‘Kharkov có thể trở thành Aleppo thứ hai’

17/04/2024 20:46

Kharkov (hay Kharkiv) có thể chịu chung số phận với Aleppo, thành phố của Syria, nếu Mỹ không nhanh chóng thông qua gói viện trợ bổ sung cho Ukraine, một quan chức địa phương cảnh báo.

Kharkov có thể trở thành Aleppo thứ hai - 1

Kharkov đang trở thành mục tiêu tấn công của Nga ở Ukraine (Ảnh: Guardian).

Ông Ihor Terekhov, thị trưởng thành phố Kharkov ở Đông Bắc Ukraine, ngày 16/4 cho biết, Nga đã thay đổi chiến thuật nhằm tìm cách phá hủy nguồn điện của thành phố hơn 1,3 triệu dân.

"Chúng tôi cần sự hỗ trợ đó để ngăn Kharkov trở thành Aleppo thứ hai", ông Terekhov nói và đề cập đến Aleppo, thành phố lớn nhất ở Syria đã bị tàn phá diện rộng bởi nội chiến.

Kharkov, cách biên giới Nga hơn 30km, là thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Kharkov có ý nghĩa biểu tượng rất quan trọng đối với Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đầu tháng này đã gọi Kharkov là "một trong những thủ đô" của nước này.

Giới chức Ukraine cho biết, Nga đã tập hợp lực lượng để tấn công nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Kharkov sau khi bị đẩy lùi vào mùa thu năm 2022.

Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và các khu dân cư bằng tên lửa, bom lượn và máy bay không người lái.

Ông Jacob Parakilas, nhà nghiên cứu về chiến lược, chính sách và khả năng quốc phòng của RAND, cho biết ngay cả khi dòng viện trợ tới Ukraine tiếp tục bế tắc, "một cuộc tấn công thành công vào Kharkov sẽ là nhiệm vụ không dễ đối với Nga, nhưng không phải là không thể".

Ông cảnh báo, các cuộc tấn công chậm nhưng gây tiêu hao vẫn có thể giúp Moscow kiểm soát thành phố này sau vài tháng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Kharkov có thể trở thành Aleppo thứ hai’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO