

Các bác sĩ có thể bỏ qua ung thư phổi có thể là nguyên nhân gây ra đau lưng, đặc biệt là ở những người chưa bao giờ hút thuốc. Tuy nhiên, thực tế cả những người không hút thuốc cũng có thể mắc ung thư phổi. Bệnh đang có dấu hiệu gia tăng ở phụ nữ trẻ và nam giới chưa bao giờ hút thuốc.

Mặc dù đau lưng có thể là triệu chứng đầu tiên của ung thư phổi ở một số người, nhưng nó cũng có thể báo hiệu bệnh đa u tủy, ung thư vú và các bệnh ung thư khác. Ví dụ, đau lưng là triệu chứng đầu tiên của khoảng 1% số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.

Các triệu chứng có thể gợi ý ung thư phổi

Các triệu chứng đau lưng liên quan đến ung thư phổi có thể trùng lặp với đau lưng do các bệnh lý khác gây ra. Với cơn đau lưng liên quan đến ung thư phổi, bạn có thể cảm thấy cơn đau âm ỉ như đau cơ hoặc có vẻ đau nhói như dây thần kinh bị chèn ép.

Điều đó nói lên rằng, đau lưng liên quan đến ung thư phổi có thể có một số dấu hiệu cho biết. Dấu hiệu cho thấy đau lưng có thể do ung thư phổi bao gồm:

- Đau lưng khi nghỉ ngơi.

- Đau lưng tồi tệ nhất vào ban đêm.

- Đau lưng xảy ra mà không có bất kỳ hoạt động nào.

- Đau lưng trầm trọng hơn nếu bạn nằm trên giường lâu hơn.

- Đau lưng trở nên tồi tệ hơn khi bạn hít thở sâu.

- Đau lưng không đáp ứng với vật lý trị liệu hoặc điều trị khác

Đau lưng có thể đi kèm với các dấu hiệu ung thư phổi khác như ho không dứt hoặc khó thở. Giảm cân không chủ ý, mệt mỏi mãn tính hoặc ho ra máu có thể gợi ý thêm ung thư phổi.

Các triệu chứng "điển hình" của ung thư phổi thường ít xuất hiện hơn đối với ung thư biểu mô tuyến phổi, bệnh thường ảnh hưởng đến những người không hút thuốc. Các triệu chứng phổ biến nhất của loại ung thư này là mệt mỏi và khó thở khi tập thể dục, mà mọi người có thể cho là do tuổi tác hoặc không hoạt động.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào đau lưng là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO