Kherson khốc liệt trở lại, người Ukraine ồ ạt sơ tán

28/11/2022 13:29

Người dân ở Kherson, miền Nam Ukraine, lũ lượt sơ tán khỏi thành phố trong bối cảnh giao tranh khốc liệt trở lại không lâu sau khi Nga rút đi.

Kherson khốc liệt trở lại, người Ukraine ồ ạt sơ tán - 1

Đoàn xe sơ tán khỏi Kherson ngày 27/11 (Ảnh: Getty).

AP đưa tin, cuối tuần qua, những hàng dài xe tải, xe ô tô cỡ nhỏ, thậm chí xe đầu kéo, nối đuôi nhau dài hàng km đưa người dân rời khỏi thành phố.

"Thật buồn khi phải bỏ lại nhà cửa. Giờ đây, chúng tôi đã được tự do, nhưng lại phải rời đi bởi vì pháo kích diễn ra liên tục", Yevhen Yankov, một người dân địa phương, chia sẻ.

Một người dân khác có tên Svitlana Romanivna cho biết: "Chúng tôi đang sống trong tình cảnh địa ngục thực sự. Nơi chúng tôi ở đang bốc cháy, thực sự là một cơn ác mộng. Mọi thứ chìm trong biển lửa".

Vitaliy Nadochiy, một người dân địa phương, cho hay nhà của anh đã hư hại sau một cuộc tập kích. "4 tầng bị cháy rụi, cửa sổ vỡ tung. Chúng tôi không thể ở đó. Không điện, không nước, không hệ thống sưởi ấm. Chúng tôi phải sơ tán đến nhà người em".

Kherson là thủ phủ của tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine. Nga kiểm soát hầu hết tỉnh này từ tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, trước đà phản công mạnh của Kiev, hôm 9/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút quân khỏi thành phố, di chuyển lực lượng và thiết bị từ bờ tây sang bờ đông sông Dnipro. Hoạt động rút quân hoàn tất hôm 11/11.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, Nga liên tục pháo kích qua sông Dnipro nhắm vào các mục tiêu của Ukraine ở bờ tây. Riêng hôm 26/11, phía Nga được cho là đã pháo kích hơn 50 lần vào Kherson. Giới chức Ukraine cho hay, ít nhất 32 người thiệt mạng do những đợt pháo kích của Moscow kể từ khi rút quân.

Hiện chưa rõ mục đích của Nga đằng sau các cuộc pháo kích dồn dập trở lại thành phố Kherson. Giới quan sát nhận định, Nga đã củng cố hệ thống phòng thủ ở bờ đông Dnipro để ngăn chặn Ukraine tiến xa hơn, mặt khác tìm cách khôi phục lực lượng sẵn sàng cho một cuộc phản công trong tương lai.

Galina Lugova, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố, cho biết chính quyền địa phương "sẽ làm mọi việc để đảm bảo người dân được an toàn", nhưng "pháo kích ngày càng dữ dội".

Trong bối cảnh các cuộc pháo kích dữ dội trở lại và hạ tầng năng lượng bị phá hủy nghiêm trọng, chính phủ Ukraine đã khuyến khích người dân Kherson sơ tán tự nguyện trước khi nhiệt độ giảm sâu hơn vào mùa đông. Những người sơ tán sẽ nhận được hỗ trợ tài chính, chỗ ở và viện trợ nhân đạo khi họ đến Khmelnytskyi.

Các nhà chức trách cho biết cũng có những chuyến xe buýt chạy từ vùng Kherson đến các thành phố Odesa, Mykolaiv và Kryvyi Rih, nơi người dân sẽ được "ở trong những nơi trú ẩn được trang bị đặc biệt và sau đó sơ tán đến vùng an toàn hơn của Ukraine bằng ô tô".

Ukraine đang phải đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt chưa từng có khi hơn một nửa hạ tầng năng lượng bị phá hủy sau các đòn tập kích diện rộng của Nga kể từ đầu tháng 10. Lãnh đạo Ukraine cảnh báo, tuần tới sẽ "rất khó khăn" vì có thể Nga sắp thực hiện một đợt tấn công mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kherson khốc liệt trở lại, người Ukraine ồ ạt sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO