Khám 'sức khỏe' tài chính của Bamboo Airways

Đồng Tiến| 01/04/2022 14:17

Đăng ký kinh doanh cập nhật tới tháng 9/2021 của Bamboo Airways cho thấy, hãng hàng không này đã tăng vốn điều lệ lên 18.500 tỉ đồng, vượt xa số liệu của Cục Hàng không.

Khám 'sức khỏe' tài chính của Bamboo Airways

Khám 'sức khỏe' tài chính của Bamboo Airways

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo đánh giá sơ bộ tình hình hoạt động của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) sau khi ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC (FLC) và Bamboo Airways, bị bắt tạm giam để điều tra các sai phạm liên quan đến hành vi “thao túng thị trường chứng khoán”.

Báo cáo cho biết, vốn điều lệ của Bamboo Airways là 7.000 tỉ đồng. Trong đó, FLC góp 3.586,8 tỉ đồng (sở hữu 51,24% VĐL), ông Trịnh Văn Quyết góp 2.802,4 tỉ đồng (sở hữu 40,03% VĐL) và các cổ đông khác góp 610,8 tỉ đồng (sở hữu 8,73% VĐL).

Bên cạnh đó, cá nhân ông Trịnh Văn Quyết hiện đang nắm giữ 30,34% cổ phần của FLC. Như vậy, tổng vốn góp của ông Quyết vào Bamboo Airways là khoảng 3.890 tỉ đồng, tương đương 55,58% vốn điều lệ.

Lưu ý rằng, dữ liệu về vốn điều lệ và danh sách cổ đông của Bamboo Airways mà Cục Hàng không công bố dựa trên giấy phép kinh doanh vận chuyển số 01/2021/GPKDVCHK do Bộ Giao thông Vận tải cấp ngày 3/2/2021.

Trong khi đó, đăng ký kinh doanh cập nhật tới tháng 9/2021 của Bamboo Airways cho thấy, hãng hàng không này đã tăng vốn điều lệ lên 18.500 tỉ đồng.

Cụ thể, Bamboo Airways tiến hành tăng vốn điều lệ lên 7.000 tỉ đồng vào ngày 17/4/2020. Trong năm 2021, hãng bay này đã thực hiện thêm 4 đợt tăng vốn, lần lượt lên 10.500 tỉ đồng (ngày 5/2), 12.500 tỉ đồng (ngày 13/4), 16.000 tỉ đồng (ngày 26/4) và tăng lên 18.500 tỉ đồng (ngày 9/9).

Theo báo cáo tài chính chưa được kiểm toán cho năm tài chính 2021, tính đến ngày 31/12/2021, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 16.760 tỉ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với thời điểm đầu năm.

Cục Hàng không đánh giá, vốn chủ sở hữu hiện tại của Bamboo Airways nói chung và trong trường hợp tài sản của ông Trịnh Văn Quyết bị phong tỏa vẫn đảm bảo đáp ứng điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định về vốn tối thiểu tại Nghị định 89 năm 2019 của Chính phủ là 700 tỉ đồng.

Giám sát hoạt động của Bamboo Airways trong 6 tháng tới

Theo đánh giá của Cục Hàng không, việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt chưa có tác động, gây xáo trộn tâm lý với đội ngũ lãnh đạo, người lao động của Bamboo Airways. Cục cũng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của các chủ tàu bay yêu cầu thanh toán và dừng khai thác tàu bay cho Bamboo Airways thuê.

Các hoạt động của Bamboo Airways vẫn đang diễn ra bình thường; các chỉ số thực hiện phép bay (slot), tỉ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) vẫn đang duy trì ở mức cao, tỉ lệ chậm hủy chuyến thấp, các chỉ số về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không duy trì ở mức tốt.

Tuy nhiên, để đánh giá chính xác các tác động và duy trì mục tiêu đảm bảo an toàn của Bamboo Airways, cũng như bảo vệ tối đa quyền lợi của cộng đồng hành khách và các đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways, Cục Hàng không sẽ tiếp tục chủ động theo dõi hoạt động của hãng.

Cụ thể, lập danh mục các hạng mục công việc bảo dưỡng, khai thác và kế hoạch huấn luyện của Bamboo Airways trong 6 tháng tới, kết hợp với thực hiện chương trình kiểm tra an toàn hàng năm (MARI) của quý 2 và quý 3/2022 để đánh giá năng lực tài chính đảm bảo các hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay tuân thủ các quy định về an toàn hàng không.

Theo dõi, giám sát chặt chẽ biến động nhân sự, công tác đảm bảo nguồn lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để nhân viên hàng không của Bamboo Airways thực hiện tốt khai thác, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn bay.

Theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, quyền lợi hành khách, tỉ lệ sử dụng phép bay (slot), tỉ lệ đúng giờ (OTP), tỉ lệ chậm hủy chuyến và sản lượng vận chuyển hàng không để đánh giá tình trạng sức khỏe tài chính, năng lực khai thác vận tải hàng không của hãng.

Theo dõi khả năng thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Bamboo Airways và các đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, xăng dầu, vật tư khí tài, khai thác mặt đất, chất lượng dịch vụ, sân bay để có báo cáo và phản ứng kịp thời./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám 'sức khỏe' tài chính của Bamboo Airways
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO