Khánh Hòa: Chuẩn bị gì để ứng phó khi người mắc COVID-19 tăng?

Hà Văn Đạo (thực hiện)| 08/07/2021 11:07

Chỉ trong ít ngày, số ca nhiễm COVID-19 ở Khánh Hòa tăng mạnh. BS.Bùi Xuân Minh, GĐ Sở Y tế Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống về các biện pháp ứng phó.

PV. Dịch COVID-19 được đánh giá còn nhiều phức tạp. Tính đến sáng ngày 8/7, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận tổng cộng 104 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 . Trước các nguy cơ lây lan mạnh ra cộng đồng. Ngành y tế địa phương đã chuẩn bị thể nào để ứng phó?

BS. Bùi Xuân Minh: Đã có đầy đủ phương án. Nhận định dịch có thể xẩy ra bất cứ lúc nào nên hoàn toàn không bị động. Cả cơ sở vật chất, nhân lực, thiết bị y tế, vật tư cũng như phương án điều phối nhân lực đã sẵn sàng, khi ca mắc tăng cao là đáp ứng ngay.

                   BS Bùi Xuân Minh:"Việc truy vết ở Khánh Hòa làm rất khẩn trương"

PV. Khi xuất hiện các ca nhiễm, biện pháp triển khai trước tiên là gì?

BS.Bùi Xuân Minh: 3 việc làm “thần tốc” ngay khi phát hiện ca nhiễm đó là: Khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm. Cả ba việc này được Khánh Hòa làm rất kịp thời.

PV. Vấn đề xét nghiệm được xem là giải pháp phát hiện nhanh ca bệnh, Khánh Hòa triển khai thế nào?

BS.Bùi Xuân Minh: Chúng tôi phối hợp với nhiều đơn vị để đẩy mạnh công tác xét nghiệm, làm rất khẩn trương, xét nghiệm tầm soát diện rộng ở các điểm nguy cơ. Ngoài Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa tổ chức xét nghiệm thì còn phối hợp với Bệnh viện Vinmec; Viện Pasteur Nha Trang; Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa; Bệnh viện Quân y 87. Các mẫu xét nghiệm khẳng định có kết quả ngay trong 24 giờ.

Năng lực xét nghiệm ở Khánh Hòa đáp ứng tốt tình hình dịch bệnh. Hiện nay mỗi ngày có thể xét nghiệm tối đa 10.000 mẫu.

                      Thành lập Bệnh viện dã chiến ở Bệnh viện da liễu Khánh Hòa

PV. Trước nhu cầu của người dân về xét nghiệm, vấn đề xét nghiệm theo yêu cầu thực hiện thế nào?

BS.Bùi Xuân Minh: Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa tổ chức xét nghiệm theo yêu cầu nhưng số lượng hạn chế. Đáp ứng nhu cầu cấp thiết, theo giá quy định của Bộ Y tế. Còn tất cả phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

PV. Để sớm phát hiện các yếu tố dịch tễ, việc phối hợp với các địa phương khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 thế nào?

BS.Bùi Xuân Minh: Việc phối hợp vẫn được thực hiện tốt trên nhiều phương diện khác nhau như liên hệ trực tiếp, thông qua các kênh thông tin. Tỉnh nào có ca F0, ca nghi nhiễm mà liên quan đến Khánh Hòa là báo trực tiếp cho Khánh Hòa và ngược lại. Chỉ có trường hợp chậm phát hiện nên chậm báo chứ phát hiện là báo ngay. Khi tiếp nhận thông tin thì lập tức truy vết, xét nghiệm, quyết tâm cao nhất để hạn chế tối đa dịch lây mạnh ra cộng đồng.

PV. Vấn đề điều trị các ca bệnh khi dịch lây lan nhiều thế nào?

BS.Bùi Xuân Minh: Đón trước các nguy cơ để ứng phó nên tỉnh Khánh Hòa đã quyết định thành lập 3 Bệnh viện dã chiến, mỗi bệnh viện có quy mô 100 giường bệnh để thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Cụ thể, Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện nhiệt đới Khánh Hòa; Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Khánh Hòa; Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện da liễu Khánh Hòa. Các Bệnh viện dã chiến sẽ cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo đúng các quy định.

Từ ngày 06/7, các Bệnh viện này tạm ngưng hoạt động tiếp nhận, khám, điều trị cho các bệnh nhân khác ngoài bệnh nhân COVID-19 hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 và hướng dẫn bệnh nhân đến các cơ sở điều trị công lập khác
trong tỉnh. Các bệnh nhân mắc các bệnh thuộc chuyên khoa của các bệnh viện nói trên hiện đang điều trị tại bệnh viện thì tùy tình trạng bệnh lý để chuyển sang điều trị ngoại trú, chuyển đến bệnh viện khác hoặc cho xuất viện.

PV. Cảm ơn BS.

Hà Văn Đạo (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Chuẩn bị gì để ứng phó khi người mắc COVID-19 tăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO