Khẩn cấp đề nghị dừng chuyến bay từ 10 nước châu Phi để phòng Omicron

CÔNG HIẾU| 04/12/2021 11:17

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ từ 10 quốc gia châu Phi.

Đó là các nước Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zimbabwe, Malawi, Angola và Zambia.

Đồng thời, Cục Hàng không kiến nghị cấm nhập cảnh đối với hành khách có lịch sử đi qua các quốc gia này trong vòng 30 ngày trước khi vào Việt Nam.

Cơ quan này cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Y tế để hướng dẫn cụ thể về kiểm soát y tế đối với hành khách đến từ một số quốc gia đã xuất hiện Omicron như Hàn Quốc, Nhật Bản...; kiến nghị Bộ Y tế tăng cường công tác cách ly y tế, đảm bảo 100% hành khách quốc tế đến từ các quốc gia đã xuất hiện biến chủng Omicron phải cách ly y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Đề nghị Bộ Công An kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện khách đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam qua của khẩu hàng không để thông báo kịp thời cho Bộ Y tế, cơ quan y tế của địa phương.

Trước đó, Thủ tướng đã có văn bản 8706 giao các Bộ ngành tăng cường công tác kiểm soát biến chủng Omicron, trong đó giao Bộ GTVT và các Bộ ngành kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan biến thể này vào nước ta.

Khẩn cấp đề nghị dừng chuyến bay từ 10 nước châu Phi để phòng Omicron - 1

Cục hàng không đề nghị dừng chuyến bay từ 10 nước châu Phi để phòng Omicron.

Trên thế giới, nhiều nước cũng đang chạy đua ngăn chặn biến thể mới Omicron.

Trong đó, Israel cho biết sẽ cấm nhập cảnh đối với tất cả khách nước ngoài, Liên minh châu Âu (EU) thúc giục 27 nước thành viên hạn chế đi lại tới các quốc gia phía Nam châu Phi.

Tại Châu Á, từ ngày 3/12, tất cả khách đến Singapore bằng đường hàng không, bao gồm cư dân của nước này và người quá cảnh tại sân bay Changi, sẽ phải tuân thủ quy định xét nghiệm nghiêm ngặt; tạm hoãn triển khai chương trình Làn đi lại dành cho người đã tiêm vaccine với 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngày 1/12, Bộ Y tế Malaysia tạm thời cấm nhập cảnh đối với người đến từ các quốc gia có ca nhiễm biến thể Omicron hoặc được xem là có nguy cơ cao với biến thể này.

Bộ Y tế Thái Lan cũng đã đưa ra các hạn chế nhập cảnh với người đến từ Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe. Từ ngày 1/12, Thái Lan cấm hoàn toàn người nhập cảnh đến từ các quốc gia này.

Các quốc gia khác như Nhật Bản, Campuchia... đều đã áp dụng các biện pháp cấm nhập cảnh khách đến từ một số nước châu Phi hoặc những du khách có lịch sử đi qua các quốc gia này trong vòng 3 tuần trước khi vào Campuchia.

CÔNG HIẾU
Bài liên quan
  • Một năm kỷ lục của an toàn hàng không
    Mặc dù đầu năm 2024 có những sự kiện đáng lo ngại về an toàn hàng không từ sự cố va chạm trên đường băng tại sân bay Haneda ở Tokyo đến sự cố kỹ thuật trên chiếc Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines, ngành hàng không thương mại đã phải đối mặt với bốn vụ tai nạn chết người trong vài tuần qua, làm dấy lên mối quan tâm về an toàn trong cộng đồng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khẩn cấp đề nghị dừng chuyến bay từ 10 nước châu Phi để phòng Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO