Khám phá xe tăng thế hệ mới K3 của Hàn Quốc

14/07/2023 17:24

Công ty Hyundai Rotem của Hàn Quốc đã giới thiệu ý tưởng về xe tăng tàng hình thế hệ mới K3.

Tính đến thời điểm hiện tại, K2 Black Panther đang là xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Hàn Quốc. Theo nhà sản xuất, K3 sẽ kế thừa những tính năng tốt nhất của siêu tăng K2, đồng thời áp dụng những công nghệ mới nhất.

Ý tưởng thiết kế xe tăng chiến đấu chủ lực K3 tương lai của Hàn Quốc. Ảnh: Army Recognition 

Điểm nổi bật về thiết kế của K3 đó là xe có hình dáng khá thấp, độ phản xạ hiệu dụng sóng radar và tia hồng ngoại nhỏ khiến K3 gần như vô hình trước đối phương. Đồng thời, tên lửa chống tăng dẫn đường (ATGM) và các hệ thống vũ khí khác cũng có khả năng tàng hình trước đối phương nhờ được tích hợp tính năng trong tháp pháo, giúp nâng cao khả năng sống sót của xe tăng trên chiến trường.

K3 vẫn giữ bố cục truyền thống với khoang lái ở phía trước, tháp pháo ở giữa và hệ thống động cơ ở phía sau. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã thiết kế vị trí mới cho kíp điều khiển. Cả lái xe, chỉ huy và xạ thủ đều ở trong khoang bọc thép phía trước thân xe tăng, cách ly hoàn toàn với bộ nạp đạn tự động cũng như nơi chứa đạn ở trung tâm xe tăng.

Xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther của quân đội Hàn Quốc. Ảnh: Unreal Engine

Giáp bảo vệ là ưu tiên hàng đầu trong thiết kế của K3. Thân xe được trang bị hệ thống giáp mô-đun làm bằng thép, gốm và composite. Bên cạnh đó, xe tăng cũng được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động APS giúp ngăn chặn tên lửa chống tăng dẫn đường và lựu đạn. Một ưu điểm khác của K3 là tháp pháo điều khiển từ xa. Vũ khí chính của xe tăng là pháo nòng trơn 130mm với bộ nạp đạn hoàn toàn tự động.

Nhà sản xuất cũng tiết lộ K3 có trọng lượng 55 tấn. K3 có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 70km/giờ trên đường trường và 50km/giờ ở điều kiện địa hình, tầm hoạt động tối đa là 500km. Hyundai Rotem có kế hoạch sẽ trình diễn nguyên mẫu đầu tiên của K3 vào năm 2030.

Như vậy, K3 là phiên bản nâng cấp của người tiền nhiệm K2, đánh dấu bước đột phá về khả năng tàng hình, bảo vệ và hỏa lực. Nếu các nguyên mẫu K3 ra mắt thành công, phương tiện này chắc chắn sẽ tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu trên chiến trường cho quân đội Hàn Quốc.

*Mời bạn đọc vào chuyên mụcQuân sự thế giới xem các tin, bài liên quan.

CHUNG ANH (theo Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá xe tăng thế hệ mới K3 của Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO